Vụ nổ xe buýt ở Pakistan: Ông Tập Cận Bình lo lắng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ nổ xe buýt ở Pakistan hôm 14/7 được ngoại giới quan tâm sâu sắc. Ngày 17/7, Bộ trưởng Công an Trung Quốc Triệu Khắc Chí cho biết trong cuộc điện đàm khẩn cấp với Bộ trưởng Nội vụ Pakistan rằng, ông Tập Cận Bình đã đưa ra chỉ thị quan trọng cho vụ việc này và chỉ ra, đây là một "cuộc tấn công khủng bố" nhằm vào các nhân viên Trung Quốc ở Pakistan.

Theo CNA đưa tin, vào khoảng 7 giờ sáng ngày 14/7, tại miền bắc Pakistan đã xảy ra một vụ nổ xe buýt nghiêm trọng, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, trong đó có 9 công dân Trung Quốc. Theo thông tin, chiếc xe buýt này đang trên đường chở hơn 30 kỹ sư Trung Quốc đến công trường xây dựng đập Dasu ở quận Kohistan Thượng, phía tây bắc Pakistan.

Ngày 15/7, Bộ trưởng Thông tin Pakistan Fawad Chaudhry cho biết, kết quả điều tra sơ bộ về vụ nổ cho thấy có dấu vết của chất nổ trên xe và không loại trừ khả năng đây là một vụ tấn công khủng bố.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Pakistan đã đưa ra tuyên bố công khai khoảng 12 giờ sau khi xảy ra vụ việc rằng, "Chiếc xe buýt này phát nổ vì rò rỉ khí gas do hỏng động cơ".

Vào ngày 17/7, Bộ trưởng Công an Trung Quốc Triệu Khắc Chí và Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Sheikh Rashid Ahmed, đã có một cuộc điện đàm khẩn cấp. Ông Triệu nói rằng, chính quyền Trung Quốc rất coi trọng việc thương vong của những công dân Trung Quốc gặp nạn ở Pakistan hôm 14/7 và Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã đưa ra chỉ thị quan trọng về vụ việc này. Theo tình hình điều tra và báo cáo của Pakistan hiện nay, đây là một vụ tấn công khủng bố nhằm vào nhân viên Trung Quốc tại Pakistan.

Ông Triệu cho biết, Bộ Công an Trung Quốc đã cử các chuyên gia kỹ thuật đến Pakistan để hỗ trợ điều tra, hy vọng tìm ra sự thật và tìm ra hung thủ.

Vào tối ngày 16/7, tờ Thời báo Hoàn Cầu - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đưa ra những lời lẽ gay gắt rằng: "Chúng ta phải chứng minh cho người dân ở một số quốc gia hỗn loạn rằng: không thể động vào người Trung Quốc, đặc biệt là càng không thể giết hại. Ai hạ thủ với người Trung Quốc đều sẽ tự chuốc lấy cái chết”.

Theo AP, vụ nổ này xảy ra tại khu vực Kohistan, Pakistan - nơi có Dự án Thủy điện Dasu.

Reuters đưa tin rằng, Dự án thủy điện Dasu là một phần của Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC). Đây là chương trình đầu tư quy mô lên đến 65 tỷ USD, nhằm kết nối miền tây Trung Quốc với cảng biển Gwadar ở miền nam Pakistan. Đồng thời, Trung Quốc cũng có thể tiếp cận trực tiếp Ấn Độ Dương từ Tân Cương thông qua Pakistan. Đây là một vị trí chiến lược quan trọng. Theo thông tin, CPEC nằm trong khuôn khổ sáng kiến Vành đai, Con đường (BRI) do Bắc Kinh khởi xướng.

Trong vài năm qua, các kỹ sư Trung Quốc và công nhân Pakistan đã làm việc tại Dự án thủy điện Dasu và một số dự án khác.

Theo thông tin chính thức, nhà máy thủy điện Dasu nằm trên cao nguyên Pamir. Khu vực này có nguồn nước rồi rào, nhưng địa hình phức tạp hiểm trở, là một công trình thủy điện khó.

Hiện tại, cả Trung Quốc và Pakistan đều chưa nước nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ nổ. Các quan chức Pakistan nghi ngờ vụ tấn công này có thể do nhóm vũ trang khủng bố theo Hồi giáo Taliban Pakistan thực hiện.

Kể từ năm 2021, ở Pakistan đã xảy ra nhiều vụ nổ.

Vào ngày 21/4/2021, bãi đậu xe bên ngoài một khách sạn 5 sao ở Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan, Pakistan đã xảy ra một vụ nổ bom, khiến ít nhất 4 người chết và 12 người bị thương. Nhóm vũ trang khủng bố Taliban Pakistan (TTP) sau đó đã thừa nhận gây ra vụ tấn công.

Kể từ khi thành lập vào năm 2007, tổ chức này chia thành nhiều phe phái và tái hòa nhập trong những tháng gần đây. TTP bị cáo buộc gây ảnh hưởng đến an ninh nội bộ của Pakistan, thậm chí đe dọa dự án “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc tại địa phương.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Vụ nổ xe buýt ở Pakistan: Ông Tập Cận Bình lo lắng?