Vũ Hán ra lệnh thu giữ hộ chiếu của tất cả công nhân viên chức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 27/7, một bản thông báo do Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Vũ Hán, Trung Quốc ban hành được chia sẻ trên mạng, đã dấy lên cuộc thảo luận sôi nổi giữa các cư dân mạng. Bản thông báo cho biết sẽ thu giữ và quản lý hộ chiếu cá nhân của các công nhân viên chức thành phố Vũ Hán, những người không nộp mà không làm đơn xin hủy hiệu lực hộ chiếu thì sẽ bị cưỡng chế xóa bỏ.

Hôm 27/7, trang web của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Vũ Hán Trung Quốc đã ban hành "Thông báo về việc điều chỉnh bãi bỏ giấy chứng nhận cho công dân Trung Quốc xuất cảnh vì mục đích cá nhân". Thông báo sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 1/8.

Nội dung của thông báo bao gồm: Hộ chiếu của các nhân viên thuộc các cơ quan trong chính quyền thành phố Vũ Hán, các doanh nghiệp và tổ chức do nhà nước kiểm soát, và những người phục vụ trong quân đội, sẽ do các bộ ngành liên quan thu giữ. Nếu giấy tờ bị mất, cần phải tới Cục Quản lý xuất nhập cảnh khai báo để hủy bỏ.

Ngoài ra, nếu nhân viên sở hữu hộ chiếu cá nhân vẫn còn giá trị sử dụng nhưng không giao nộp và từ chối làm đơn xin vô hiệu, các bộ phận liên quan sẽ chuyển các trường hợp này tới các cơ quan giám sát và kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) từ cấp quận trở lên để tiến hành hủy bỏ theo thủ tục.

Tháng trước, Bộ Tư pháp ĐCSTQ cũng đã công bố "Luật kỷ luật cán bộ công chức" và có hiệu lực từ ngày 1/7. Luật này đưa ra các quy định kiểm soát chặt chẽ việc xuất cảnh của 6 nhóm công nhân viên chức. Các quan chức nhà nước có quốc tịch nước ngoài hoặc thẻ xanh sẽ bị miễn nhiệm hoặc khai trừ để điều tra.

Một công chức họ Giang ở Tân Cương nói với RFA rằng, hầu hết tất cả các công chức ở Tân Cương cũng không được giữ hộ chiếu công vụ hay hộ chiếu cá nhân, tất cả phải giao nộp cho cấp trên.

Hiện tại, quan hệ Mỹ - Trung đang ngày càng trở nên căng thẳng, và chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét việc cấm các đảng viên của ĐCSTQ và gia đình của họ nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Vài ngày trước, truyền thông nước ngoài cũng tiết lộ rằng chính quyền Tổng thống Trump có thể cấp thêm quyền hạn mới cho Bộ Ngoại giao để ngăn chặn các nhân vật quan trọng trong giới chính trị hoặc doanh nghiệp của ĐCSTQ nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Động thái mạnh mẽ này của chính quyền Tổng thống Trump đã dấy lên làn sóng thoái đảng trong các quan chức ĐCSTQ.

Một cư dân mạng đã bình luận: "Vũ Hán là thành phố cấp tỉnh, các tỉnh khác gần đó cũng dễ noi theo", "Đảng viên ĐCSTQ thi nhau thoái đảng, rồi lại cấm công chức di dân, có lẽ sắp có vận động chính trị".

Một số cư dân mạng cũng suy đoán: "Tại sao không vô hiệu hóa các giấy tờ khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 12 năm ngoái đến cuối tháng 1 năm nay. Hành động này chứng minh rằng ĐCSTQ vì không muốn bị lật đổ chính quyền nên phải tìm cách ngăn cản những người biết rõ nội tình trốn ra nước ngoài tiết lộ sự thật"; “Vô hiệu giấy tờ của người Vũ Hán để tránh xuất hiện một Diêm Lệ Mộng (Yan Limeng) thứ hai chạy ra nước ngoài tiết lộ những thông tin bất lợi cho đảng".

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Vũ Hán ra lệnh thu giữ hộ chiếu của tất cả công nhân viên chức