Xe bọc thép chở binh sĩ xuất hiện tại Nội Mông, nghi ngờ cảnh sát tham gia biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phát động chiến dịch diệt chủng văn hóa dân tộc ở Nội Mông. Việc chính quyền Trung Quốc thúc đẩy cấm dạy tiếng Mông Cổ và sách tiếng Mông Cổ khiến người dân Mông Cổ phản đối kịch liệt, dẫn đến các cuộc biểu tình trên quy mô lớn. Người dân đã lập tức tuyên bố rằng họ sẽ không cho con đến trường vào ngày 1/9 và sẽ tổ chức biểu tình phản đối quy mô lớn. Tối 31/8, một số cư dân mạng đăng tải đoạn video cho thấy số lượng lớn xe bọc thép chở binh lính xuất hiện trên đường phố Nội Mông. Ngoài ra còn có các video cho thấy cảnh sát bị nghi ngờ tham gia vào cuộc biểu tình.

Vào ngày 318, trong khi các cuộc biểu tình nổ ra ở nhiều thành phố tại Nội Mông phản đối việc ĐCSTQ hủy bỏ giảng dạy tiếng Mông Cổ, trên đường phố Nội Mông đã xuất hiện những chiếc xe bọc thép chở binh lính của ĐCSTQ.


Theo kênh truyền thông Sound Of Hope (SOH) đưa tin, đã có người khởi xướng một cuộc biểu tình để phản đối tại các quảng trường trung tâm của các thành phố trên khắp Nội Mông vào ngày 1/9. Trong vài ngày qua, một số người đã bắt đầu kêu gọi học sinh, giáo viên, phụ huynh, ca sĩ, nhạc sĩ, và cả những người chăn nuôi đồng loạt biểu tình ở các thành phố lớn.

Đài VOA của Hoa Kỳ cho biết, tình trạng hỗn loạn xã hội dẫn phát từ thông tin ĐCSTQ đang dần thay thế việc dạy tiếng Mông Cổ bằng tiếng Trung Quốc vẫn đang tiếp tục. Ông Enhebatu, Giám đốc Trung tâm Thông tin Nhân quyền Nam Mông Cổ, cho biết: "Từ học sinh, phụ huynh, giáo viên đến các anh em chuyển phát nhanh, mọi tầng lớp xã hội đều phản đối. Điều này là chưa từng có".

Một giáo viên ở Nội Mông khi bị cảnh sát thẩm vấn nói: “Bảo vệ tiếng mẹ đẻ của mình không phải là phạm pháp đúng không?”, “Chúng tôi đã từng học rất tốt, và không ai nổi loạn hay chống lại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Có những đoạn video cho thấy các sĩ quan cảnh sát mặc sắc phục cũng tham gia biểu tình .

Nhà hoạt động ủng hộ dân chủ nổi tiếng Đường Bách Kiều (Tang Baiqiao) cho biết: "Người Mông Cổ phản đối việc ĐCSTQ hủy bỏ giảng dạy tiếng Mông Cổ. Trong đoàn biểu tình có cả cảnh sát mặc đồng phục, có người nói là bị đẩy vào. Tôi có thể chắc chắn với bạn rằng họ là đang ‘đá bóng biên’. Loại chuyện này chính tôi đã trải qua vào năm 1989. Khi đó, cảnh sát đã nói rõ với tôi rằng họ đang ủng hộ phong trào sinh viên, nhưng nếu bị phát hiện, họ sẽ nói rằng họ đến để duy trì trật tự. Người Mông Cổ làm tốt lắm!".

Minh Thanh
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Xe bọc thép chở binh sĩ xuất hiện tại Nội Mông, nghi ngờ cảnh sát tham gia biểu tình