Virus Trung Quốc biến Ma Cao thành Thị Trấn Ma

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù khoảng thời gian này luôn là thời điểm “náo nhiệt” nhất trong năm của Địa khu Hồng Kông - trực thuộc Khu Tự Trị Ma Cao của Trung Quốc, Tuy nhiên trung tâm sòng bạc lớn nhất thế giới này đã gần như trở thành một Thị Trấn Ma... 

Điều này xảy ra sau khi Nhà chức trách công bố một loạt các biện pháp để tránh lây nhiễm cho người dân và du khách với hy vọng khống chế được nguy cơ bùng phát của loại coronavirus mới đầy nguy hiểm này.

Cuối ngày 28/1 chính quyền địa phương thông báo: họ sẽ hạn chế du lịch cá nhân theo tour vì đó là con đường du khách từ Đại Lục đi vào Ma Cao, chỉ lệnh trên được áp dụng sau khi họ ngừng các gói tour du lịch trong nước nhiều ngày. Kể từ hôm thứ Sáu, lượng du khách đã giảm 69% theo số liệu mới nhất.

Corona là chủng virus - có biểu hiện tương tự như cúm - nhưng hết sức nguy hiểm, xuất hiện vào cuối năm ngoái ở thành phố Vũ Hán, kể từ đó các ca bệnh liên tục được báo cáo trên khắp thế giới, trong đó có 7 người ở Ma Cao.

Loại virus này lại chất thêm gánh nặng cho cựu Thuộc địa này của Bồ Đào Nha, vốn đã chịu ảnh hưởng do nền kinh tế Trung Quốc phát triển chậm, và phong trào đấu tranh Dân Chủ ở nước láng giềng Hồng Kông.

Tuy nhiên, thời điểm dịch bệnh xảy ra lại trùng khớp với dịp lễ tết năm mới, là khoảng thời gian Ma Cao chào đón mùa du lịch kỷ lục trong năm, điều này khiến cho các nhà phân tích dự báo, doanh thu sòng bài sẽ sụt giảm ít nhất 30% trong thời gian hạn chế du lịch tại đây.

Hôm thứ tư, giá cổ phần của các sòng bài lao xuống dốc, trong đó: MGM China Holdings Ltd. giảm khoảng 6%, Sands Ltd 5%, Wynn Macau Ltd 4,8% và Galaxy Entertainment Group Ltd.

Khu Hành chính đặc biệt này là nơi duy nhất ở Trung Quốc hợp pháp hóa hoạt động bài bạc, và có 90% du khách viếng thăm tới từ Đại lục.

Các tuyến giao thông nối liền với Trung quốc Đại Lục đều bị hạn chế, cùng hàng chục chuyến bay và chuyến phà bị hủy bỏ. Chính quyền địa phương cũng kéo dài thời gian nghỉ tết cho đến cuối tuần, đóng cửa ngân hàng và các cơ sở kinh doanh.

Vào ngày thứ Ba, một trong những nơi thu hút khách du lịch nhiều nhất của Ma Cao - tòa Thánh tích bằng đá cổ kính mang tên Thánh Paul (Ruins of St Paul) trở nên hoang vắng, trong khi đó, các khu phố mua sắm và ẩm thực vắng tanh vì cư dân đều đang náu trong nhà.

Sòng bài tuy mở cửa, nhưng đều đóng các nhà hàng và hủy mọi buổi diễn. Trưởng Đặc Khu Hành Chính, Ho Lat Seng tuyên bố, các sòng bài vẫn sẽ đóng cửa nếu virus tiếp tục lan rộng

Được biết dưới tên gọi “2019-nCoV”, virus này lần đầu xuất hiện tại Vũ Hán, là trung tâm giao thông lớn, và cung là thủ phủ của Tỉnh Hồ bắc với dân số 11 triệu người.

Chính quyền Ma Cao đã yêu cầu tất cả du khách tới từ Hồ Bắc rời khỏi thành phố, tuy nhiên vẫn còn khoảng 270 người ở lại, theo các quan chức cho biết.

Phương Mai (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Virus Trung Quốc biến Ma Cao thành Thị Trấn Ma