Vụ dẫn độ Mạnh Vãn Châu bước vào vòng tranh tụng cuối cùng, Bloomberg: tỉ lệ trắng án là 1%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo chí Canada, từ ngày 4 đến ngày 20/8 là giai đoạn cuối của quá trình xét xử vụ án dẫn độ cựu Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou). Theo phân tích của Bloomberg News, khả năng bà Mạnh thoát khỏi án dẫn độ về Mỹ chỉ là 1%.

Sáng sớm hôm 4/8, bà Mạnh mặc một chiếc váy xanh lam với thiết bị theo dõi đeo ở mắt cá chân, bước ra khỏi biệt thự ở Vancouver và lái xe đến Tòa án Tối cao British Columbia để tham gia buổi biện luận tư pháp đầu tiên của kỳ này.

Cuộc biện luận tư pháp được chia thành ba giai đoạn

Từ ngày 4 đến ngày 6/8, tòa án thẩm tra vấn đề liệu có xảy ra trường hợp thủ tục dẫn độ ở Hoa Kỳ và Canada bị lạm dụng hay không. Nhóm luật sư của bà Mạnh cho rằng Canada đã lạm dụng các thủ tục dẫn độ của Hoa Kỳ và Canada, và hồ sơ vụ án (ROC) do Hoa Kỳ gửi cho Canada có sai sót hoặc có thông tin sai lệch. Bên bào chữa (Mạnh Vãn Châu) và bên công tố (Canada) đã tranh luận về điều này.

Từ ngày 9 đến ngày 10/8, phía bà Mạnh sẽ đề xuất với thẩm phán rằng, do thủ tục dẫn độ Mỹ - Canada bị lạm dụng trong vụ án này, thủ tục dẫn độ nên bị chấm dứt ngay lập tức, như vậy mới có thể bù đắp thiệt hại do hành vi dẫn độ không thích đáng của Hoa Kỳ gây ra.

Từ ngày 11 đến ngày 20/8, giai đoạn này trong thủ tục tư pháp được gọi là "bắt giam đợi xét xử" (Committal), là một khâu không thể thiếu trong các vụ án dẫn độ. Trong thủ tục này, bên đề nghị dẫn độ - tức Hoa Kỳ - sẽ thay thế bên công tố của Canada, và nhóm luật sư bào chữa của bà Mạnh Vãn Châu sẽ phải trả lời câu hỏi của Mỹ. Còn tòa án Canada sẽ đưa ra phán quyết dựa trên các chứng cứ do Hoa Kỳ đệ trình.

Hai hướng đi của vụ án

Nếu thẩm phán cho rằng chứng cứ do phía Hoa Kỳ cung cấp không đủ, việc dẫn độ sẽ bị chấm dứt. Ngược lại, nếu có đầy đủ bằng chứng, thẩm phán sẽ ra quyết định dẫn độ, sau đó hồ sơ sẽ được chuyển đến Bộ trưởng Tư pháp kiêm Viện trưởng Viện kiểm sát của Canada để quyết định. Nếu Bộ trưởng Tư pháp ra quyết định dẫn độ thì luật sư của bà Mạnh có thể kháng cáo. Khi đó, vụ án sẽ bước vào giai đoạn phúc thẩm và có thể sẽ kéo dài trong vài năm.

Khi đợt tranh tụng này kết thúc vào ngày 20/8, thẩm phán sẽ không đưa ra phán quyết ngay lập tức, thông thường sẽ không công bố phán quyết cho đến vài tuần hoặc vài tháng sau đó.

Tỉ lệ trắng án là 1%

Theo Bloomberg News, trong đợt tranh tụng này, các luật sư của Giám đốc Tài chính Huawei sẽ cố gắng bào chữa cho bà. Họ sẽ nói rằng Hoa Kỳ lạm dụng thủ tục tư pháp khi yêu cầu Canada dẫn độ Mạnh Vãn Châu, và rằng quyền của bà Mạnh đã bị xâm phạm, Canada nên trả tự do cho bị cáo.

Theo phân tích của Bloomberg News, nếu tham khảo dữ liệu lịch sử của Bộ Tư pháp Canada, luật sư của bà Mạnh Vãn Châu gần như không thể kháng cáo. Kể từ năm 2008, Canada đã nhận được 798 yêu cầu dẫn độ từ Hoa Kỳ, Canada chỉ từ chối hoặc bác bỏ 8 yêu cầu, còn phía Hoa Kỳ thì đã rút lại 40 yêu cầu. Dựa trên phân tích này, xác suất bà Mạnh Vãn Châu có thể thoát khỏi phán quyết bị dẫn độ về Mỹ chỉ là 1%.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Vụ dẫn độ Mạnh Vãn Châu bước vào vòng tranh tụng cuối cùng, Bloomberg: tỉ lệ trắng án là 1%