WHO: Bắc Kinh vẫn từ chối cho các chuyên gia quốc tế điều tra nguồn gốc virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Ba (5/1) rằng họ "rất thất vọng" khi Bắc Kinh vẫn chưa ủy quyền cho một nhóm chuyên gia quốc tế vào Trung Quốc để nghiên cứu nguồn gốc của coronavirus mới (virus viêm phổi Vũ Hán).

Ban đầu đội 10 người dự kiến ​​khởi hành vào đầu tháng 1 năm nay và dự kiến quá trình nghiên cứu ​​kéo dài từ 4 đến 5 tuần. Đây là nhiệm vụ được mong đợi từ lâu nhằm điều tra các trường hợp nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán vào thời kỳ đầu khi dịch bệnh mới bùng phát và được báo cáo lần đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc hơn một năm trước.

"Hôm nay, chúng tôi được biết rằng các quan chức Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn chưa hoàn tất các giấy phép cần thiết để đội [của chúng tôi] đến Trung Quốc", Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại một cuộc họp báo trực tuyến ở Geneva.

“Tôi đã tiếp xúc với các quan chức cấp cao của Trung Quốc (ĐCSTQ) và một lần nữa tôi nói rõ rằng nhiệm vụ này là ưu tiên của WHO”, ông Tedros nói khi đề cập đến nhiệm vụ điều tra.

Ban đầu, nhóm điều tra dự kiến ​​sẽ do Peter Ben Embarek, chuyên gia hàng đầu của WHO về các bệnh động vật vượt qua rào cản loài, dẫn đầu và ông này đã đến thăm Trung Quốc vào tháng 7 năm ngoái.

Ông Gauden Galea, đại diện WHO tại Trung Quốc, từng nói rằng mục đích điều tra ở Trung Quốc là để tìm hiểu cách tránh những đại dịch tương tự trong những năm tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sky News của Anh năm ngoái, ông Galea nói rằng WHO đã nhiều lần đề nghị Trung Quốc (ĐCSTQ) cho phép tham gia vào cuộc điều tra về nguồn gốc của coronavirus mới, nhưng đều bị từ chối.

Trước chuyến đi này, Bắc Kinh đã đưa ra nhiều giả thuyết về thời gian và địa điểm bùng phát, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng "ngày càng nhiều nghiên cứu" cho thấy dịch bệnh đã xuất hiện ở nhiều khu vực trên thế giới. Ông Mike Ryan, người đứng đầu chương trình ứng phó khẩn cấp của WHO, cho biết Bắc Kinh chỉ đang suy đoán.

Fox News đưa tin rằng vì ĐCSTQ muốn trốn tránh trách nhiệm về virus viêm phổi Vũ Hán, con virus đã gây ra hơn 1,8 triệu cái chết trên toàn thế giới, nên chính quyền này đang thắt chặt các tuyên bố của mình về đại dịch trước khi WHO tới điều tra.

New York Times đưa tin vào ngày 19 tháng trước rằng họ đã thu được hàng nghìn chỉ thị mật của chính phủ ĐCSTQ và các tài liệu khác. Những tài liệu này tiết lộ chi tiết rằng, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (Cyberspace Administration of China, CAS) đã giúp ĐCSTQ định hình dư luận trên Internet trong thời kỳ đại dịch.

Theo bài báo, CAS bắt đầu kiểm soát thông tin dịch bệnh vào tuần đầu tiên của tháng 1/2020. Một chỉ thị từ cơ quan này yêu cầu các trang tin tức chỉ được đưa tin theo các công bố của chính phủ và không được phép so sánh dịch bệnh với dịch SARS năm 2002, ngay cả khi WHO đã chỉ ra những điểm tương đồng.

Gần đây, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Matthew Pottinger đã tuyên bố trong một cuộc họp qua Internet với các quan chức Anh: Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy virus COVID-19 (virus viêm phổi Vũ Hán) bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

“Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy phòng thí nghiệm có thể là nguồn gốc đáng tin cậy nhất của loại virus này”. Ông nói rằng thông tin tình báo mới nhất của Hoa Kỳ cho thấy virus bị “rò rỉ hoặc do sự cố” nên đã thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán - nơi chỉ cách chợ hải sản Hoa Nam 11 dặm (khoảng 17,7 km).

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

WHO: Bắc Kinh vẫn từ chối cho các chuyên gia quốc tế điều tra nguồn gốc virus