Viêm phổi Vũ Hán: Bệnh nhân khỏi bệnh vẫn có nguy cơ tái nhiễm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự bùng phát của loại viêm phổi Coronavirus mới (viêm phổi Vũ Hán) ở Trung Quốc rất nghiêm trọng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố dịch bệnh là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế". Các quan chức y tế Bắc Kinh nói rằng bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán sau khi khỏi bệnh vẫn có nguy cơ tái nhiễm...

Vào chiều ngày 31 tháng 1, Ủy ban Y tế Quốc gia thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp báo để giải thích về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán hiện nay. Chiêm Khánh Nguyên, lãnh đạo nhóm chuyên gia phòng chống viêm phổi tại Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc - Nhật Bản và là Trưởng phòng Hô hấp thứ Tư của Khoa Hô hấp và Bệnh nguy hiểm, cho biết do nhân tố thời gian duy trì của kháng thể "viêm phổi Vũ Hán" không đủ dài, bệnh nhân bị "viêm phổi Vũ Hán" sau khi khỏi bệnh vẫn có thể có nguy cơ tái nhiễm bệnh. Do đó, người sau khi đã khỏi bệnh "viêm phổi Vũ Hán" cũng cần phải tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh.

Chiêm Khánh Nguyên cho biết, từ quy luật chung về nhiễm virus cho thấy, cơ thể con người sẽ tạo ra các kháng thể sau khi nhiễm virus, do đó đóng vai trò bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, thời gian sống của một số kháng thể có thể không dài lắm, vì vậy bệnh nhân "viêm phổi Vũ Hán" sau khi khỏi bệnh vẫn có thể bị tái nhiễm.

Chiêm Khánh Nguyên cho biết, từ quan sát lâm sàng của bệnh "viêm phổi Vũ Hán" cho thấy, bệnh nhân nhẹ không để lại di chứng, nhưng bệnh nhân nặng có thể có một số di chứng như xơ phổi.

Xơ phổi là sự thay đổi ở giai đoạn cuối của một nhóm bệnh phổi lớn với đặc trưng là sự tăng sinh nguyên bào sợi và một số lượng lớn kết tập ma trận ngoài tế bào kèm theo tổn thương viêm và phá hủy cấu trúc mô. Nghĩa là sau khi mô phế nang bình thường bị tổn thương, nó đã trải qua quá trình sửa chữa bất thường gây ra kết cấu bất thường (hình thành sẹo).

Đại Minh (biên dịch)
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Viêm phổi Vũ Hán: Bệnh nhân khỏi bệnh vẫn có nguy cơ tái nhiễm