Virus Corona Vũ Hán tiếp tục lây lan, 'gây khó dễ' cho chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp kiểm soát hơn, sau khi có thông tin dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán tái bùng phát ở khu vực Tân Cương và thành phố Đại Liên ở vùng đông bắc.

Tuy nhiên, virus Corona Vũ Hán vẫn tiếp tục lây nhiễm cho nhiều người hơn và lan sang nhiều vùng hơn trên cả nước.

Tân Cương

Khu vực Tân Cương có dân số vào khoảng 24,87 triệu người, với gần một nửa trong số đó là người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Chính quyền tại đây tuyên bố đã chẩn đoán và xác nhận hàng trăm ca nhiễm COVID-19 kể từ ngày 16/7, hầu như các bệnh nhân đều ở thủ phủ Urumqi. Nhưng người dân địa phương lại hoài nghi và tin rằng con số thực sự có khả năng cao hơn nhiều.

Trong cuộc họp báo ngày 30/7, Phó Thị trưởng thành phố Urumqi là ông Song Yajun cho biết, 12.313 người đã được đưa đến các trung tâm cách ly và được theo dõi để xem liệu họ có phát triển các triệu chứng COVID-19 hay không.

Sau khi "phong thành" gần hai tuần, số người nhiễm bệnh ở Urumqi tiếp tục gia tăng. Khi thấy rằng dịch bệnh không thể kiểm soát được, các khu vực khác ở Tân Cương cũng bắt đầu phong thành. Hình ảnh người dân ở Urumqi đang xếp hàng để xét nghiệm acid nucleic hôm 16/7. (Ảnh chụp màn hình video)

Một số cư dân địa phương đã chia sẻ một video cho thấy chính quyền phát sóng các lời đe dọa qua loa phóng thanh trong các khu dân cư. Nội dung của thông điệp là: "Nếu ra khỏi cửa sẽ bị đánh cho gãy chân, nếu cãi lại sẽ bị đánh cho gãy răng”.

Người dân cũng cầu xin cứu trợ lương thực trên các trang mạng xã hội. Họ nói rằng họ bị nhốt trong nhà, nhưng chính quyền lại không sắp xếp các phương thức mua sắm đầy đủ để họ có thể mua các loại nhu yếu phẩm.

Trao đổi với tờ The Epoch Times vào ngày 30/7, ông Dilshat Reshit cho biết, những người dân địa phương nói với nhóm ông rằng chính quyền đang báo cáo giảm số liệu thật của đợt tái bùng phát này. Ông Reshit hiện là phát ngôn viên của Đại hội Uyghur Thế giới, một tổ chức quốc tế của người Duy Ngô Nhĩ lưu vong.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ban hành các biện pháp cực đoan như vậy không chỉ để ngăn chặn virus lây lan mà còn ngăn chặn tất cả các cuộc biểu tình có thể chống lại các đối sách của chính quyền, ông Reshit nói.

Người dân ở các thành phố Y Ninh (Ghulja), Kashgar, Changji và Karamay cho biết các khu vực đã bị phong tỏa dù chưa có thông báo chính thức.

Đại Liên

Đại Liên có thông báo về các ca nhiễm mới mỗi ngày kể từ ngày 23/7. Trong cuộc họp báo thường nhật ngày 29/7, ông Zhao Lian, phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Đại Liên cho biết, hầu hết các bệnh nhân được chẩn đoán trong vụ dịch là những người trẻ tuổi.

Phó giám đốc Cục Văn hóa và Du lịch Đại Liên Jiang Wei cho biết tại cùng một hội nghị rằng thành phố đã đóng cửa 1.614 địa điểm văn hóa, như bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật, để ngăn chặn virus lây lan.

Ông Zhao nói thêm rằng thành phố cũng sẽ đóng cửa tất cả các phòng tập thể dục, trung tâm thể thao trong nhà và các cửa hàng làm đẹp.

Ngày 30/7, phó giám đốc CDC Zhao nói rằng các nhà chức trách không tin tưởng tính chính xác của lần xét nghiệm axit nucleic đầu tiên trên tất cả 6,9 triệu cư dân. Vì lý do đó, thành phố sẽ bắt đầu một vòng xét nghiệm thứ hai đối với người dân ở các khu vực có nguy cơ cao.

Đại Liên đã bị phong tỏa sau khi có thông báo chính thức về bệnh nhân đầu tiên trong đợt bùng phát hiện tại vào ngày 23/7. Người dân địa phương nói với The Epoch Times rằng họ cần thêm thực phẩm, nhưng họ đã bị nhốt trong nhà và các trang web mua sắm trực tuyến đã hết nguồn cung.

Một nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm COVID-19 tại Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc, vào ngày 26/7/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Một nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm COVID-19 tại Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc, vào ngày 26/7/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Bắc Kinh

Trong khi đó, tại Bắc Kinh, người dân địa phương đã bị nhiễm virus Corona Vũ Hán sau khi tiếp xúc với người từ Đại Liên. Phó giám đốc CDC Bắc Kinh là bà Pang Xinghuo đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm cấm các cuộc tụ họp trong một cuộc họp báo vào ngày 30/7. Bà nói, nếu người dân cần tụ tập thì mọi người nên duy trì biện pháp giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, và mở các cửa sổ.

Sau khi phát hiện trường hợp COVID-19 dương tính tại Thiên Thông Uyển (Tiantongyuan) - dự án nhà ở giá rẻ lớn nhất của thành phố với hơn 400.000 cư dân, người dân địa phương nói với The Epoch Times rằng chính quyền địa phương đã phong tỏa chặt chẽ khu vực phía tây của Thiên Thông Uyển kể từ ngày 28/7, và yêu cầu tất cả cư dân trong khu này thực hiện xét nghiệm virus.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, một phụ nữ là hàng xóm của một gia đình bệnh nhân bị nhiễm virus cho biết, sau khi chính quyền xác nhận chẩn đoán những người này nhiễm COVID-19, cô đã bị nhốt trong nhà và không được phép ra ngoài. Tất cả nhân viên tại nơi cô làm việc đều được xét nghiệm virus Corona Vũ Hán, cho dù họ có tiếp xúc với cô hay không.

Các chủ doanh nghiệp trong khu dân cư cho biết chính quyền chưa đưa ra hướng dẫn cụ thể về việc họ có thể tiếp tục hoạt động hay không, và lo lắng rằng các cửa hàng của họ sẽ sớm bị buộc phải đóng cửa.

Người dân xếp hàng chờ thực hiện xét nghiệm kiểm tra viêm phổi Vũ Hán - COVID-19 bằng tăm bông tại một trạm xét nghiệm ở Bắc Kinh vào ngày 6/7/2020. (Lintao Zhang / Getty Images)
Người dân xếp hàng chờ thực hiện xét nghiệm kiểm tra viêm phổi Vũ Hán - COVID-19 bằng tăm bông tại một trạm xét nghiệm ở Bắc Kinh vào ngày 6/7/2020. (Lintao Zhang / Getty Images)

Phúc Châu

Thành phố Phúc Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến ở miền nam Trung Quốc đã công bố một bệnh nhân họ Chi được chẩn đoán COVID-19. Người này đã bị nhiễm bệnh sau khi đến thăm Đại Liên. Các nhà chức trách cho biết, bệnh nhân Chi đã tiếp xúc gần với 1.495 người. Ngày 27/7, thành phố Phúc Châu tuyên bố toàn thành bước vào “tình trạng thời chiến”.

Trao đổi với The Epoch Times, người dân địa phương cho biết, bệnh nhân Chi đi từ Đại Liên đến Phúc Châu bằng máy bay để nhận công việc mới vào ngày 18/7. Trong những ngày tiếp theo, anh đi du lịch vòng quanh Phúc Châu để thăm thú, thử đồ ăn tại các nhà hàng, mua sắm ở chợ, ở trọ tại nhiều khách sạn khác nhau, và đã đến thăm nhà riêng của ít nhất một gái mại dâm.

Một chủ nhà hàng ở quận Tấn An, thành phố Phúc Châu cho biết: “Nếu anh Chi bị nhiễm bệnh, thì chúng tôi đều sẽ gặp rắc rối. Chúng tôi đang chờ đợi cái chết”. Người chủ nhà hàng cho biết anh lo lắng rằng bệnh nhân Chi đã phát tán virus đi khắp nơi.

Bệnh nhân Chi đã đến một cửa hàng bán bánh bao trước khi được chẩn đoán. Nhà hàng của chủ quán nói trên ở ngay cạnh cửa hàng bánh bao này.

Người chủ nhà hàng cho biết, chủ sở hữu và nhân viên cửa hàng bánh bao đã được đưa đi cách ly tại một điểm cách ly tập trung.

Một nhân viên tại khách sạn Huaiyi ở quận Đài Giang cho biết, anh và đồng nghiệp đã bị cách ly tại khách sạn sau khi có xác nhận bệnh nhân Chi nhiễm virus. Anh Chi đã ở tại khách sạn này vào ngày 18/7 và 19/7. Ngày 27/7, chính quyền đã buộc khách sạn này đóng cửa.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona Vũ Hán tiếp tục lây lan, 'gây khó dễ' cho chính quyền Trung Quốc