WHO nói không thể mời Đài Loan tham gia Hội nghị thường niên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ không thể mời Đài Loan tham dự hội nghị thượng đỉnh về sức khỏe quốc tế sắp tới vì Trung Quốc phản đối.

Bất chấp kêu gọi từ Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh, cũng như nỗ lực của Đài Loan, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ không thể mời Đài Loan tham dự hội nghị thượng đỉnh về sức khỏe quốc tế sắp tới sau khi Trung Quốc nói rằng việc tham gia sẽ "vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc", theo National Review.

Nhân viên pháp lý chính của WHO Steven Solomon đã giải thích với các phóng viên hôm thứ Hai (11/2) rằng Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom không thể mời Đài Loan - vốn không phải là thành viên của WHO - tham gia cuộc họp thường niên của Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) nếu các thành viên của cơ quan này không đồng ý.

Nói rõ hơn là, tổng giám đốc của WHO chỉ có thể mời Đài Loan khi các quốc gia thành viên ủng hộ điều này, vì như thế thì vị giám đốc mới có cơ sở và là việc bắt buộc phải làm, ông Solomon giải thích.

Tuy nhiên, tình huống hiện tại lại không như thế. Thay vì bày tỏ sự ủng hộ rõ ràng, các quốc gia thành viên có các quan điểm khác nhau và không có cơ sở nào - không phải là việc bắt buộc - để ông Tổng giám đốc có thể mời Đài Loan, ông Solomon nói.

Tuần trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng ông Tedros cần đưa Đài Loan vào cuộc họp thường niên sắp tới và nói rằng "ông có quyền để làm điều đó, giống như những người tiền nhiệm của ông đã làm nhiều lần trước đây. Kêu gọi này đã được các các quốc gia khác ủng hộ như New Zealand, Canada, Úc và Đức.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã phê phán đề xuất trên, nói rằng những người ủng hộ đề xuất này được xem là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc.

Vào ngày 7/4, Tổng thống Trump đã chỉ trích ban lãnh đạo WHO "mù quáng nghe theo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)", và nói rằng tổ chức này "đã làm rối tung mọi việc" trong ứng phó với đại dịch Covid-19 , bao gồm cả những dự đoán và tuyên bố của họ đều sai lầm, theo The Epoch Times.

Trước đó, Đài Loan tuyên bố vào tháng 3 rằng WHO đã bỏ qua các cảnh báo vào tháng 12 rằng việc truyền virus corona từ người sang người là có thể xảy ra. WHO đã tweet vào ngày 14/1 rằng các cuộc điều tra sơ bộ được thực hiện bởi chính quyền Trung Quốc đã không tìm thấy bằng chứng rõ ràng về sự lây truyền từ người sang người.

Cũng trong tháng 3, Tiến sĩ Bruce Aylward, trợ lý của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros, đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn video với phóng viên RTHK. Khi phóng viên nhắc tới Đài Loan, ông đã giả vờ không nghe thấy và cuối cùng cắt ngang cuộc gọi để tránh nói về Đài Loan.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan, ông Ngô Chiêu Nhiếp đã tweet trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao vào ngày 28/3: "Wow! Thậm chí đến từ "Đài Loan" mà ở trong WHO cũng không thể nói?"

"Khi đối phó với đại dịch, WHO nên đặt chính trị sang một bên. Cho đến nay, hơn 450 tin tức từ hơn 40 quốc gia / khu vực đã đưa tin tích cực về những nỗ lực ứng phó của Đài Loan với COVID-19. Không có bài báo nào trong số này nhầm chúng tôi là một phần của Trung Quốc. Đài Loan có thể giúp đỡ".

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

WHO nói không thể mời Đài Loan tham gia Hội nghị thường niên