WHO gấp rút tìm quy mô của vụ dịch và coi nhẹ gia tăng đột biến ca nhiễm mới ở TQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang gấp rút cố gắng tìm hiểu sự bùng phát của Covid-19 mới lan rộng như thế nào sau khi chính quyền Trung Quốc báo cáo gia tăng đột biến các ca nhiễm mới và tử vong chỉ sau một đêm.

Số liệu từ Đảng Cộng sản Trung Quốc được coi là không đáng tin cậy, nhưng sau khi số liệu chính thức về sự gia tăng đột biến số lượng ca nhiễm mới và tử vong khiến WHO tiến hành tìm hiểu về phạm vi của vụ dịch.

Bác sỹ Mike Ryan, người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO, trao đổi với báo giới tại buổi họp báo ở trụ sở của tổ chức này tại thành phố Geneva.

“Băng trôi lớn cỡ thế nào?”

“Chúng tôi biết, và tất cả chúng tôi đều chấp nhận rằng có sự lây truyền đang diễn ra với một mức độ nào đó trong cộng đồng. Chúng tôi đã chứng kiến tất cả việc đó và chúng tôi cũng đã chứng kiến tất cả các trường hợp có tính siêu truyền nhiễm”.

“Câu hỏi đặt ra là điều gì đang xảy ra ngoài những gì chúng ta thấy?”

Ông Ryan có nhắc đến tảng băng trôi, là ý mà người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới trao đổi với các phóng viên hồi đầu tuần này: “Tôi chỉ có thể nhìn thấy phần nổi của tảng băng trôi”.

Giới chức muốn thực hiện xét nghiệm huyết thanh học trong các hộ gia đình và cộng đồng để tìm ra phạm vi của vụ dịch.

Các quan chức của WHO đã ca ngợi Trung Quốc về phản ứng của nước này đối với vụ dịch. Họ thậm chí còn thách thức một phóng viên hôm thứ Tư khi người này chất vấn rằng liệu có bất kỳ áp lực nào để nói những điều tốt đẹp về đất nước độc tài này hay không.

Ông Ryan cho biết rằng phần nổi của tảng băng trôi “có thể không quá lớn như vậy”, và chỉ ra rằng giới chức y tế công cộng ở các quốc gia khác đang xét nghiệm các ca nghi nhiễm nhưng không phát hiện nhiều trường hợp dương tính.

COVID-19 khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019 và kể từ đó đã lan rộng khắp nước này. Virus này cũng bắt đầu được phát hiện tại các quốc gia khác và gây ra vụ tử vong thứ hai ở bên ngoài Trung Quốc trong tuần này, đó là tại Nhật Bản.

Nhật Bản hiện có hàng trăm ca nhiễm và các quốc gia châu Á khác đang phải đối phó với sự gia tăng số lượng bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính khi các nước trên thế giới đang thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus này.

Các nhà khoa học chưa xác định được chính xác nguồn gốc của virus, cũng như những đặc điểm quan trọng về mức độ lây truyền của nó. Chính quyền Trung Quốc đã ngăn cản các chuyên gia y tế quốc tế vào nước này, nhưng cuối cùng họ đã cho phép 3 chuyên gia nhập cảnh trong tuần này. Khoảng 7 chuyên gia khác dự kiến ​​sẽ được vào Trung Quốc vào cuối tuần này.

Các chuyên gia trong nhóm sẽ làm việc kín. WHO cho biết nhóm này sẽ do bác sỹ Bruce Aylward, một chuyên gia người Canada dẫn đầu. Nhóm còn bao gồm bác sỹ Maria Van Kerkhove, một quan chức của WHO. Giới chức Mỹ cho biết rằng không có chuyên gia Hoa Kỳ nào được chấp thuận vào nhóm trên.

Ông Ryan cho biết các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để xác định nguồn gốc của virus trong khi coi nhẹ việc gia tăng đột biến ca nhiễm mới được báo cáo ở Trung Quốc.

Minh Thanh

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

WHO gấp rút tìm quy mô của vụ dịch và coi nhẹ gia tăng đột biến ca nhiễm mới ở TQ