Vũ Hán bỏ lệnh phong tỏa, phát hiện thêm nhiều bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 08/4, thành phố Vũ Hán - tâm chấn đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) của Trung Quốc, đã gỡ bỏ tất cả các lệnh hạn chế đi lại. Tuy nhiên, người dân ở đây cho biết vẫn có nhiều người bị nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Ngày càng có nhiều ca nhiễm không có triệu chứng được phát hiện và báo cáo. Trong khi đó, các bệnh viện Vũ Hán lại duyệt xuất viện cho các bệnh nhân COVID-19 trước khi họ bình phục hoàn toàn. Một số nhà phân tích Trung Quốc lo ngại rằng sau khi các biện pháp kiểm dịch được nới lỏng, một vụ dịch lớn hơn có thể ập tới bất kỳ lúc nào, đặc biệt là khi chính quyền Vũ Hán khuyến khích người dân quay trở lại làm việc.

Các doanh nghiệp đã đóng cửa từ ngày 23/1 khi thành phố bị phong tỏa để ngăn chặn virus Corona Vũ Hán tiếp tục lây lan.

Khu dân cư

Chính quyền Vũ Hán đã đưa ra một thông báo vào ngày 07/3, nói rằng các khu vực không có ca nhiễm mới trong 14 ngày qua được xác nhận là “không có virus”.

Cư dân tại các khu dân cư “không có virus” có thể rời khỏi nhà vì những nhu cầu thiết yếu. Một thành viên của mỗi hộ gia đình có thể đi ra ngoài khu dân cư của mình trong 2 giờ mỗi ngày.

Những người sống trong các khu dân cư chưa được xác định là “không có virus” thì không được phép bước ra khỏi cửa.

Những hành khách trong trang phục bảo vệ cẩn thận đang rời khỏi thành phố Vũ Hán. (Ảnh: Getty Images)
Những hành khách trong trang phục bảo vệ cẩn thận đang rời khỏi thành phố Vũ Hán. (Ảnh: Getty Images)

Truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã dẫn lời chính quyền tỉnh Hồ Bắc vào ngày 06/4, tuyên bố rằng 70 khu dân cư đã bị tước xác nhận “không có virus” sau khi chính quyền phát hiện những người mang mầm bệnh không có triệu chứng sống ở đó. Ngoài ra, 87 khu phố, 2 ngôi làng và 11 thị trấn ở Vũ Hán - thủ phủ tỉnh Hồ Bắc cũng bị mất đi danh hiệu “không có virus”.

Vào ngày 05/4, có ít nhất 5 khu dân cư ở Vũ Hán đã đưa ra thông báo về những trường hợp được phát hiện là người mang mầm bệnh không có triệu chứng. Ví dụ, khu dân cư Huanong Xiyuan ở quận Hồng Sơn đã phát hiện ra 2 cư dân được chẩn đoán là người mang mầm bệnh không có triệu chứng vào ngày 02/4 và 04/4, sau khi họ đến bệnh viện khám các bệnh khác.

Trong vài tuần vừa qua, chính phủ trung ương đã báo cáo chỉ có từ 0 tới dưới 10 ca nhiễm mới ở Trung Quốc. Ví dụ, vào ngày 06/4, Bắc Kinh đã báo cáo không có ca nhiễm mới và chỉ có 21 người mang mầm bệnh không triệu chứng mới tại nước này.

Nhưng các cuộc phỏng vấn với công dân Trung Quốc và các báo cáo nội bộ mà The Epoch Times có được đã tiết lộ rằng, chính quyền địa phương tại Trung Quốc thường xuyên báo cáo không đúng. Một bộ dữ liệu từ các cơ quan y tế Vũ Hán cho thấy thành phố đã thử nghiệm 16.000 mẫu bệnh nhân vào ngày 14/3, với 373 trường hợp có kết quả dương tính. Nhưng nhà chức trách chỉ công khai ghi nhận 4 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán trong ngày hôm đó.

Một cư dân mạng Vũ Hán có mẹ làm việc tại một bệnh viện địa phương cũng chia sẻ tình hình hiện tại trong một video trực tuyến: “[Mẹ tôi] nói với tôi rằng, hiện tại bệnh viện của bà mỗi ngày đều tiếp nhận thêm vài bệnh nhân nhiễm viêm phổi Vũ Hán mới. Nhưng chính phủ không cho phép bệnh viện báo cáo… Vì không có trường hợp nhiễm mới nào được báo cáo công khai, rất nhiều người đã nới lỏng sự cảnh giác của họ [đối với biện pháp cách ly xã hội], và việc này đang khiến virus càng lây lan nhanh hơn”.

Một số chính quyền cũng cảnh báo người dân thành phố không nên xem nhẹ tình hình. Ngày 07/4, truyền thông nhà nước Yangtze Daily dẫn lời cảnh sát giao thông Vũ Hán cho biết: “Việc dỡ bỏ lệnh cấm giao thông không có nghĩa là dịch bệnh đã kết thúc. Người dân Vũ Hán nên cố gắng hết sức ở nhà nếu không cần rời khỏi thành phố hay quay trở lại làm việc”.

Trong khi đó, nhà bình luận về vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ, ông Tang Jingyuan nói với The Epoch Times rằng, việc các công ty và cơ sở sản xuất hoạt động trở lại cũng là một phần của nhiệm vụ chính trị đối với chính quyền Bắc Kinh.

“Mô hình [phong tỏa tuyệt đối một thành phố] áp dụng ở Vũ Hán... đã cắt đứt nền kinh tế. Nó làm tổn thương hệ thống tài chính của đất nước, và theo sau đó là một sự mất mát lớn về quyền lực”, ông Tang đánh giá. “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mong muốn khôi phục hệ thống kinh tế và tạo ra ảo ảnh [rằng mọi thứ đã trở lại bình thường]”.

Hai người, mặc bộ đồ bảo hộ như một biện pháp phòng ngừa chống lại virus Corona Vũ Hán (virus ĐCSTQ), đi bộ dọc theo một con phố ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 31/3/2020. (NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)
Hai người, mặc bộ đồ bảo hộ như một biện pháp phòng ngừa chống lại virus Corona Vũ Hán (virus ĐCSTQ), đi bộ dọc theo một con phố ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 31/3/2020. (NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)

Nhưng khi mọi người trở lại làm việc, ông Tang lo ngại về khả năng bùng phát dịch lần 2. “Khi có thêm nhiều người phải thường xuyên đi lại quanh thành phố và thậm chí trên khắp đất nước, rất khó tránh được nguy cơ bùng phát dịch ở quy mô lớn hơn”.

Ép buộc xuất viện

Ông Gu Xiangpeng, 69 tuổi, là một giáo viên và nghệ sĩ piano đã nghỉ hưu. Ông bắt đầu có các triệu chứng nhiễm virus Corona Vũ Hán vào ngày 24/1 và được gửi đến Bệnh viện Vũ Hán Tongji để điều trị.

Sau khi ông Gu có kết quả âm tính trong xét nghiệm axit nucleic, vào ngày 06/4, ông được xuất viện và chuyển đến Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, hiện đã được chuyển đổi thành một trung tâm kiểm dịch.

Ngày hôm sau, con gái ông Gu đã thông báo trên Weibo rằng cha cô đã được phẫu thuật mở khí quản sau khi COVID-19 gây tổn thương khí quản của ông. Ông cần được thực hiện hút đờm mỗi giờ. Một phần não của ông Gu có mô chết do cơ thể không đủ máu bơm đến khu vực này. Con gái ông còn cho biết, một bên cơ thể cha cô không thể di chuyển và không có cảm giác, và ông cũng không thể ăn.

Sau khi ông Gu được chuyển đến trung tâm kiểm dịch, các y tá ở đó cho biết họ không có kinh nghiệm điều trị cho một bệnh nhân như ông Gu và không thể thực hiện việc hút đờm.

Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em “đã nhanh chóng đưa ra một thông báo khủng hoảng y tế cho cha tôi, có thể vì họ biết rằng họ không thể điều trị cho cha tôi”, con gái của ông Gu viết. Loại thông báo này thường dùng để thông báo cho các thành viên trong gia đình bệnh nhân về khả năng tử vong của người bệnh.

Các bệnh nhân virus Vũ Hán đã hồi phục, đang xếp hàng xét nghiệm lại tại Vũ Hán (Photo by STR/AFP via Getty Images)
Các bệnh nhân virus Vũ Hán đã hồi phục, đang xếp hàng xét nghiệm lại tại Vũ Hán (Photo by STR/AFP via Getty Images)

Con gái ông Gu cố gắng chuyển ông đến bệnh viện khác, nhưng không ai muốn tiếp nhận ông ấy. “Bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 đã từ chối tiếp nhận cha tôi vì xét nghiệm chẩn đoán của ông ấy có kết quả âm tính. Một bệnh viện không phải điều trị viêm phổi Vũ Hán đã từ chối điều trị cho cha tôi vì ông ấy vừa được xuất viện từ một bệnh viện điều trị COVID-19”, cô con gái nói.

Vào ngày 07/4, vợ ông Gu, bà Xie, nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) rằng sau khi bài đăng trên mạng xã hội gây chú ý, ông Gu đã được nhập viện tại bệnh viện Tongji.

Theo RFA, những người trong cuộc cho biết các bệnh viện hiện đang yêu cầu duyệt xuất viện cho bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán để tuân thủ mong muốn của chính quyền ĐCSTQ - đó là để tuyên bố virus Corona Vũ Hán đã được ngăn chặn thành công tại nước này.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vũ Hán bỏ lệnh phong tỏa, phát hiện thêm nhiều bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán