Vương quốc Anh phạt CGTN vì phát sóng những lời thú tội bị ép cung và tin tức sai lệch về Hong Kong

Bình luận Nguyên Hương • 12:23, 10/03/21

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/3, Cơ quan quản lý phát thanh truyền hình Ofcom của Anh đã áp đặt hình phạt tài chính đối với Đài truyền hình Toàn cầu của nhà nước Trung Quốc CGTN vì đã phát sóng những lời ép cung và đưa tin thiên vị về các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

CGTN, hay Đài Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc, là một kênh tin tức vệ tinh quốc tế bằng tiếng Anh do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sở hữu và trực tiếp kiểm soát.

Các nhà báo theo dõi trên truyền hình về diễn biến phiên tòa xét xử nhà điều tra người Anh Peter Humphrey (giữa), có liên quan đến gã khổng lồ dược phẩm GSK bị cáo buộc, và vợ ông tại Tòa án Trung thẩm Thượng Hải, ngày 8/8/2014 (Johannes Eisele / AFP via Getty Images)

Công ty Star China Media Limited, chủ sở hữu giấy phép của Kênh truyền hình Toàn cầu Trung Quốc CGTN tại Vương quốc Anh đã bị cơ quan quản lý truyền thông Ofcom phạt 100.000 bảng Anh (khoảng 3,3 tỷ VND), sau khi đài truyền hình này vi phạm "nghiêm trọng" các quy định phát sóng của Anh, phát sóng lời ép cung của ​​công dân Anh Peter Humphrey vào năm 2013.

Ofcom nhận thấy rằng các chương trình phát sóng của CGTN là sự "đối xử không công bằng" đối với ông Humphrey và "vi phạm quyền riêng tư không chính đáng".

Ofcom cũng phạt chủ sở hữu giấy phép cũ của CGTN 125.000 bảng Anh (khoảng 4 tỷ VND) sau khi phát hiện kênh truyền hình này "không tuân thủ nghiêm trọng" luật công bằng của Vương quốc Anh trong quá trình đưa tin về các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Một người dân bị cảnh sát chống bạo động giam giữ trong một cuộc biểu tình ở Hong Kong, vào ngày 3/11/2019. (Anthony Kwan / Getty Images)

Cơ quan quản lý truyền thông Vương Quốc Anh đã ra phán quyết vào tháng 5/2020 rằng năm mục tin tức về các cuộc biểu tình được kênh CGTN phát sóng từ ngày 11/8/2019 đến ngày 21/11/2019 là "thiên vị, không khách quan về một vấn đề tranh cãi chính trị lớn và cũng là một vấn đề lớn liên quan đến chính sách cộng đồng hiện tại".

Cùng ngày 8/3, Ofcom đã đưa ra quyết định cuối cùng của mình về các chương trình phát sóng trên truyền hình về nạn nhân bị “ép cung” Simon Cheng, cựu nhân viên tổng lãnh sự quán Vương quốc Anh tại Hong Kong và nhà phát hành sách người Thụy Điển Gui Minhai.

Simon Cheng đã bị chính quyền Trung Quốc bắt cóc khi trở về Hong Kong sau một chuyến công tác ngắn ngày tới Thâm Quyến vào tháng 8/2019.

Ngày 21/11/2019, một ngày sau khi Cheng lên tiếng về việc bị chính quyền Trung Quốc giam giữ và tra tấn trong 15 ngày, CGTN đã phát sóng một video cho thấy Cheng thú nhận rằng anh ta “phản bội tổ quốc” và “gạ gẫm mại dâm”.

Simon Cheng ca ngợi động thái của Ofcom là "có ý nghĩa lịch sử". Anh nói với The Epoch Times: “Tôi cảm thấy rất hài lòng và đó là một khoảnh khắc rất quan trọng đối với tôi”.

Simon Cheng ngày 31/3/2020. (Ảnh được Simon Cheng cho phép sử dụng)

Năm 2018, khi ở Hong Kong, Gui, nhà phát hành sách đã chỉ trích giới chức ĐCSTQ và bị cảnh sát đại lục giam giữ và cũng buộc phải xuất hiện trên truyền hình để thú nhận hành vi phạm tội của mình.

Ofcom đã giải quyết các khiếu nại về “đối xử bất công hoặc không công bằng” và “vi phạm quyền riêng tư không chính đáng” của chương trình CGTN và “cảnh cáo” đài truyền hình rằng họ sẽ xem xét áp đặt “hình phạt theo luật định”.

Peter Dahlin, người đứng đầu tổ chức phi chính phủ nhân quyền Safeguard Defenders, nói với The Epoch Times: “Tình hình rất tích cực trong vài tuần qua khi vấn đề này thu hút công luận và gây áp lực lên Bắc Kinh để buộc họ phải sửa đổi hành vi của mình.

Ngày 4/2, Ofcom đã thu hồi giấy phép của CGTN tại Vương quốc Anh sau khi kết luận rằng giấy phép này là bất hợp pháp, bởi vì đài truyền hình CGTN cuối cùng chịu sự kiểm soát của ĐCSTQ, chứ không phải công ty Star China Media Limited, chủ sở hữu giấy phép hoạt động tại Vương quốc Anh,.

Vào ngày 5/3, đài truyền hình Úc SBS thông báo rằng họ sẽ tạm ngừng phát sóng các bản tin của CGTN sau khi nhận được các khiếu nại về nhân quyền.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vương quốc Anh phạt CGTN vì phát sóng những lời thú tội bị ép cung và tin tức sai lệch về Hong Kong