Video chính quyền Vũ Hán dùng xe rác chở thịt lợn giao cho người dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối mặt với dịch viêm phổi Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc ban đầu thì che giấu tình hình, sau đó lại tiến hành các biện pháp cực đoan, khiến người dân ngày càng bất bình mạnh mẽ. Ngày 10/3, khi Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm Vũ Hán, người dân địa phương đã giương cao biểu ngữ "Chúng tôi muốn ăn thịt" để phản đối. Ngày hôm sau, người dân phơi bày thông tin chính quyền đã dùng xe chở rác để chở thịt lợn và rau giao cho người dân. Sự việc khiến dư luận bức xúc yêu cầu các quan chức phải "xin lỗi" và chịu trừng phạt.

Ngày 11/3, trên mạng lan truyền video và hình ảnh tại cụm 127 Cương Đô Hoa Viên, quận Thanh Sơn, Vũ Hán, người dân phát hiện chính quyền sắp xếp một xe rác để vận chuyển thịt lợn. Sau khi đến cụm này, các nhân viên công tác đổ ào các túi thịt lợn chia sẵn ở trong khoang xe như đổ rác xuống dưới nền đất có lót miếng vải bạt, sau đó phân phát thịt cho cư dân.

Các nhân viên phân phát thịt lợn vừa mới được đổ ra (Ảnh mạng)
Nhóm cư dân trong cụm 127 bày tỏ phẫn nộ trước sự việc (Ảnh mạng)

Cư dân mạng sau đó lại phát hiện ra chính quyền cũng dùng xe chở rác để giao rau và các thực phẩm khác cho các cụm cư dân trong cộng đồng.

4
Cư dân mạng địa phương phát hiện chính quyền cũng sử dụng xe chở rác để vận chuyển các thực phẩm khác như rau quả. (Ảnh mạng)
3
Cư dân mạng địa phương phát hiện chính quyền cũng sử dụng xe chở rác để vận chuyển các thực phẩm khác như rau quả. (Ảnh mạng)

Một số cư dân mạng giận dữ, chỉ trích: "Đây là đồ ăn cho người!", "Vũ Hán không có xe à?". Một số cư dân mạng thở dài: “Ví dụ sinh động này một lần nữa chứng minh rằng trong mắt các quan chức của đảng, người dân với lợn chẳng khác nhau”.

Nhiều cư dân mạng khác tin rằng đây có thể là sự trả đũa của chính quyền Vũ Hán đối với việc người dân địa phương phản đối chuyến thăm của Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ngày 5/3, khi Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan đến thăm khu dân cư Khai Nguyên, cụm Thúy Viên, quận Thanh Sơn, Vũ Hán, cư dân trên các tòa nhà cao tầng tại đây đều hô lớn: "Tất cả đều là giả!". Sự việc đã lan truyền khắp trong và ngoài nước.

Ngày 10/3, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến thăm khu Tân Thành Đông Hồ ở Vũ Hán được tuyên truyền là "không nhiễm dịch". Các nhà chức trách đã phái cảnh sát vào trong nhà cư dân và bày xếp các tay súng bắn tỉa trên nóc các tòa nhà. Lần này thì cuối cùng không có sự cố tương tự như của Phó Thủ tướng, nhưng vẫn có người dân giương cao biểu ngữ "Chúng tôi muốn ăn thịt" phản đối bên ngoài khu canh gác của khu vực. Video trên Internet cho thấy biểu ngữ có dòng chữ "Tân Long Hòa Viên (tên khu vực)" và kèm theo nhiều chữ ký của người dân. Những người dân phản đối còn nói lớn: "Nhìn ông ấy kìa (Tập Cận Bình), ông ấy có dám tới mà xem không!"

 

Tối ngày 11/3, chính quyền thành phố Vũ Hán đã đưa ra phản ứng trước sự cố xe rác đi giao thịt lợn, nói rằng việc làm này "không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh", và họ đã phái người đến “thu lại thịt lợn”, hơn nữa sẽ bãi chức bí thư đảng ủy và Phó giám đốc ủy ban quản lý khu Cương Đô Hoa Viên. Tuy nhiên, trong thông báo không đề cập đến việc các thực phẩm khác như rau cũng được vận chuyển bằng xe chở rác.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Video chính quyền Vũ Hán dùng xe rác chở thịt lợn giao cho người dân