Vụ nổ ở Thẩm Dương tăng lên 51 người thương vong, nghi liên quan đến sửa chữa đường ống khí đốt cũ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đến tối muộn ngày 21/10, tổng số người thương vong trong vụ nổ tại quán ăn số 222 trên phố Thái Nguyên Nam, thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã tăng lên con số 51, trong đó có 4 người tử vong, 3 người thương nặng và 44 người thương nhẹ.

Vụ nổ xảy ra vào lúc 8h20 phút sáng ngày 21/10 khiến một tòa nhà 3 tầng bị phá hủy hoàn toàn và tạo thành đống đổ nát trên đường phố. Từ một số camera hành trình của các ô tô ghi lại có thể thấy, vụ nổ có sức công phá rất mạnh, khói bốc nghi ngút tại hiện trường khiến đám đông bỏ chạy tán loạn. Một chiếc xe bus đi ngang qua đó cũng bị nổ chỉ còn trơ khung xe, xe cộ đỗ dừng xung quanh bị phá hủy nghiêm trọng.

Tuy nhiên, từ những hình ảnh tang thương tại hiện trường, ngoại giới nhìn chung đều nghi ngờ con số thương vong do chính quyền cung cấp.

Cư dân địa phương cho biết, hai khu dân cư nằm gần đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là Nghi Xuân và Hồng Tinh.

Bà chủ một cửa hàng nằm ở phía Đông Bắc của vụ nổ cho biết, lúc sáng khi đang ở trong tiệm bà nghe thấy một tiếng nổ cực lớn, bà tưởng rằng có tòa nhà nào đó đang phá dỡ nên cũng không chạy ra xem, sau đó mới biết là có vụ nổ.

Chủ một salon làm tóc ở khu nhà Nghi Xuân cho biết, cửa hàng của họ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, hiện đang thu dọn đống đổ vỡ.

Nhân viên cửa hàng tạp hóa trong khu nhà Nghi Xuân nói rằng, tất cả cửa kính của cửa hàng đã bị vỡ vụn, anh này cùng đồng nghiệp đã chạy ra ngoài sau khi cửa kính bị vỡ, và nhìn thấy rất nhiều người chạy ra từ khu vực phát nổ. Lúc đó, các mảnh kính vỡ trên tòa nhà liên tục rơi xuống, mặt đất là một đống đổ nát, sức ép vụ nổ làm biến dạng các cánh cửa.

Hình ảnh tan hoang và khói bốc mù mịt sau vụ nổ. (Ảnh: Weibo)
Hình ảnh tan hoang và khói bốc mù mịt sau vụ nổ. (Ảnh: Weibo)

Một người dân sống trong khu nhà Hồng Tinh cách hiện trường vụ nổ chưa đến 100 mét thuật lại, khi xảy ra vụ nổ, ông đột nhiên cảm thấy cả tòa nhà như đang lắc động, sau đó nghe thấy tiếng cửa kính vỡ nứt. Sau đó ông phát hiện cửa sổ hướng ra phía đường Thái Nguyên Nam của nhà mình bị rơi vỡ, mấy phút sau thì thấy phía dưới tòa nhà tập trung rất đông người, các nhân viên y tế cũng nhanh chóng tới hiện trường.

Hiện trường vụ nổ sáng ngày 21/10 ở Thẩm Dương. (Ảnh: Weibo) 
Hiện trường vụ nổ sáng ngày 21/10 ở Thẩm Dương. (Ảnh: Weibo)

Trang tin tức Sina đưa tin, lực lượng chức năng đã cử 25 xe cứu hỏa và 110 lính cứu hỏa tới hiện trường; Các cơ quan chức năng của thành phố Thẩm Dương bao gồm văn phòng ứng phó khẩn cấp, công ty khí đốt và công an đã tới xử lý. Chính quyền nghi ngờ đây là vụ nổ khí đốt.

Khu vực lân cận từng sửa đường dẫn khí gas trước đêm xảy ra vụ nổ

Tờ Tin tức Hồng Tinh (Red Star News) đưa tin, nhân viên trực điện thoại của công ty khí đốt Thẩm Dương cho biết, từ 10h tối ngày 20/10 đến 5h sáng ngày 21/10, một đoạn đường ống dẫn khí ở mặt phía Tây của phố Thái Nguyên Nam đã được bảo dưỡng sửa chữa; đường ống của các tòa nhà số 236, 224 trên mặt phố Thái Nguyên Nam cũng được sửa chữa từ 10h tối ngày 20/10 đến 6h sáng ngày 21/10, sau đó đến 7h10 thì báo cáo về công ty.

Một cư dân sống gần đó cho biết, vào đêm ngày 20/10, một số đoạn ống dẫn khí ở gần cửa hàng nơi xảy ra vụ nổ đã được sửa chữa, nên các khu vực lân cận đều bị cắt gas, đến sáng ngày 21/10 mới cung cấp trở lại.

Hiện tại, đường ống dẫn gas xung quanh khu vực xảy ra vụ nổ đã bị đóng. Vụ nổ có liên quan đến việc sửa chữa đường ống dẫn khí đốt hay không, lực lượng chức năng vẫn đang điều tra.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, Thẩm Dương cũng từng xảy ra 2 vụ nổ khí gas vào năm 2012 và 2013. Nguyên nhân của vụ 2012 vẫn chưa được công khai; còn vụ 2013 thì do sơ suất của nhân viên bảo dưỡng khiến đường ống bị nứt, lượng lớn khí gas bị rò rỉ dẫn đến phát nổ.

Điều tra tư liệu phát hiện rằng, chính quyền thành phố Thẩm Dương đã bắt đầu cải tạo toàn bộ đường ống dẫn khí đốt cũ trong khu vực trung tâm thành phố từ năm 2020. Theo phương án, sẽ cải tạo 593 km trong mạng lưới đường ống dẫn khí đốt cũ của thành phố. Kế hoạch đặt ra là hoàn thành 200,3 km trong năm 2020; 200,8 km trong năm 2021 và 191,9 km trong năm 2022.

Đường ống dẫn khí đốt cũ của Thẩm Dương là các ống đúc bằng gang và được lắp đặt từ những năm 80 của thế kỷ trước, tuổi thọ sử dụng đã hơn 30 năm. Hiện đây là mối nguy lớn nhất trong hệ thống mạng lưới đường ống khí đốt của thành phố này.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Vụ nổ ở Thẩm Dương tăng lên 51 người thương vong, nghi liên quan đến sửa chữa đường ống khí đốt cũ