Luật sư Cao Trí Thịnh mất tích, vợ ông kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật sư nhân quyền nổi tiếng của Trung Quốc Cao Trí Thịnh đã mất tích từ năm 2017. Bà Cảnh Hạp, vợ và các con ông đã trốn sang Mỹ cách đây 11 năm. Họ đã không gặp ông Cao kể từ đó và không được biết tin tức gì về ông ấy trong suốt ba năm qua.

“Ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác - ngày 13/8 này sẽ là ba năm - mỗi ngày tôi đều mong mỏi cuộc gọi từ anh ấy, và muốn nói với anh ấy về nỗi vất vả khi nuôi dạy con cái của chúng tôi… Cao Trí Thịnh đang ở đâu? Khi nào tôi có thể hi vọng sẽ nhận được cuộc gọi của anh ấy?” bà Cảnh Hạp nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Bà cho biết tung tích và cuộc sống của ông Cao không chắc chắn và bà hy vọng rằng các giới lãnh đạo chính trị châu Âu và cộng đồng quốc tế sẽ lưu tâm đến trường hợp của ông Cao.

Sau đợt bùng phát virus Vũ Hán năm nay, bà Cảnh cho biết bà càng lo lắng hơn cho chồng mình.

“Tôi lo lắng rằng trong đại dịch, chính quyền sẽ lây bệnh cho anh ấy, và sau đó để anh ấy biến mất bằng cách này. Ngày nào tôi cũng lo lắng. Ngay khi tôi ngừng làm việc, tôi lại nghĩ ngay đến anh ấy. Suy nghĩ ấy đột nhiên nhảy vào tâm trí tôi, và sau đó tôi gọi cho anh trai của anh ấy, nhưng vẫn không có tin tức gì”.

Bà Cảnh cho biết bà coi bản thân Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) như một loại virus đã lây nhiễm ra toàn thế giới. Và thông qua đại dịch này, thế giới đã nhìn thấy rõ ràng hơn bản chất của ĐCSTQ, bà nói.

Bà cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với các nhà lãnh đạo châu Âu vì đã quan tâm đến hoàn cảnh của ông Cao.

“Hãy để những người có cùng giá trị làm việc cùng nhau để thay đổi Trung Quốc! Tôi hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ lưu tâm đến số phận của anh ấy”, bà nói.

“Tôi nghĩ châu Âu đã thực sự biết về ĐCSTQ thông qua đại dịch này, và hy vọng họ sẽ biết rằng cuộc bức hại những người như ông Cao Trí Thịnh, người đã cố gắng thay đổi Trung Quốc vì lợi ích của người dân Trung Quốc, vẫn đang tiếp tục diễn ra,” bà nói thêm.

Liên minh châu Âu gần đây đã chỉ trích chính quyền Trung Quốc vì đã truyền bá thông tin sai lệch về đại dịch và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng này.

Được gọi là “Lương tâm của Trung Quốc”, ông Cao, một luật sư tự học, đại diện cho những công dân Trung Quốc đã trải qua cuộc bức hại, bao gồm cả các học viên Pháp Luân Công. Kể từ cuối năm 2004, ông liên tục gửi thư cho các quan chức cấp cao của ĐCSTQ, yêu cầu chấm dứt việc đàn áp Pháp Luân Công và các nhóm bị đàn áp khác.

Kể từ năm 2006, ông Cao liên tục bị cảnh sát bắt cóc, tra tấn dã man và bị bỏ tù. Vợ và các con của ông cũng bị chính quyền đe dọa. Năm 2009, bà Cảnh Hạp đã phải bỏ trốn khỏi Trung Quốc cùng các con trong một vụ trốn chạy táo bạo. Hiện họ sống ở Hoa Kỳ.

Sau khi Cảnh Hạp bỏ trốn, ông Cao bị cảnh sát bắt ra khỏi nhà ở tỉnh Thiểm Tây, và hiện không ai biết ông đang ở đâu trong gần hai năm qua. Năm 2011, ông xuất hiện trong một thời gian ngắn tại Bắc Kinh và được hãng tin AP phỏng vấn về sự tra tấn dã man mà ông phải chịu khi bị giam giữ.

Vào tháng 12 năm 2011, nhà chức trách Trung Quốc đưa ra một thông báo bằng tiếng Anh, nói rằng ông Cao đã bị đưa trở lại nhà tù để thụ án thêm ba năm. Ông Cao sau đó mất tích thêm 22 tháng. Ông ra tù năm 2014 và bị quản thúc trực tiếp tại gia.

Ông Cao lại bị mất tích vào tháng 8 năm 2017. Kể từ đó, bà Cảnh Hạp đã gọi điện cho anh trai của của ông Cao nhiều lần để biết tin tức hoặc thông tin về chồng cô, nhưng theo người anh trai cho biết, chính quyền rất lảng tránh.

“Anh trai của anh ấy thường xuyên đến đồn cảnh sát ở thành phố Ngọc Lâm, Thiểm Tây, nhưng lúc này, họ sẽ nói là anh Cao đang ở Bắc Kinh và cần phải xin chỉ thị từ cấp trên. Lúc sau, họ nói rằng anh ấy đang ở Ngọc Lâm và họ cũng không biết anh ấy đang ở đâu, bà Cảnh nói.

Sau lần mất tích cuối cùng của ông Cao, luật sư Zhang Lei và Yan Xin đã đến Cục Quản lý Nhà tù Bắc Kinh và các cơ quan khác để tìm hiểu xem ông đang bị giam ở nhà tù nào, nhưng họ bị từ chối với lý do không cung cấp thông báo đã được gửi đến gia đình ông Cao. Tuy nhiên, theo bà Cảnh Hạp, gia đình họ chưa bao giờ nhận được bất kỳ thông báo bằng văn bản nào về việc giam giữ ông Cao. Các luật sư cũng đã đến sở cảnh sát của thành phố Ngọc Lâm và huyện Gia, và cũng không nhận được câu trả lời nào.

Bà Cảnh Hạo nói rằng cả ông Cao và gia đình riêng của bà ở Trung Quốc đều bị chính quyền địa phương sách nhiễu.

Bà nói: “Họ liên tục quấy rối, đe dọa, đàn áp gia đình chúng tôi trong suốt mười năm qua. Thẻ căn cước của gia đình bà cũng bị chính quyền tịch thu để ngăn họ rời khỏi khu vực và thay mặt chồng tôi vận động. Anh rể của cô, người bị bệnh ung thư giai đoạn cuối trước khi qua đời vào năm 2015, thường xuyên phải kê đơn thuốc giảm đau. Để có thể mua thuốc, ông phải mượn chứng minh thư từ đồn cảnh sát địa phương và gửi lại họ sau đó.

Bà Cảnh Hạp cho biết chính quyền cũng lừa mẹ bà giao chìa khóa nhà của bà và ông Cao ở Bắc Kinh. Các nhân viên nói với mẹ bà, người đang coi nhà của họ, rằng họ cần chìa khóa vì họ phải sửa đường cống trong tòa nhà, bà Cảnh nói. Họ đã không trả lại chìa khóa kể từ khi lấy chúng khoảng tám năm trước, bà nói.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư Cao Trí Thịnh mất tích, vợ ông kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ