Vụ án Mạnh Vãn Châu sẽ kết án vào tháng 5/2021, Thủ tướng Canada nói: 'Sẽ không trao đổi tù nhân với Trung Quốc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuối tháng trước, Vụ án Mạnh Vãn Châu được Tòa án tối cao British Columbia xác định là phù hợp với tiêu chuẩn "phạm tội kép" và sẽ tiếp tục tiến hành thủ tục dẫn độ về Hoa Kỳ. Tuy nhiên, vụ án lại có tiến triển mới nên ngày 17/8 tới sẽ mở phiên xét xử tiếp theo. Ngoài ra, một số phương tiện truyền thông nước ngoài cho rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể sẽ gây áp lực hơn nữa cho chính phủ Canada và yêu cầu phóng thích bà Mạnh Vãn Châu. Tuy vậy, Thủ tướng Canada Trudeau nói rằng ông sẽ không "trao đổi tù nhân" với ĐCSTQ.

Theo Tromatic News đưa tin ngày 23/6, Tòa án tối cao British Columbia ở Canada và công tố viên cùng luật sư biện hộ đã đạt được sự đồng thuận về thời điểm xét xử vụ án dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu. Hai bên đã đồng ý tiếp tục phiên xử dẫn độ vào ngày 17/8. Còn cuộc tranh luận về việc lạm dụng quy trình (abuse-of-process) sẽ bắt đầu vào ngày 16/2 năm sau.

Tuần trước, đội ngũ luật sư của bà Mạnh Vãn Châu đã đệ trình bản ghi nhớ lên Tòa án Tối cao British Columbia, để yêu cầu chấm dứt việc dẫn độ của Mạnh Vãn Châu, với lý do lạm dụng quy trình và không đủ bằng chứng...

Về vấn đề này, bà Heather Holmes, Chánh án của Tòa án tối cao British Columbia, nói rằng bà hy vọng sẽ thảo luận về việc lạm dụng quy trình trước khi thảo luận về chứng cứ; hoặc kết hợp thảo luận những chứng cứ hợp pháp với phần có liên quan đến việc lạm dụng quy trình.

Theo thời gian biểu do bà Holmes yêu cầu soạn ra, ước tính vụ án sẽ được hoàn thành vào tháng 5 năm 2021.

Ngay từ ngày 27/5, Tòa án tối cao British Columbia đã đưa ra phán quyết về vụ án dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu và xác định rằng vụ án này đáp ứng tiêu chuẩn "phạm tội kép", vì vậy sẽ tiếp tục tiến hành thủ tục dẫn độ. Chánh án Heather Holmes đã đưa ra phán quyết dài 23 trang về vụ án này, nói rằng hành vi phạm tội của bà Mạnh Vãn Châu đã cấu thành tội lừa đảo.

Đối với sự tiến triển liên tục của vụ án, truyền thông nước ngoài cho rằng ĐCSTQ có thể sẽ trả đũa chính phủ Canada. Trước đó, nhà cựu ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor đã bị bắt tại Trung Quốc vào ngày 10/12/2018 và bị buộc tội gián điệp. Đến hôm 19/6 vừa rồi, Viện kiểm sát tối cao Trung Quốc mới tiến hành khởi tố hai công dân người Canada này.

Viện kiểm sát Bắc Kinh số 2 đã truy tố Michael Kovrig với tội danh "tội tình báo và gián điệp về bí mật nhà nước ở nước ngoài"; còn Viện kiểm sát thành phố Đan Đông tỉnh Liêu Ninh đã truy tố Michael Spavor tội “gián điệp, cung cấp trái phép bí mật nhà nước ở nước ngoài”. Hiện tại, thời gian cụ thể của phiên tòa xét xử hai người này vẫn chưa được công bố.

Do đó, có nhiều báo cáo cho rằng việc Trung Quốc mở phiên tòa xét xử hai công dân người Canada tại thời điểm này được nhận định là hành động "ngoại giao con tin", mục đích là để gây áp lực buộc chính phủ Canada trả tự do cho bà Mạnh Vãn Châu.

Mặc dù Trung Quốc phủ nhận rằng việc bắt giữ hai người dân Canada có liên quan đến Mạnh Vạn Châu, Thủ tướng Canada Trudeau nói hôm 22/6 rằng chính Trung Quốc (ĐCSTQ) là bên đã liên kết hai vụ án này với nhau.

Ông Trudeau nói rằng ĐCSTQ đang chơi một trò chơi chính trị, nhưng chính phủ Canada sẽ không "trao đổi tù nhân" với chính quyền ĐCSTQ.

Đông Phương

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Vụ án Mạnh Vãn Châu sẽ kết án vào tháng 5/2021, Thủ tướng Canada nói: 'Sẽ không trao đổi tù nhân với Trung Quốc'