Vũ Hán chính thức ngừng phong toả - cuộc sống có trở lại bình thường?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/4/2020, lệnh phong tỏa thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đã chính thức được dỡ bỏ, nhưng cuộc sống ở đây có trở lại bình thường?

Kể từ 23/1, sau hơn hai tháng rưỡi bị phong toả chặt chẽ, hôm nay (8/4) Vũ Hán đã chính thức được dừng phong toả. Các trang báo đưa tin rằng cuộc sống bình thường đang dần quay trở lại thành phố thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc này. Đồng thời đây cũng có thể được xem là dấu hiệu quan trọng cho thấy Trung Quốc đã bước đầu chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch viêm phổi Vũ Hán.

Thực tế có đúng như vậy?

Đại dịch toàn cầu

Viêm phổi Vũ Hán được cho là xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc vào trong tháng 12. Sở Y tế Vũ Hán báo cáo phát hiện trường bệnh đầu tiên vào ngày 12/12.

Ngay từ ngày đầu dịch bùng phát, các chuyên gia sức khỏe cộng đồng ngoài Đại Lục kêu gọi Bắc Kinh công khai thông tin về dịch viêm phổi Vũ Hán. Tính đến 05/01, Vũ Hán đã xuất hiện 59 trường hợp mắc bệnh do một loại virus bí ẩn gây ra, trong đó có 7 ca “nghiêm trọng”.

Các chuyên gia cho biết, những “nỗ lực” che giấu thông tin đang diễn ra sẽ dẫn đến hệ quả khôn lường, việc kiểm soát dịch bệnh tại các khu vực lân cận Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng.

Theo New York Times, đến ngày 23/1 (theo giờ Trung Quốc), Trung Quốc mới ban hành lệnh hạn chế giao thông vào Vũ Hán. Trước thời điểm này, đã có khoảng 7 triệu người rời Vũ Hán, lan truyền virus khắp Trung Quốc và trên toàn thế giới, chi tiết xem tại NTDVN.com.

Tính đến rạng sáng ngày 8/4, đại dịch đã gần như phủ kín toàn cầu.

Những người "âm thầm" mang mầm bệnh

Vào ngày 01/4, trong khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang tham gia một chuyến kiểm tra trung tâm công nghệ của thành phố Hàng Châu, ông đã nói về những lo ngại liên quan đến các ca bệnh không có triệu chứng, theo NTDVN.com.

Chính phủ Trung Quốc chưa từng công bố dữ liệu nào về số người nhiễm virus Corona không biểu hiện triệu chứng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ước tính có đến 59% người nhiễm virus có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng tại Trung Quốc, theo The Guardian đưa tin vào 31/3.

Các tài liệu được South China Morning Post xem xét cho thấy: hơn 40.000 bệnh nhân không có triệu chứng không được thống kê trong tổng số hơn 80.000 ca nhiễm virus Corona của Trung Quốc.

Vào ngày 29/3, một phụ nữ từ thành phố Tháp Hà ở tỉnh Hà Nam được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán. Cô bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với một người bạn học cũ và là bác sĩ ở quận Giáp. Bác sĩ này và hai đồng nghiệp của anh là người mang mầm bệnh không triệu chứng. Một trong những người đồng nghiệp gần đây đã đến thăm Vũ Hán, thành phố nơi đầu tiên bùng phát dịch virus này.

Trước đó, từ ngày 18 tháng 3, đã có 05 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh không triệu chứng ở Đông Quan thuộc tỉnh Quảng Đông, nơi có nhiều nhà máy lớn.

Tuần trước, nhà chức trách đã chính thức bắt giữ một người đàn ông ở Bắc Kinh, người được chẩn đoán là người mang mầm bệnh không có triệu chứng từ giữa tháng Hai. Người đàn ông này liên tục đi đến các cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc và những nơi công cộng khác trái với quy định. Mẹ của ông đã bị nhiễm bệnh và 20 người tiếp xúc gần khác hiện đã được cách ly.

02 bệnh nhân được xác nhận gần đây, 01 ở tỉnh Cam Túc và một ở tỉnh Quảng Đông, cả hai trước đây đều ở quận Hàm Ninh, Hồ Bắc, nơi không có trường hợp lây truyền tại địa phương nào được báo cáo kể từ cuối tháng Hai. Điều này đã dẫn đến phỏng đoán rằng 02 ca nhiễm mới này đã lây bệnh từ những người mang mầm bệnh không có triệu chứng trong khu vực.

Đánh giá không đúng hình hình dịch bệnh

Từ giữa tháng 2/2020, các cơ quan y tế của chính phủ Trung Quốc đều báo cáo tỷ lệ lây nhiễm virus Corona tại địa phương gần như bằng 0 và hầu hết các ca nhiễm mới là từ bên ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng các quan chức chính phủ đang đánh giá không đúng tình hình dịch bệnh khi không tính các trường hợp không có triệu chứng.

Những ca nhiễm bệnh này được xác định bằng cách truy lại lịch sử tiếp xúc của các trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận.

Các trường hợp mới được báo cáo bắt đầu khiến người dân Trung Quốc và các cơ quan chức năng lo lắng. Thứ Hai (30/3), giới chức Trung Quốc cam kết tăng cường phòng ngừa và kiểm soát các trường hợp nhiễm bệnh tương tự của bà Wang.

“Đây không phải là trường hợp nhiễm bệnh duy nhất. Mọi người đều nghĩ rằng không còn mối nguy hiểm tiềm ẩn nào và rủi ro duy nhất là các bệnh nhân trở về từ nước ngoài” một bình luận trên mạng xã hội về trường hợp lây nhiễm của bà Wang tại tỉnh Hà Nam.

“Không thể tin những khu vực được gọi là nguy cơ thấp. Quan chức cả nước đã bắt đầu che đậy”, một bình luận khác.

Một bài viết trên tạp chí tin tức tài chính Caixin đăng hôm Chủ nhật (30/3) kêu gọi chính phủ Trung Quốc công bố dữ liệu về những người mang virus Corona nhưng không có triệu chứng. Bài viết có đoạn: “Ở trong nước, lây truyền từ người nhiễm bệnh không triệu chứng đã xảy ra nhiều lần. Số lượng này cần phải được công khai càng sớm càng tốt. Cần phải có điều tra, nghiên cứu và nâng cao sự cảnh giác của cộng đồng”.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Zhang Wenhong, chia sẻ vấn đề này tại một hội nghị chuyên đề vào thứ Sáu (27/3). Ông nói những người mang bệnh không triệu chứng sẽ tiếp tục gây ra rủi ro lớn, ngay cả khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp cấm người nước ngoài vào nước này.

Cuộc sống thực sự đang dần trở lại bình thường ở Vũ Hán hay người dân cần chuẩn bị ứng phó với nỗi lo mới: nhiễm bệnh từ người mang mầm bệnh "âm thầm"? Chính phủ Trung Quốc sẽ làm gì để tránh "gây thêm một đại dịch" lần 2?

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Vũ Hán chính thức ngừng phong toả - cuộc sống có trở lại bình thường?