Virus Corona ‘đột biến’, kéo dài thời gian ủ bệnh - Đợt bùng phát mới nguy hiểm hơn ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang phải đối mặt với làn sóng virus viêm phổi Vũ Hán lần thứ 2, sau khi chủng virus Corona mới này trở nên nguy hiểm hơn được xác nhận ở hai thành phố của đất nước này.

Các ca nhiễm COVID-19 mới nhất thuộc các tỉnh Cát Lâm và Hắc Long Giang ở phía đông bắc Trung Quốc, có biểu hiện triệu chứng khác, cho thấy dịch bệnh đang biến đổi và lan rộng khắp đất nước một lần nữa. Bác sĩ Qiu Haibo, chuyên gia về hồi sức cấp cứu tại Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết, cụm ca nhiễm ở các thành phố này đang cho thấy vấn đề đáng lo ngại.

Thời gian ủ bệnh lâu hơn

Người dân ở cả hai thành phố này có thời gian ủ bệnh lâu hơn trước khi biểu hiện triệu chứng so với các ca nhiễm của cư dân tại thành phố Vũ Hán, nơi căn bệnh lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019.

Bác sĩ Qiu trả lời đài truyền hình trung ương nhà nước Trung Quốc (CCTV) rằng: “Nguyên nhân đó chính là vấn đề, vì họ không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Do đó, khi bệnh nhân sum họp cùng gia đình, họ không để ý đến vấn đề này và nó gây ra lây nhiễm cụm gia đình”.

Ngoài ra, ông cảnh báo rằng các bệnh nhân nhiễm bệnh hiện nay cũng mất nhiều thời gian hơn để bình phục.

Trái ngược với các ca nhiễm trước đây, những bệnh nhân mới hiếm khi biểu hiện nhiệt độ cao và bị tổn thương phổi hơn, bác sĩ Qiu cho biết.

Cả hai thành phố đều nằm sát biên giới giữa Trung Quốc và Nga. Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, đến nay tại Nga có tổng số hơn 344.000 ca nhiễm, cao thứ ba trên thế giới.

Các thành phố này cũng nằm gần biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên - mặc dù tính đến thời điểm hiện tại, “vương quốc bí ẩn” này không công bố có trường hợp nào nhiễm COVID-19.

Cả thành phố Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm, đều đã bị hạn chế và phong toả.

Một quan chức của quận Thư Lan và năm quan chức của Cát Lâm đã bị cách chức sau khi các cụm lây nhiễm mới xuất hiện.

Ngày 22/5, Trung Quốc đã khai mạc phiên họp thường niên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân Trung Quốc, sau gần ba tháng tạm hoãn, với 2.000 đại biểu cùng tham dự.

Trung Quốc đã phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt của nhiều quốc gia trên thế giới vì những xử lý sai lầm trong đại dịch.

Ngày 22/5, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã phát biểu rằng 2 tỷ USD mà Bắc Kinh đã cam kết để chống lại đại dịch là "không đáng kể", so với hàng trăm ngàn người thiệt mạng và thiệt hại hàng nghìn tỷ USD.

Ông Pompeo bác bỏ tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh đã hành động minh bạch sau khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, và cho rằng để chứng minh điều đó, ông Tập nên tổ chức một cuộc họp báo và cho phép các phóng viên đặt ra bất kỳ câu hỏi nào.

Ngày 20/5, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) báo cáo rằng nước này đã ghi nhận 02 ca nhiễm virus corona Vũ Hán mới, giảm so với 5 ngày trước đó.

Ủy ban này cho biết trong một tuyên bố, một ca là lây nhiễm trong cộng đồng tại Thượng Hải, và ca kia là ‘nhập khẩu’ từ nước ngoài. Trước đó, Trung Quốc cũng báo cáo một ca ‘nhập khẩu’ khác.

NHC báo cáo 31 ca nhiễm mới không biểu hiện triệu chứng, tăng 15 ca so với ngày hôm trước.

Ngân Hà
Theo Express

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona ‘đột biến’, kéo dài thời gian ủ bệnh - Đợt bùng phát mới nguy hiểm hơn ở Trung Quốc