Virus Bắc Kinh chứa đột biến D614G, tăng lây nhiễm tới 9 lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan phòng chống dịch của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mới đây đã công bố dữ liệu trình tự 3 bộ gen thuộc nhóm mẫu phẩm virus đầu tiên từ ổ dịch Tân Phát Địa ở Bắc Kinh. Thông qua so sánh dữ liệu, các chuyên gia y tế phát hiện rằng tất cả các trình tự gen này đều mang chủng đột biến D614G. Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia châu Âu và châu Mỹ cho thấy đột biến D614G có thể khiến khả năng lây nhiễm của virus tăng cao, tối đa lên tới 9 lần.

Vào tối ngày 18/6, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã đăng tải dữ liệu trình tự 3 bộ gen virus Corona Vũ Hán tại chợ Tân Phát Địa của Bắc Kinh vào đầu tháng 6 năm nay lên Cơ sở dữ liệu của tổ chức Sáng kiến chia sẻ dữ liệu cúm toàn cầu (GISAID). Tất cả ba mẫu phẩm virus công bố được thu thập vào ngày 11/6 từ các trường hợp mới được chẩn đoán và mẫu môi trường khác nhau.

Vào ngày 22/6, truyền thông Trung Quốc Caixin dẫn lời các chuyên gia từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc, cho biết nghiên cứu đã xác nhận rằng phả hệ tiến hóa di truyền của chủng virus này thuộc về nhánh tiến hóa châu Âu, nhưng nguồn virus cụ thể từ đâu truyền vào vẫn phải chờ điều tra. Các chuyên gia y tế đã nghiên cứu ba bộ dữ liệu trình tự gen virus này, phát hiện ra tất cả các virus này đều có đột biến D614G.

Bài báo cho biết các nhà nghiên cứu đã phân tích trình tự axit nucleic của 4.535 loại virus Corona mới trong cơ sở dữ liệu của GISAID, thấy rằng chủng đột biến D614G bắt đầu lan rộng ở châu Âu vào đầu tháng 2. Sau khi vào các khu vực khác, nó nhanh chóng trở thành chủng loại chính ở các địa phương, tỷ lệ không ngừng gia tăng, dần dần đã biến thành chủng virus chính trên thế giới. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng tỷ lệ các chủng D614G trong tất cả các loại virus Corona chiếm 26% vào tháng 3, tăng lên 65% vào tháng 4 và đạt 70% vào tháng 5.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng chủng đột biến D614G có thể làm tăng gấp thêm nhiều lần khả năng lây nhiễm của virus, cũng có thể làm tăng tải lượng virus và nguy cơ tử vong của bệnh nhân. Một số nhóm nghiên cứu thông qua các thí nghiệm pseudovirus chứng thực rằng chủng đột biến D614G có khả năng truyền nhiễm mạnh hơn nhiều hơn so với chủng đột biến cũ.

Theo bài báo, một bài nghiên cứu được xuất bản bởi nhóm Hyeryun Choe của Viện nghiên cứu Scripps trên trang web bioRxiv vào ngày 12/6 đã tuyên bố rằng pseudovirus đột biến D614G trong proteinS bị lây nhiễm tế bào hACE2-293T - tế bào thận giai đoạn phôi gắn thêm thụ thể ACE 2 của người - có thể tăng lây nhiễm virus COVID-9 gấp 9 lần.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của Neville E. Sanjana thuộc Trung tâm nghiên cứu bộ gen New York cũng đã công bố trên bioRxiv dựa trên các hệ tế bào như pseudovirus và tế bào biểu mô phổi của người, người ta thấy rằng đột biến D614G làm tăng khả năng lây nhiễm của pseudovirus 2,4 đến 7,7 lần, trong đó tỷ lệ lây nhiễm tế bào gan ở người (Huh7.5-ACE2) là đáng kể nhất.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đột biến D614G làm cho protein S ổn định hơn trong quá trình sinh sản và tạo thành virus, khiến có nhiều hơn các protein S hoạt động đầy đủ trên bề mặt của virus, gây ra khả năng lây truyền virus này tăng đáng kể.

Tuy nhiên, hai nghiên cứu đã nói ở trên chưa được các chuyên gia trong ngành bình luận, đánh giá, vì vậy cần có thêm dữ liệu lâm sàng để xác minh các đặc điểm của virus sau đột biến D614G.

Một số cư dân mạng cho rằng vì đợt bùng phát mới ở Bắc Kinh có liên quan tới chủng đột biến D614G, điều đó có nghĩa là đợt dịch ở Bắc Kinh lần này sẽ khó ngăn chặn và kiểm soát hơn so với ở Vũ Hán. Vài ngày trước, các quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc tuyên bố rằng dịch bệnh ở Bắc Kinh đã được kiểm soát. Giờ đây, tuyên bố đó dường như chỉ là mơ tưởng.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Virus Bắc Kinh chứa đột biến D614G, tăng lây nhiễm tới 9 lần