Vũ Hán: Thông báo nới lỏng phong tỏa bị rút lại sau chưa đầy 4 giờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 24/2, các quan chức tại tâm dịch COVID-19, thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, thông báo nới lỏng các biện pháp đóng cửa thành phố nhưng chỉ chưa đầy 4 tiếng sau, họ đã rút lại thông báo đó...

Chính quyền Vũ Hán cho biết, “nhóm kiểm soát vận tải”, thuộc cơ quan mới thành lập để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 của thành phố, đã đưa ra thông báo nới lỏng mà chưa được sự cho phép của cấp trên. Theo chỉ huy kiểm soát dịch bệnh, những người đưa ra thông báo này sẽ bị khiển trách.

Trong thông báo, chính quyền cho phép những người không phải là người dân Vũ Hán rời khỏi thành phố, miễn là họ không có triệu chứng và không có liên lệ gì với bệnh nhân nhiễm COVID-19. Chính quyền cũng sẽ cho phép những người không thể thiếu trong công tác kiểm soát dịch bệnh của thành phố, chẳng hạn như các cá nhân cung cấp vật tư y tế, rời khỏi thành phố. Ngoài ra, cư dân Vũ Hán trước đây đã rời khỏi thành phố sẽ được phép trở lại.

Việc đột ngột rút lại thông báo đã thu hút những lời chỉ trích từ các nhà bình luận và cư dân mạng, những người này đặt câu hỏi rằng liệu một sắc lệnh như vậy có thể được ban hành mà không có sự cho phép nào không?

Kể từ ngày 23/1, thành phố Vũ Hán đã bị đóng cửa, với đường xá và giao thông bị phong tỏa và tất cả các khu dân cư được cách ly. Tuy nhiên, trước khi đóng cửa, 5 triệu trong tổng số 11 triệu cư dân của Vũ Hán đã rời khỏi thành phố, chủ yếu để đi du lịch dịp Tết Nguyên đán.

The Epoch Times trước đó đã đưa tin rằng theo các tài liệu nội bộ, khoảng 25.000 người dân Vũ Hán vẫn rời khỏi thành phố mỗi ngày sau khi nơi này đóng cửa, bất chấp các biện pháp cách ly.

Ông Teng Biao, một nhà hoạt động về nhân quyền và luật sư người Hoa sống tại Mỹ, đã đặt câu hỏi trên Twitter rằng: “Bạn có tin không?”, cho lời giải thích của chính quyền về việc rút lại thông báo

Cư dân mạng Trung Quốc cũng bày tỏ sự hoài nghi. Một người nói, “Làm sao mà một quyết định lớn như thế có thể được thực hiện một cách bất cẩn như vậy?”

Những người khác suy đoán rằng vụ việc có thể là kết quả của cuộc xung đột nội bộ giữa thành phố và chính quyền trung ương.

Một bài viết nói: “Chính quyền địa phương và trung ương đã có sự bất đồng. Chính sách của địa phương đã bị bác bỏ bởi chính quyền trung ương”.

Ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), Tổng biên tập của tờ Thời báo Hoàn cầu (thuộc tờ Nhật báo Nhân dân, Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc), đã nói trong một bài đăng trên Weibo: “Một câu hỏi được đặt ra: Nhóm kiểm soát vận tải có [đủ] can đảm không? Họ có dám đưa ra thông báo dưới tên chỉ huy kiểm soát dịch bệnh mà không được phép không?”

Đây là lần thứ 2 trong một tuần, chính quyền địa phương rút lại quyết định liên quan đến việc kiểm soát dịch bệnh.

Vào ngày 21/2, chính quyền tỉnh Hồ Bắc cho biết họ sẽ bổ sung một số trường hợp vào tổng số ca nhiễm virus ở đây, sau khi trừ đi 279 trường hợp do sửa đổi phương pháp kiểm đếm. Một ngày trước đó, số ca nhiễm mới được xác nhận do tỉnh Hồ Bắc báo cáo đã giảm đáng kể, sau khi cơ quan y tế trung ương chỉ thị cho tỉnh này thực hiện thay đổi phương pháp.

Sự thay đổi phương pháp có nghĩa là chỉ những trường hợp được phát hiện bằng xét nghiệm di truyền, chứ không phải bằng quét CT, mới được coi là trường hợp được xác nhận nhiễm virus.

Ông Đồ Viễn Siêu (Tu Yuanchao), Phó giám đốc Ủy ban y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết, chính quyền Hồ Bắc đã ra lệnh phải bổ sung trở lại các trường hợp kiểm đếm và chỉ ra rằng bất cứ ai loại bỏ chúng sẽ phải chịu trách nhiệm.

Văn Thiện
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Vũ Hán: Thông báo nới lỏng phong tỏa bị rút lại sau chưa đầy 4 giờ