Vì virus Corona Vũ Hán, Tân Cương tăng cường phong tỏa, người dân phẫn nộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại khu vực Tân Cương thuộc phía tây bắc của Trung Quốc, các cơ quan y tế đã liên tục báo cáo các ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới, trong khi họ phải vật lộn để ngăn chặn đợt tái bùng phát dịch mới nhất.

Chính quyền thành phố Urumqi, thủ phủ của Tân Cương đã công bố các biện pháp phong tỏa mới trước sự bất bình của cư dân địa phương.

Thành phố Urumqi ra lệnh cho tất cả dân làng phải ở nhà, chỉ những nhân viên do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chỉ định mới được phép thay mặt họ đi mua hàng.

Nhà bình luận Tang Jingyuan tại Hoa Kỳ cho biết: “Các biện pháp [phong tỏa] mới của Urumqi cho thấy vụ tái bùng phát dịch lần này đang nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền thành phố và virus Corona Vũ Hán đã lây lan từ các khu vực thành thị đến các làng mạc”.

Theo thống kê chính thức của chính quyền Urumqi, thành phố có khoảng 3,5 triệu cư dân, với 18% sống ở các vùng nông thôn, tương đương khoảng 655.000 người.

Sau khi "phong thành" gần hai tuần, số người nhiễm bệnh ở Urumqi tiếp tục gia tăng. Khi thấy rằng dịch bệnh không thể kiểm soát được, các khu vực khác ở Tân Cương cũng bắt đầu phong thành. Hình ảnh người dân ở Urumqi đang xếp hàng để xét nghiệm acid nucleic hôm 16/7. (Ảnh chụp màn hình video)

Bùng phát virus Corona Vũ Hán ở Urumqi

Vào ngày 11/8, Ủy ban Y tế tỉnh Tân Cương thông báo rằng hiện có 567 người đang được điều trị COVID-19 tại các bệnh viện.

Thông báo này cho biết, 223 bệnh nhân được chẩn đoán đã được xuất viện từ ngày 15/7 đến ngày 10/8, có nghĩa là ít nhất 790 người (567 cộng với 223 người) đã được chẩn đoán nhiễm COVID-19 ở Tân Cương trong tháng qua. Hầu hết các trường hợp này đều đến từ thủ phủ Urumqi.

131 người khác được xác định là người mang mầm bệnh không có triệu chứng — chính quyền Trung Quốc xếp họ vào một danh mục riêng — trong khi 15.658 người bị cách ly do có tiếp xúc gần với những bệnh nhân được chẩn đoán hoặc người mang mầm bệnh không triệu chứng.

Tuy nhiên, trong vài tuần trước, dựa trên thông tin họ thu thập được từ các bệnh viện và các nguồn khác, người dân địa phương nói với The Epoch Times rằng, họ tin chắc đợt bùng phát này nghiêm trọng hơn so với những gì giới chức cho biết.

Trong khi đó, tại một cuộc họp báo ngày 7/8, giám đốc phụ trách các vấn đề nông nghiệp của Urumqi là ông Li Xiangrun tuyên bố rằng: “Chúng tôi quản lý riêng các khu dân cư và khu vực canh tác ở nông thôn”. Ông cũng nói thêm rằng tất cả người lao động phi nông nghiệp sẽ được yêu cầu ở nhà, còn nông dân sẽ bị cách ly tại khu vực đất canh tác của họ.

Giám đốc Li cho biết tất cả các địa điểm công cộng ở các vùng nông thôn sẽ bị đóng cửa, ngoại trừ các cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc. Chỉ các quan chức của ĐCSTQ và các tình nguyện viên được chỉ định mới có thể thay mặt người dân đi mua thực phẩm và nhu yếu phẩm. Tất cả những ai cần thực phẩm hoặc thuốc men sẽ đăng ký mua hàng thông qua các nhân viên của ĐCSTQ, ông nói.

Cảnh sát Trung Quốc phong tỏa con đường dẫn đến tòa án Nhân dân Trung cấp Urumqi ở thành phố Urumqi, thuộc tỉnh Tân Cương ở phía tây Trung Quốc vào ngày 17/9/2014. (GOH CHAI HIN / AFP qua Getty Images)
Cảnh sát Trung Quốc phong tỏa con đường dẫn đến tòa án Nhân dân Trung cấp Urumqi ở thành phố Urumqi, thuộc tỉnh Tân Cương ở phía tây Trung Quốc vào ngày 17/9/2014. (GOH CHAI HIN / AFP qua Getty Images)

Phong tỏa toàn bộ Tân Cương vì virus Corona Vũ Hán

Kể từ khi Tân Cương công bố ca nhiễm virus Corona Vũ Hán đầu tiên trong tái đợt bùng phát dịch mới nhất này vào ngày 16/7, chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn trên toàn khu vực.

“Nếu dám ra khỏi nhà, sẽ bị đánh gãy chân. Nếu dám cãi lời, sẽ bị đánh gãy răng”, đây là một thông điệp được phát trên loa phóng thanh ở thành phố Urumqi vào tháng Bảy.

Mặc dù chính quyền chỉ thông báo về các vụ lây nhiễm ở các thành phố Urumqi, Kashgar, Xương Cát (Changji) cùng Tập đoàn Xây dựng và Sản xuất bán quân sự trong khu vực, nhưng toàn bộ khu vực tỉnh này đã bị phong tỏa, người dân địa phương cho biết.

Một tay đua xe đạp đã đăng trên mạng xã hội vào ngày 30/7 rằng anh này đang bị mắc kẹt trên một con đường vắng vẻ ở địa khu Tháp Thành (Tacheng) trong 3 ngày. Các nhân viên tại một trạm kiểm soát đã ngăn không cho anh đi tới bất kỳ ngôi làng hoặc thành phố nào, với lý do lo ngại rằng anh ấy có thể phát tán virus Corona Vũ Hán.

Địa khu Tháp Thành nằm ở phía tây bắc của thủ phủ Urumqi, và là một khu vực giáp ranh với Kazakhstan. Người này đã đạp xe khoảng 4.667km từ Thượng Hải đến Tháp Thành, và tiến vào Tân Cương ngày 1/7.

Cuối tháng 7, các ngôi làng và thành phố ở địa khu Tháp Thành đã thiết lập các trạm kiểm soát và không cho phép bất kỳ ai tiến vào khu vực nếu người đó không có giấy phép đi lại.

Người đua xe đạp này cho biết, anh đã phải cầu xin các nhân viên đưa anh ấy đến một trung tâm cách ly và anh sẵn sàng trả chi phí, nhưng họ không cho phép. Sau đó anh ấy đã cầu xin các quan chức này cho anh quay trở lại Thượng Hải, nhưng một lần nữa bị từ chối. Anh cầu xin họ cung cấp đồ ăn thức uống, nhưng vô ích.

Người này bị buộc phải ở lại ngoài đường trong khoảng 10 giờ. Anh ấy nói: “Tôi thực sự không hiểu họ đang cứu người [bằng cách phong tỏa] hay giết một người khỏe mạnh? Tôi đang phải chờ chết trong khu vực hoang vu này".

Tính đến thời điểm bài báo được phát hành, người này đã không có thêm bất kỳ cập nhật mới nào trên mạng xã hội. Không rõ số phận của anh ấy sẽ như thế nào.

Người dân tập trung đông đúc tại một điểm xét nghiệm axit nucleic để xác định virus Corona Vũ Hán - COVID-19 ở thành phố Đại Liên, Trung Quốc vào ngày 27/7/2020. (The Epoch Times)
Người dân tập trung đông đúc tại một điểm xét nghiệm axit nucleic để xác định virus Corona Vũ Hán - COVID-19 ở thành phố Đại Liên, Trung Quốc vào ngày 27/7/2020. (The Epoch Times)

Quy mô bùng phát virus Corona Vũ Hán

Vào ngày 5/8, thành phố Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang thuộc miền đông Trung Quốc thông báo, một sinh viên đến từ huyện Toa Xa (Yarkan) ở Tân Cương đã được xác định là người mang mầm bệnh không có triệu chứng trong quá trình cậu ấy thực hiện phẫu thuật mắt tại một bệnh viện địa phương.

Cậu sinh viên được xác nhận nhiễm virus Corona Vũ Hán này đang cư trú ở khu phố Hạ Sa (Xiasha), quận Qiantangxin thuộc thành phố Hàng Châu. Ngày 5/8, nhân viên y tế và người dân tại đây nói với The Epoch Times tiếng Trung rằng, người sinh viên này rời khỏi Tân Cương vào ngày 13/7 và đến Hàng Châu vào ngày 15/7, 2 ngày sau chuyến đi thăm Thượng Hải cùng mẹ cậu ấy.

Cả người sinh viên và mẹ của cậu này đều không có triệu chứng. Họ đã có mặt tại sân bay Urumqi trong vài giờ để chuyển tiếp chuyến bay vào ngày 13/7. Không rõ liệu những người khác có bị lây nhiễm trong khi cậu sinh viên và mẹ cậu đi du lịch hay không.

Các biện pháp phong tỏa cũng khiến người dân ở thành phố Đại Liên thuộc vùng đông bắc Trung Quốc tức giận. Đây là một khu vực khác cũng đang phải hứng chịu đợt tái bùng phát virus Corona Vũ Hán lần 3.

Vào ngày 7/8, chính quyền thành phố Đại Liên thông báo rằng cảnh sát thành phố đã phạt 52 người có liên quan tới 4 vụ án hình sự cùng 38 “vụ án hành chính”, tất cả đều liên quan đến đợt tái bùng phát dịch này.

Giới chức cho biết, 52 người này đã không tuân thủ các quy tắc phong tỏa và cách ly của chính phủ.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vì virus Corona Vũ Hán, Tân Cương tăng cường phong tỏa, người dân phẫn nộ