Vụ án gián điệp Trung Quốc đào tẩu tại Úc: Hai lãnh đạo cao cấp của ‘China Innovation Investment’ bị cấm xuất cảnh Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vương Lập Cường tiết lộ vụ án gián điệp Trung Quốc gây xôn xao, đã khiến viện kiểm sát Đài Bắc sáng sớm ngày 26/11 quyết định cấm xuất cảnh đối với Hướng Tâm và vợ Cung Thanh

Gần đây truyền thông Úc công bố có một người đàn ông Vương Lập Cường xưng là gián điệp của ĐCSTQ đã tiết lộ hàng loạt trường hợp gián điệp của ĐCSTQ. Vương Lập Cường cũng tố cáo chủ tịch Hướng Tâm của "Hong Kong China Innovation Investment" đã thu nạp ông làm điệp viên, và mục đích thành lập của công ty là "xâm nhập thị trường tài chính của Hồng Kông và thu thập thông tin tình báo quân sự". Họ cũng đã từng nhúng tay vào cuộc bầu cử Đài Loan. Ngày 24, Cục điều tra của Đài Loan lập tức chặn vợ chồng Hướng Tâm, Cung Thanh khi họ sắp xuất cảnh tại sân bay Đào Viên. Ngày 26, viện kiểm sát Đài Bắc ra quyết định cấm họ xuất cảnh ra nước ngoài

Trong chương trình "60 phút" do Nine Network của Úc phát sóng vào tối ngày 24, Vương Lập Cường lần đầu tiên phơi bày vai trò gián điệp của ĐCSTQ và kể lại một loạt các vụ án gián điệp bản thân đã tham gia.

Vương Lập Cường đã tiết lộ cho chính phủ Úc mọi tình tiết về việc đơn vị quân sự Trung Quốc đã trực tiếp can thiệp vào chính trị Hồng Kông và Đài Loan. Các thông tin được tiết lộ trong đó có việc Trung Quốc đã chi 200 triệu đô la Mỹ (khoảng 6 tỷ Đài tệ) đầu tư vào truyền hình Đài Loan.

Vương Lập Cường nói rõ với truyền thông rằng công ty China Innovation Investment, có trụ sở tại đường Des Voeux, Hồng Kông , được thành lập dưới quyền Tổng Tham mưu Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Mục đích chính của nó là "xâm nhập thị trường tài chính Hồng Kông và thu thập thông tin quân sự". Công ty cũng đầu tư vào ngành truyền thông Đài Loan và âm thầm thành lập các liên minh bí mật với các đài truyền hình để giúp Trung Quốc kiểm soát truyền thông và tiến hành kiểm duyệt tin tức.

Sau khi báo chí nước ngoài đưa tin, Cục Điều tra Đài Loan và Cục An ninh Quốc gia bắt đầu xác minh tính xác thực của thông tin. Các cán bộ của Cục Bảo vệ An ninh Quốc gia của Cục Điều tra đã ngăn cặp vợ chồng Hướng Tâm và Cung Thanh xuất cảnh tại sân bay Đào Viên vào ngày 24 và đưa hai người trở lại để thẩm vấn.

Điều này được hiểu rằng Cục điều tra xử lý vụ án này vô cùng bảo mật. Mãi đến 8 giờ tối, Viện kiểm sát Đài Bắc mới được liên lạc qua điện thoại. Sau khi hai người đọc nội dung văn bản, do vi phạm luật an ninh quốc gia họ đã được chuyển đến Viện kiểm sát Thành phố Đài Bắc vào khoảng 9h20 tối. Viện kiểm sát đã lập đội điều tra đặc biệt để tiến hành một cuộc điều tra.

Sau khi bị công tố viên thẩm vấn, khoảng 2 giờ sáng ngày 26, hai người bị cấm xuất cảnh hoặc rời khỏi đất nước bằng đường biển.

Toàn bộ vụ án bắt nguồn từ việc Vương Lập Cường công bố hàng loạt các vị trí gián điệp của Trung Cộng, người này nhận là gián điệp của Trung Quốc, năm 2014 gia nhập China Innovation Investment, và sau đó phát hiện ra rằng đó không phải là một công ty bình thường.

Khi Vương Lập Cường dạy vợ Hướng Tâm vẽ tranh sơn dầu và dần dần có được vị trí chủ chốt trong công ty, Hướng Tâm đã thú thật với Vương rằng ông đến Hồng Kông vào năm 1993 để làm việc trong ngành tình báo.

Công ty China Innovation Investment đã ra thông báo công khai vào ngày 25 cho biết Hướng Tâm và Cung Thanh mới báo tin khi họ chuẩn bị xuất cảnh tại sân bay Đào Viên thì nhận được thư thông báo Văn phòng Điều tra thành phố Đào Viên thuộc Cục Điều tra của Bộ Pháp lý Đài Loan, yêu cầu 2 người hợp tác điều tra. Hướng Tâm và Cung Thanh đã thuê luật sư Đài Loan để hỗ trợ.

Thông báo tuyên bố rằng công ty không bao giờ thuê Vương Lập Cường làm nhân viên và Hướng Tâm, Cung Thanh không biết gì về các vấn đề được tiết lộ trên các kênh truyền thông, và các sự việc tin tức mô tả đều là hư cấu và giả mạo.

Uông Hạo, một nhà bình luận chính trị nổi tiếng của Đài Loan, đã đăng trên Facebook vào ngày 23 rằng công ty niêm yết tại Hồng Kông "China Innovation Investment" ", theo tài liệu của công ty CIIL, công ty đang tham gia vào các khoản đầu tư 'hội nhập quân sự và dân sự'. Vợ của chủ tịch Hướng Tâm, đã phục vụ trong hai cơ quan chính phủ, một trong số đó là tổ chức tình báo của giải phóng quân, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc."

Uông Hạo cũng đăng biểu đồ giá cổ phiếu của CIIL năm 2015. Theo báo cáo thường niên của công ty, công ty tập trung vào các khoản đầu tư ngắn hạn vào các công ty niêm yết ở Hồng Kông. Ông nói rằng nếu tính năm kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2018, tổng doanh thu từ đầu tư là 223,21 triệu đô la Hồng Kông (2017: 720,098 triệu đô la Hồng Kông).

Uông Hạo chỉ ra rằng báo cáo hàng năm của công ty đã kiếm được 1 tỷ đô la Hồng Kông trong hai năm. Lợi nhuận như vậy, nhưng giá cổ phiếu là 1 xu 6 xu, với giá trị thị trường là 200 triệu đô la Hồng Kông. Ông nói, "Bạn đã thấy một công ty kiếm tiền như vậy mà có một biểu đồ chứng khoán kỳ lạ thế này chưa?"

Minh Thanh

 



BÀI CHỌN LỌC

Vụ án gián điệp Trung Quốc đào tẩu tại Úc: Hai lãnh đạo cao cấp của ‘China Innovation Investment’ bị cấm xuất cảnh Đài Loan