Trung Quốc đang chống chọi với virus Corona Vũ Hán, 11 khu vực bị phong toả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại nhiều khu vực của Trung Quốc, cư dân địa phương được yêu cầu ở trong nhà và các phương tiện giao thông đều bị cấm lưu hành trên đường. Các cửa ngõ ra vào các khu vực này cũng bị đóng cửa.

Chính quyền Trung Quốc đang chống chọi với đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán trên toàn quốc. It nhất 11 khu vực đã bị phong toả vào thứ Hai (18/1), khoảng 2 tuần sau tiệc Giao thừa được tổ chức tại Vũ Hán. Một số chuyên gia cho rằng, bữa tiệc này là một hoạt động tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khi các quốc gia khác đang vật lộn với sự lây lan của virus.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của ĐCSTQ tuyên bố rằng, bữa tiệc ở Vũ Hán là một dấu hiệu của những điều sắp xảy ra và phương Tây “nên làm quen với điều đó”. ĐCSTQ đã ngừng báo cáo số liệu thực sự về virus Corona Vũ Hán kể từ đầu năm ngoái.

Virus Corona Vũ Hán xuất hiện ở thành phố Vũ Hán vào năm 2019, và sau đó đã nhanh chóng lan ra khắp thế giới, trở thành đại dịch toàn cầu. Các chuyên gia nhân quyền đã nói rằng, chiến dịch coi thường mạng sống con người và che đậy của ĐCSTQ là nguyên nhân dẫn đến sự lây lan và mức độ trầm trọng mà virus này gây ra cho toàn thế giới.

Vào ngày 18/1, tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin rằng, hiện tại 11 khu vực của Trung Quốc đang bị "phong tỏa trên thực tế" do sự bùng phát của virus. Tờ báo đã cố tránh từ "phong tỏa" nhưng viết rằng, quy định cư dân ở những khu vực đó không được rời đi và quyền tự do đi lại của họ bị hạn chế.

“Tỉnh Hắc Long Giang ở Đông Bắc Trung Quốc đã phong tỏa ít nhất 5 khu vực, gồm Triệu Đông, Thanh Cương, khu vực trung tâm thành phố Suihua, quận Angangxi ở Qiqihar và quận Hulan ở Cáp Nhĩ Tân. Cư dân địa phương được yêu cầu ở trong nhà và các phương tiện giao thông đều bị cấm lưu hành trên đường. Các cửa ngõ ra vào các khu vực này cũng bị đóng cửa”, tờ báo cho biết.

Trong khi đó, ĐCSTQ đang triển khai một chiến dịch tuyên truyền nhằm đổ lỗi cho sự bùng phát virus hiện nay là do các nguồn nước ngoài. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lặp lại tuyên bố rằng, Hoa Kỳ đã tạo ra virus trong phòng thí nghiệm. Còn trang mạng xã hội Weibo liên tục thúc đẩy tuyên bố của bà Hoa.

Các hãng truyền thông nhà nước cũng tìm cách đổ lỗi cho sự lây lan virus tại Trung Quốc là do kem có nguồn nguyên liệu từ New Zealand và Ukraine.

Một trung tâm kiểm soát dịch bệnh địa phương cho biết, kem do Công ty thực phẩm Tianjin Daqiaodao bảo quản đã có kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán, theo truyền thông nhà nước đưa tin vào cuối tuần qua.

Tuyên bố của các quan chức về việc virus Corona Vũ Hán được tìm thấy trong thực phẩm đông lạnh có thể là một chiến thuật của ĐCSTQ nhằm đổ lỗi cho các quốc gia khác về sự lây lan của virus. Vào tháng 11/2020, ĐCSTQ cho biết rằng, thực phẩm bị cáo buộc nhiễm virus Corona Vũ Hán được nhập khẩu từ các quốc gia khác.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết: “không có bằng chứng” nào cho thấy thực phẩm đông lạnh có thể nhiễm virus Corona Vũ Hán. Năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết thêm rằng, không cần thiết phải khử trùng bao bì thực phẩm.

Trong khi đó, chính quyền ĐCSTQ đã di dời khoảng 20.000 người ở Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, đến các khu vực khác để cách ly vài ngày trước. Theo các quan chức, đợt bùng phát cũng lan đến Tề Tề Cáp Nhĩ - một trong những thành phố lớn nhất ở phía bắc Trung Quốc thuộc tỉnh Hắc Long Giang.

Làn sóng bùng phát COVID-19 mới ở Thạch Gia Trang tập trung ở thị trấn Zengcun của huyện Gaocheng và đã lan sang các khu vực khác của Trung Quốc.

Ngày 11/1, The Epoch Times đưa tin rằng, sau khi nhiều cư dân ở Zengcun được đưa đến các khu vực cách ly, gần 20.000 cư dân khác đã được chính quyền địa phương thông báo khẩn cấp để được chuyển đến các trung tâm cách ly ở các vùng sâu vùng xa.

Và các tài liệu chính phủ bị rò rỉ mà The Epoch Times có được cho thấy, các quan chức ở Hà Bắc đang dự đoán sự gia tăng các trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán và đang chuẩn bị để kiềm chế sự lây lan này.

Ngày 14/1, các quan chức Trung Quốc ở tỉnh Hắc Long Giang đã yêu cầu tất cả 38 triệu cư dân tự cách ly tại nhà, nhưng không nói rõ trong thời gian bao lâu.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đang chống chọi với virus Corona Vũ Hán, 11 khu vực bị phong toả