Vỡ đập ở thượng nguồn tỉnh An Huy, huyện Cố Trấn thành bán đảo cô lập, 10.000 dân bị mắc kẹt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 17/7, những trận mưa lớn liên tục và vỡ đê đã khiến huyện Cố Trấn ở thành phố Lục An, tỉnh An Huy bị ngập lụt và biến thành một hòn đảo bị cô lập. Ít nhất 10.000 người dân địa phương bị bao vây trong lũ lụt chờ giải cứu vào tối ngày 20/7. Vào ngày 20/7, một số người dân nói với Epoch Times rằng mực nước vẫn đang dâng và không có điện hoặc nước cho sinh hoạt tại địa phương.

Theo tin của trang mạng tỉnh An Huy, lượng mưa ở một số khu vực của quận Dụ An, thành phố Lục An đạt 642 mm từ ngày 17 - 19/7, huyện Cố Trấn đã trở thành một hòn đảo cô lập với hơn 10.000 người đang chờ được sơ tán. Cuộc giải cứu vẫn đang tiếp diễn.

Tờ Caixin đưa tin rằng vào khoảng 2h chiều ngày 20/7, các phóng viên cùng với đội cứu hộ tới huyện và thấy Cố Trấn đã bị lũ lụt bao vây, không thể đi vào bằng đường bộ. Lực lượng cứu hộ phải dùng thuyền vào huyện để giải cứu.

Do trời tối và lực lượng cứu hộ không quen với địa hình nơi này, cùng với sự cố mất điện trên quy mô lớn, vì vậy số người sơ tán không nhiều. Đến sáng ngày 20/7, được biết có hơn 2.000 người đã được di dời.

Bài báo dẫn lời một quan chức chính quyền địa phương nói rằng ít nhất 10.000 người dân đã bị mắc kẹt, trong khi một chiếc xuồng cao su chỉ có thể giải cứu đưa 5 người đi một lúc. Tối nay chắc chắn sẽ không thể giải cứu được tất cả mọi người.

Người này cũng cho biết, vào khoảng 2h chiều ngày 19/7, bờ đê ở rìa huyện Cố Trấn đã vỡ, khiến nước lũ tràn vào huyện. Ông nói rằng có hai hồ chứa xả lũ ở thượng nguồn khiến lưu lượng chảy của sông quá lớn, khiến đê bị vỡ.

Người dân địa phương chỉ trích chính quyền xả lũ mà không báo trước, khiến huyện Cố Trấn, thành phố Lục An, tỉnh An Huy bị ngập và trở thành một hòn đảo bị cô lập.

Ông Vu, sống ở làng Ngưu Đường, khu Lục An, thành phố Lục An, tỉnh An Huy. Gia đình ông có 8 thành viên, 4 người già và 4 trẻ em, đều bị mắc kẹt. Ông vội vã từ Thượng Hải trở về để giải cứu mọi người.

Ông nói với Epoch Times rằng: "Không có điện, không có nước uống, mực nước đang dâng cao và bây giờ không thể liên lạc được với người nhà bằng điện thoại. Hơn 10.000 người đang mắc kẹt, chưa ra ngoài được".

Ông Vu cho biết gia đình ông không nhận được thông báo di dời trước khi xả lũ. "Lúc 3h chiều vẫn chưa thấy nước đến. Vào 4h chiều, nước bắt đầu dâng dần lên. Mọi người không thể rời đi, nhanh lắm cũng không thể ra khỏi cửa".

Đoạn video trực tiếp tại hiện trường cho thấy toàn bộ đường phố bị ngập và dòng nước chảy xiết. Nhiều người đứng trên tầng hai để chờ giải cứu.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Vỡ đập ở thượng nguồn tỉnh An Huy, huyện Cố Trấn thành bán đảo cô lập, 10.000 dân bị mắc kẹt