WHO thừa nhận sai lầm trong đánh giá nguy cơ của Coronavirus. Nhà lãnh đạo Tổ chức Y tế thế giới tới thăm Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ghebreyesus nói rằng, WHO không ủng hộ việc các quốc gia nước ngoài rút khỏi Vũ Hán, nơi virus khởi phát, truyền thông Nhà nước báo cáo. Theo WHO, ông ta và ông Tập nhất trí rằng, tổ chức này sẽ gửi các chuyên gia quốc tế tới Trung quốc “ngay khi có thể” để giúp đỡ các nhà nghiên cứu Trung quốc hiểu rõ về dịch bệnh và đưa ra hướng dẫn cho nỗ lực phản ứng toàn cầu.

“Chặn đứng sự lây lan của virus ở tại Trung quốc lẫn trên toàn cầu là ưu tiên hàng đầu của WHO”, Dr.Ghebreyesus cho biết trong một tuyên bố “Chúng tôi đánh giá cao sự nghiêm túc mà trung quốc đã làm để đối phó dịch bệnh, đặc biệt là những cam kết từ lãnh đạo cấp cao, và sự minh bạch mà họ thể hiện, kể cả trong việc chia sẻ dữ liệu và cấu trúc chuỗi gen của virus”.

Ông Tập đã gọi virus là “một con quỷ”, theo đài truyền hình quốc gia, trước khi nhấn mạnh “Chúng ta không thể để con quỷ ẩn mình mãi được”.

“Trung quốc sẽ tăng cường hợp tác quốc tế và hoan nghênh sự tham gia của WHO trong việc phòng chống virus…Trung Quốc tự tin sẽ đánh bại virus”, ông cho biết.

Tuần trước, một nhóm các chuyên gia của WHO đã từ chối công bố tình trạng khẩn cấp Y tế toàn cầu về coronavirus “Không được phép phạm sai lầm. Đây là tình trạng khẩn cấp tại Trung Quốc, nhưng vẫn chưa trở thành khẩn cấp trên toàn cầu” ông Ghebreyesus đã tuyên bố lúc trước.

Một nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ kiểm tra thân nhiệt của một người lái xe ở trạm kiểm soát bên ngoài thành phố Nhạc Dương, Tỉnh Hồ Nam, gần chỗ giáp ranh với Tỉnh Hồ Bắc nơi bị phong tỏa sau khi xuất hiện dịch coronavirus mới ở Trung Quốc, ngày 28/01/2020. (Thomas Peter/Reuters)

“Vẫn còn nhiều vấn đề chúng ta không biết. Không biết nguồn gốc virus, không biết tại sao nó lây lan dễ dàng như vậy, và hoàn toàn không biết chút nào về đặc điểm lâm sàng cũng như mức độ nguy hiểm của virus. Nhưng chúng ta cam kết chắc chắn sẽ chấm dứt dịch bệnh này càng sớm càng tốt”.

Tổ chức đóng tại Geneva này cho biết trong một báo cáo cuối ngày Chủ nhật về mức độ nguy hiểm của virus là “rất cao ở Trung Quốc, cao ở phạm vi vùng và cao ở phạm vi toàn cầu”.

Trong phần chú thích cuối báo cáo (pdf), WHO cho rằng họ đã nhận định “không chính xác” trong những báo cáo ở 3 ngày trước đây rằng, nguy cơ đối với toàn cầu chỉ là “mức độ trung bình” tuy nhiên sự thay đổi này không có nghĩa là tổ chức này ra công bố mức độ khẩn cấp Y tế toàn cầu.

WHO tuyên bố trong báo cáo tình hình ngày 27/1 rằng, cuộc viếng thăm nhằm mục đích “hiểu rõ những diễn biến mới nhất và tăng cường hợp tác với Trung quốc, đặc biệt là trong vấn đề đối phó với dịch bệnh”. Tổ chức này mong muốn hạn chế lây truyền từ người-sang-người, xác định người bị bệnh và đem họ cách ly, đồng thời xác định và giảm bớt lây truyền từ “nguồn động vật”, tuy nhiên điều này vẫn chưa được khẳng định chắc chắn.

Một nhân viên an ninh đứng gác bên ngoài chợ bán buôn hải sản Hoa Nam, nơi đã phát hiện ra virus, tại Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 24/02/2020. (Hector Retamal/AFP via Getty Images)

Chợ bán buôn hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán đã bị đóng của ngày 1/1, nhưng vẫn chưa xác định được nguồn bệnh. Quan chức Y tế Mỹ cho biết, kết quả nghiên cứu sớm nhất về loại virus mới này cho thấy, nó có cấu tạo tương đồng với coronavirus ở Dơi.

Các chủng Coronavirus là một nhóm gồm những virus gây bệnh trên động vật, và trong một số trường hợp, có lây từ động vật sang người.

Báo cáo hôm thứ Ba về 3 ca lây từ người-sang-người gồm: mỗi nơi một ca ở Đức, Đài Loan, và Nhật bản. Các ca lây từ người-sang-người trước đó đã được xác định chắc chắn, nhưng lại có liên quan đến quan hệ thân thích, đó là trường hợp một người đàn ông đã lây sang con trai, xảy ra ở Việt nam.

Đã có hàng ngàn ca được chẩn đoán xác định trên toàn thế giới, đa số các ca đều ở Trung Quốc, hơn nữa virus này đã lan truyền ra hơn một chục Quốc gia như: Mỹ, Pháp, Úc, và Hàn Quốc..

Lê Lan (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

WHO thừa nhận sai lầm trong đánh giá nguy cơ của Coronavirus. Nhà lãnh đạo Tổ chức Y tế thế giới tới thăm Trung Quốc