Mỹ cấm kênh ‘liên lạc quốc tế’ WeChat của Trung Quốc, ‘gã khổng lồ’ Tencent mất 35 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

‘Gã khổng lồ’ Internet Trung Quốc Tencent mất đến 34,6 tỷ USD giá trị thị trường và đồng nhân dân tệ sụt giảm mạnh nhất trong hai tuần qua, khi chính quyền Trump “tung đòn” cấm Wechat.

Động thái của chính quyền Trump nhằm cấm người dân Hoa Kỳ sử dụng ứng dụng WeChat của Tencent Holdings Ltd. đã lan truyền khắp các thị trường Trung Quốc. Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Hoa Kỳ làm tăng thêm lo ngại của nhà đầu tư rằng, mối quan hệ Mỹ-Trung xấu đi sẽ đè nặng lên các công ty, nền kinh tế và thị trường.

Cổ phiếu Tencent ‘lao dốc’ sau lệnh cấm

Giao dịch thị trường đã biến động vào thứ Sáu (ngày 7/8), với việc cổ phiếu Tencent giảm hơn 10% trong phiên giao dịch buổi sáng ở Hong Kong. Giá cổ phiếu ở mức giảm 5% sau khi một quan chức Hoa Kỳ làm rõ lệnh cấm sẽ chỉ bao gồm WeChat.

Cổ phiếu Tencent “lao dốc” sau khi ông Trump ký lệnh cấm Wechat

Lệnh cấm đã gây ra lo ngại rằng nó sẽ không chỉ áp dụng cho các dịch vụ nhắn tin và thanh toán của Tencent ở Hoa Kỳ mà còn đối với các mối quan hệ kinh doanh của “gã khổng lồ” này với một số tập đoàn lớn nhất của Mỹ. Tencent được Newzoo xếp hạng là nhà phát hành trò chơi lớn nhất thế giới theo doanh thu vào năm 2019.

Tập đoàn này hiện đang hợp tác với các công ty hàng đầu ngành công nghiệp Hoa Kỳ như Activision Blizzard Inc. và Electronics Arts Inc. Nó cũng nắm giữ cổ phần lớn trong Fortnite Epic Games Inc. và sở hữu cổ phần của Liên minh Huyền thoại Riot Games Inc.

Trước khi sụt giảm giá cổ phiếu vào hôm thứ Sáu, Tencent có trị giá 686 tỷ USD, trở thành công ty lớn thứ 8 thế giới tính theo vốn hóa thị trường và lớn hơn cả tập đoàn Berkshire Hathaway Inc.

Quy mô khổng lồ của nó có nghĩa là nó chiếm vị trí thống trị trên các chỉ số toàn cầu. Công ty này chiếm hơn 6% thước đo quốc gia đang phát triển của MSCI Inc. và 4% thước đo Châu Á Thái Bình Dương.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong đã giảm 1,6% vào thứ Sáu, trong khi đồng nhân dân tệ ở nước ngoài suy yếu 0,45%.

Washington cắt đứt kênh ‘liên lạc quốc tế’ của Trung Quốc

Lệnh cấm của Tổng thống Trump đối với WeChat được đưa ra sau lệnh cấm tương tự đối với TikTok của ByteDance Ltd. - dịch vụ video mà Nhà Trắng cáo buộc rằng gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Tuy vậy, WeChat lại là ứng dụng quan trọng để người dân cũng như doanh nghiệp Trung Quốc giữ liên lạc với quốc tế.

Ông Steven Leung, giám đốc điều hành của UOB Kay Hian (Hong Kong) cho biết Tencent, ứng dụng trung tâm trong giao tiếp giữa người dân và doanh nghiệp ở Trung Quốc với nước ngoài, có khả năng phải đối mặt với áp lực liên tục từ các nhà hoạch định chính sách Mỹ.

“Chính phủ Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ theo dõi thêm các biện pháp nhắm vào Tencent. Kế hoạch mở rộng ra nước ngoài của Tencent hiện có vẻ không chắc chắn, vì một số thương vụ M&A, đặc biệt là nếu các mục tiêu này có trụ sở tại Hoa Kỳ, sẽ gặp thách thức lớn”, ông Leung nói.

Tâm An

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cấm kênh ‘liên lạc quốc tế’ WeChat của Trung Quốc, ‘gã khổng lồ’ Tencent mất 35 tỷ USD