Vũ Hán gỡ bỏ phong tỏa: Dự kiến sẽ có khoảng 100.000 người tháo chạy trong 2 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/4, Vũ Hán gỡ lệnh phong tỏa, người dân bị nhốt bên trong hơn hai tháng qua ngay lập tức tháo chạy. Rất nhiều người dân cho hay, họ lo lắng chính sách lại thay đổi, có thể chạy thì nên chạy thật nhanh. Trước khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, tất cả các trạm thu phí đường cao tốc đều có xe cộ xếp hàng dài chờ sẵn, bến xe lửa trong nội thành cũng chật kín người. Theo ước tính, số người rời khỏi Vũ Hán trong hai ngày tới có thể lên đến 100.000 người.

Sau khi dịch bệnh viêm phổi chủng mới bùng phát tại Trung Quốc, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc bị phong tỏa từ ngày 23/01. Đến 0:00 giờ ngày 8/4 lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, Ủy ban Chăm sóc sức khỏe Y tế quốc gia Trung Quốc tuyên bố: Dịch bệnh tại Vũ Hán đã được khống chế, giao thông được khôi phục, người dân địa phương nếu có giấy chứng nhận sức khỏe “mã xanh” thì sau khi kiểm tra nhiệt độ cơ thể và thân phận, sẽ có thể tự do ra vào thành phố Vũ Hán.

0:00 giờ ngày 8/4, 75 chốt canh giữ tại Vũ Hán đều đồng loạt được dỡ bỏ, các con đường dẫn tới Vũ Hán đều được thông quan. Trước khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, tại trạm thu phí cao tốc đã có những hàng dài xe xếp hàng chờ sẵn.

Xe ô tô xếp hàng dài tại lối ra đường cao tốc Vũ Hán (Ảnh: HECTOR RETAMAL/AFP via Getty Images)

Sống tại xã khu Hoa Lâu, quận Giang Hán, thành phố Vũ Hán, ông Trần chuẩn bị trở về Giang Tô làm việc. Trả lời phỏng vấn của Epoch Times, ông nói: “Nhân lúc tối nay phải đi thật nhanh. Ai biết được ngày mai có ra chính sách mới nào không”.

Ông còn cho biết: “Bởi vì gần đây lại có người bị lây nhiễm, do đó phải nhanh chóng rời khỏi nơi này, tránh cho lúc nào đó lại phong tỏa lại, chính sách mỗi địa phương đều không giống nhau. Ngày 23/01, trước khi phong tỏa, ông chủ của tôi đã bảo tôi đi rồi, ông ấy nghe phong thanh tin tức ở đâu đó, lúc ấy tôi không đi nên hối hận lắm”.

Ông nói: “Xét nghiệm axit nucleic, mã sức khỏe v.v. đều chưa làm nhưng vẫn được rời đi. Có thể đi tới nơi khác lại phải đối mặt với việc bị cách ly, nhưng giờ không quan tâm được nhiều như thế nữa rồi, công ty đã thông báo từ sớm rằng chỉ cần ra được khỏi đây thì bên đó sẽ được chuẩn bị tốt”.

Video quay tại hiện trường cho thấy, sau khi hàng rào cấm bị dỡ ra, dân chúng bị phong tỏa trong nội thành hơn hai tháng qua lập tức nhanh chóng rời khỏi Vũ Hán thông qua trạm thu phí cao tốc.

Một người phụ nữ đã ra khỏi Vũ Hán, trở về gia đình ba người của mình tại Nội Mông Cổ. Cô cho biết cô đã tới lối ra cao tốc sớm hơn 01 tiếng trước khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, trước đó cô đã chuẩn bị sẵn “mã xanh” nhưng cuối cùng lại không cần dùng đến. Lúc đợi ở trạm xe, cô thấy xung quanh có vài trăm xe cũng đang nối đuôi đợi.

Qua thông tin của bạn bè trên Tik Tok, cô biết được lối ra cao tốc phía Tây Vũ Hán còn có đông xe hơn bên mình rất nhiều. Cô cũng nói vốn dĩ mình vội vã như vậy là bởi vì lo sợ chính sách sẽ thay đổi, khi có thể thì nên nhanh chóng rời đi.

Trên mạng xã hội cũng có nhiều người phản ánh về việc người dân có thể trực tiếp rời đi mà không cần kiểm tra. Mã xanh, xét nghiệm axit nucleic, chứng minh phục hồi công việc... đều không cần dùng tới, ra khỏi thành phố rất dễ dàng.

Mặc dù Vũ Hán đã gỡ bỏ phong tỏa, nhưng nội thành vẫn không ngừng có thêm ca lây nhiễm, ngoại giới tính toán hiện Vũ Hán vẫn đang có khoảng vài chục nghìn người nhiễm bệnh nhưng không được xác nhận là bệnh nhân, điều đó khiến họ trở thành mối họa ngầm. Những người dân rời thành phố phần lớn đều trang bị toàn thân: mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, găng tay, kính mắt,...

Cho tới hiện tại, virus viêm phổi Vũ Hán vẫn lây lan mạnh mẽ, ĐCSTQ vì muốn khôi phục việc làm nên làm giả các số liệu để “không có ca nhiễm mới” và tuyên bố đã khống chế được dịch bệnh. Tạp chí quốc tế Nature mấy ngày trước cho đăng tải luận văn nghiên cứu của Ô Đường Xuân (Wu Tangchun) tại Học viện Y tế công cộng Đại học Khoa học Kỹ thuật Hoa Trung. Trong đó thống kê có đến 59% dân số Vũ Hán bị lây nhiễm, có thể dẫn tới bùng phát dịch bệnh lần thứ hai.

Người dân trang bị đầy đủ đợi ở ga tàu Vũ Hán chuẩn bị rời thành phố(NOEL CELIS/AFP via Getty Images)

Vào ngày 3/4, lãnh đạo Vũ Hán yêu cầu các quận phải tiếp tục tăng cường quản lý phong tỏa. Ngày 6/4, theo thông báo mới nhất từ tỉnh Hồ Bắc, bởi các nguyên nhân như: số lượng “các khu dân cư không có dịch” bị giảm xuống 45 khu, 70 khu không có người xuất hiện triệu chứng lây nhiễm, v.v., nên thành phố Vũ Hán sẽ hủy bỏ hoặc tạm thời dừng sử dụng cụm từ “không có dịch bệnh”. Những khu này rất có thể sẽ lại bị đưa vào cách ly.

Ngày 6/4, cư dân mạng sống tại Vũ Hán đăng tải một đoạn trò chuyện, nội dung nói rằng một người trong đoàn hỗ trợ y tế Thượng Hải nhắc nhở: “Hiện nay tình hình dịch bệnh thực sự tại Vũ Hán vẫn rất nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm hơn thời điểm khi vẫn đang bị phong tỏa, nhất định tuyệt đối không được sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt hay tàu điện ngầm”.

Cho tới nay, một số địa phương như quận Bạch Vân (Quảng Châu), Thẩm Quyến, khu trung tâm Sơn Đông, Thiều Quan, Trạm Giang, v.v. đều yêu cầu những nhân viên đến từ Vũ Hán phải cung cấp kết quả xét nghiệm gần nhất. Trong đó quận Việt Tú và quận Bạch Vân (Quảng Châu), cho tới quận Bảo An (Thẩm Quyến) đều có tình hình dịch bệnh ở các cấp độ nguy hiểm khác nhau.

Phó quận Bạch Vân - ông Trường Lô Khởi cho biết: “Nhân viên có hộ khẩu tại Hồ Bắc đều phải được kiểm soát bằng các phương thức như: phỏng vấn, gọi điện thoại hay phản ứng cộng đồng, đặc biệt là những nhân viên Vũ Hán đến Bạch Vân từ sau ngày 08/04 đều cần phải cung cấp kết quả xét nghiệm axit nucleic gần nhất”.

Tại thành phố Trung Sơn, Quảng Đông, những nhân viên trở về từ Vũ Hán trước hết phải liên hệ với đơn vị công tác hoặc khu vực sinh sống của mình, báo cáo về phương thức đi lại, thời gian đến và tình hình sức khỏe. Hơn nữa trong 7 ngày đầu khi tới nơi phải làm các xét nghiệm kiểm tra phổi tại các cơ sở trị liệu địa phương, rồi giữ lại kết quả để làm cơ sở theo dõi về sau.

Hoàng Hoa

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Vũ Hán gỡ bỏ phong tỏa: Dự kiến sẽ có khoảng 100.000 người tháo chạy trong 2 ngày