Vũ Hán: Hàng dài tại bệnh viện, phong tỏa chung cư, nghi virus tái bùng phát trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng trăm bệnh nhân đang xếp hàng bên ngoài khoa bệnh truyền nhiễm tại 2 bệnh viện lớn nhất của Vũ Hán, trong khi một số khu chợ trời đã đóng cửa và một số khu dân cư tái áp dụng chính sách phong tỏa. Những biện pháp này khiến một số người dân nghi ngờ virus Corona Vũ Hán đang bùng phát trở lại ở ngay thành phố nơi mà nó xuất hiện lần đầu tiên.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, một người dân ở thành phố Vũ Hán thuộc miền trung Trung Quốc đã tiết lộ thêm thông tin cho The Epoch Times về những gì đang xảy ra ở đó.

Hàng dài chờ đợi tại bệnh viện Vũ Hán

Theo dữ liệu chính thức từ Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán, ngoài tổng số 4 trường hợp nhiễm mới đến từ nước ngoài vào ngày 1/8 và 7/8, không có trường hợp nhiễm COVID-19 mới nào được báo cáo ở Vũ Hán trong suốt tháng Tám. Vào ngày 15/8, Công viên nước Bãi biển Vũ Hán Maya đã tổ chức một bữa tiệc hồ bơi âm nhạc điện tử, được cho là có 3.000 người tham dự. Khán giả nêm chật cứng, không ai đeo khẩu trang, không ai quan tâm tới các quy tắc giãn cách xã hội.

Nhân viên y tế lấy một mẫu bệnh phẩm từ một nhân viên của nhà máy sản xuất màn hình máy tính AOC ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 15/5/2020. (Ảnh: STR / AFP / Getty Images)

Nhưng Wang Yuan (bí danh) - một cư dân Vũ Hán cho biết, anh quan sát thấy dịch bệnh vẫn còn nghiêm trọng. Hàng trăm người vẫn xếp hàng mỗi ngày bên ngoài các phòng khám bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Đồng Tế và Bệnh viện Union. “Ngay bên ngoài bệnh viện trên đường phố chính, bạn sẽ thấy [hàng dài] những người xếp hàng. Bạn có thể nhìn thấy họ và chụp ảnh bất cứ lúc nào”, anh Wang nói.

Cư dân này cũng cho biết, một số bệnh viện sẽ không đưa ra chẩn đoán cho bệnh nhân. Anh ấy chia sẻ rằng một bác sĩ phòng khám cộng đồng địa phương đã đăng một bài đăng trên mạng xã hội vào ngày 25/8, thảo luận về một bệnh nhân mà phòng khám của bác sĩ này tiếp nhận vào ngày hôm đó. Bài đăng cho biết bệnh nhân là một phụ nữ 31 tuổi, bắt đầu có triệu chứng khó thở khi rời khỏi giường vào ngày 22 tháng 8. Người phụ nữ này cho biết cô cảm thấy khỏe hơn sau khoảng 30 phút. Nhưng cô vẫn tiếp tục có các triệu chứng tương tự hàng ngày.

Vào ngày 24/8, nữ bệnh nhân này đã đến bệnh viện để điều trị. Kết quả chụp CT cho thấy cô có một triệu chứng phổ biến của COVID-19: phổi của cô có độ mờ kính nền ở một số khu vực. Điện tâm đồ cũng cho thấy nhịp tim nhanh hơn bình thường. Nhưng xét nghiệm axit nucleic và xét nghiệm kháng thể COVID-19 đều cho kết quả âm tính. Phòng khám cho biết cô có thể đang bị viêm phổi do virus, và không thể loại trừ khả năng nhiễm COVID-19. Bác sĩ khuyến cáo cô nên làm xét nghiệm axit nucleic và kháng thể 3 ngày sau đó, đồng thời tự cách ly tại nhà.

Bác sĩ chỉ ra rằng trong trường hợp này, các triệu chứng của nữ bệnh nhân này rất giống các triệu chứng của COVID-19. Vị bác sĩ cũng nói thêm rằng độ chính xác của các xét nghiệm axit nucleic khá thấp. Trong khi đó, kháng thể có thể không xuất hiện trong giai đoạn đầu khi mới nhiễm bệnh, hoặc bệnh nhân có thể không có triệu chứng trong hơn 10 ngày.

Bác sĩ viết, “Cấp trên thậm chí sẽ không dám đưa chẩn đoán viêm phổi do virus [Corona Vũ Hán] vào báo cáo CT”, ông nói thêm rằng 2 bệnh viện hàng đầu là Bệnh viện Wuhan Puai và Bệnh viện Liên hiệp Vũ Hán không có hành động gì thêm đối với bệnh nhân này.

Sĩ quan cảnh sát đứng bảo vệ bên ngoài chợ bán buôn hải sản Huanan - nơi được cho là một trong những nguyên nhân bùng phát virus coronavirus tại Vũ Hán vào ngày 24 tháng 1 năm 2020. (Ảnh: Getty Images)
Sĩ quan cảnh sát đứng bảo vệ bên ngoài chợ bán buôn hải sản Huanan - nơi được cho là một trong những nguyên nhân bùng phát virus coronavirus tại Vũ Hán vào ngày 24/1/2020. (Ảnh: Getty Images)

Đóng cửa các khu chợ

Khu chợ Rau quả Hán Khẩu Gusaoshu cách khu Chợ Hải sản Hoa Nam 2km - là khu vực mà chính quyền địa phương ban đầu cho biết là nguồn gốc của sự bùng phát virus Corona Vũ Hán. Cư dân Wang Yuan tiết lộ rằng chợ Hán Khẩu cũng là một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề trong thời kỳ đại dịch. Vào ngày 30/8, khu chợ này đã bị chính quyền đóng cửa với một thông báo dán bên ngoài cho biết nó sẽ được cải tạo.

Ông Wang giải thích rằng khu chợ có mở cửa vài ngày sau khi lệnh cấm vận toàn thành phố được dỡ bỏ vào tháng Tư. Nhưng sau đó chính quyền đóng cửa và dựng một khu chợ tạm bên ngoài. Vào ngày 30/8, khu chợ tạm này cũng đã bị dỡ bỏ. Ông nghi ngờ đó là do những người dân khi đi chợ đã tiếp xúc quá gần nhau khiến virus lây lan.

Phong tỏa tại các khu chung cư

Ông Wang cũng cho biết một số khu dân cư đã phải chịu các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh ngày càng nghiêm ngặt hơn. “Nửa tháng trước, một khu chung cư gần làng Daishan đã tái thiết lập các biện pháp phong tỏa. Khi ra vào phải đeo khẩu trang, đồng thời phải đo thân nhiệt”, ông nói.

The Epoch Times không thể xác minh thông tin một cách độc lập.

Ông cũng cho biết nếu người dân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế của họ để mua thuốc hạ sốt tại các hiệu thuốc địa phương, các quan chức cộng đồng sẽ sớm liên hệ với họ và hỏi xem họ có bị nghi ngờ nhiễm virus Corona Vũ Hán hay không. Ông Wang nhận xét: “Dữ liệu lớn thật sự quyền năng”.

“Đại dịch đang tái diễn trên khắp thế giới. Làm thế nào mà nơi này (Vũ Hán) có thể kết thúc với nó đơn giản như vậy?”, ông Wang phát biểu.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vũ Hán: Hàng dài tại bệnh viện, phong tỏa chung cư, nghi virus tái bùng phát trở lại