Vì sao 10.000 công ty Trung Quốc chuyển sang sản xuất chất bán dẫn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong năm 2020, Trung Quốc có gần 10.000 công ty đã chuyển sang sản xuất chất bán dẫn, do mất nguồn cung từ Mỹ.

Chính quyền Trung Quốc dự định chi một khoản tiền khổng lồ để đẩy nhanh sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn trong nước, nhằm đối phó với tình trạng thiếu chip do các lệnh trừng phạt của Mỹ gây ra. Có quan điểm cho rằng, chiến dịch chế tạo chip quy mô lớn đã bắt đầu nhưng các công ty tham gia cuộc chơi chủ yếu là để lừa đảo các khoản trợ cấp khổng lồ của chính phủ.

Trong những năm gần đây, từ trung ương cho đến địa phương, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không ngừng khuyến khích các công ty đầu tư vào sản xuất chip. Tháng trước, Quốc vụ viện Trung Quốc đã ban hành một chính sách mới để thúc đẩy ngành công nghiệp chip, hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp chip và công nghiệp phần mềm trên 8 phương diện bao gồm tài chính, thuế và tiền vốn, v.v. Họ đang bật đèn xanh để khởi công xây dựng các công ty sản xuất chip ở khắp mọi nơi.

Bloomberg dẫn lời nguồn tin cho biết, ĐCSTQ có kế hoạch đầu tư 9,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 32.289 tỷ VNĐ) trước năm 2025 để phát triển toàn diện ngành công nghiệp bán dẫn thế hệ thứ ba (chip là tên gọi chung của các sản phẩm linh kiện bán dẫn). Các biện pháp liên quan đã được đưa vào "Đề cương Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia – Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa". Mức độ ưu tiên của nhiệm vụ này không kém gì vụ chế tạo bom nguyên tử năm 1964.

Dưới sự thúc đẩy của chính sách này, một lượng lớn các công ty Trung Quốc đã chuyển sang sản xuất chất bán dẫn để được chính phủ trợ cấp. Theo thống kê từ "Qixinbao" – một phần mềm truy vấn thông tin dữ liệu của các công ty, tính đến ngày 1/9/2020, toàn Trung Quốc có 9.335 công ty đã thay đổi phạm vi kinh doanh và bổ sung chất bán dẫn và mạch tích hợp vào lĩnh vực kinh doanh của họ.

Các công ty này có mặt tại 32 tỉnh, thành phố và khu tự trị trên cả nước Trung Quốc, trong đó các tỉnh có số lượng công ty tham gia vào sản xuất chất bán dẫn nhiều nhất là: tỉnh Thiểm Tây (905 công ty), tỉnh Chiết Giang (1.230 công ty), tỉnh Giang Tô (1.262 công ty) và tỉnh Quảng Đông (2.401 công ty).

Trình độ đầu vào của các doanh nghiệp khác nhau

Theo tin tức của tờ 21 Century Business Herald, hơn 70% các công ty đổ vào ngành bán dẫn tập trung ở các lĩnh vực hạ nguồn như thiết kế chip. Một lượng lớn quỹ được đầu tư vào thiết kế mạch tích hợp, trong khi có quá ít đầu tư vào lĩnh vực chip cao cấp và bảng mạch ngắn.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do lĩnh vực thiết kế có ngưỡng yêu cầu thấp nhất, một số doanh nghiệp chỉ cần tuyển một vài người là có thể thành lập công ty; trong khi ngưỡng yêu cầu trong lĩnh vực thượng nguồn cao hơn rất nhiều, đó là yêu cầu cao về quá trình nghiên cứu, phát triển và đầu tư vốn dài hạn, ngoài ra thì rủi ro thị trường cũng lớn hơn.

Hoạt động kinh doanh chính của một số công ty mới gia nhập ngành này không liên quan gì đến chất bán dẫn. Ví dụ: vào ngày 23/5, *ST Chenxin - một công ty niêm yết đã từng kinh doanh trò chơi Internet và sản phẩm thủy sản, thông báo rằng họ sẽ mua lại các công ty chip với giá 230 triệu nhân dân tệ bằng tiền mặt; Roshow Technology là công ty kinh doanh dây điện từ, vào ngày 8/8, họ thông báo rằng họ đã ký một thỏa thuận khung hợp tác chiến lược với chính quyền huyện Trường Phong, thành phố Hợp Phì để cùng đầu tư xây dựng khu công nghiệp bán dẫn thế hệ thứ ba (SiC) với tổng vốn đầu tư 10 tỷ nhân dân tệ; ngày 8/9 , Công ty Xi măng Thượng Phong thông báo sẽ đầu tư 550 triệu nhân dân tệ vào lĩnh vực bán dẫn, chip và các ngành công nghiệp khác.

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh chính của các công ty khác mới tham gia vào lĩnh vực này bao gồm: xây dựng và lắp đặt, bán buôn vật liệu xây dựng, vải không dệt, nhựa, kinh doanh chế phẩm đường, thiết bị sưởi, blockchain, y tế làm đẹp, quản lý sức khỏe, tư vấn tài chính và thuế vụ, thương mại điện tử xuyên biên giới, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ xe hơi, văn hóa giao tiếp, quảng cáo và tiếp thị, nguồn nhân lực, v.v.

Về vấn đề này, tài khoản Twitter “Tài Kinh Chân Tướng” (财经真相) cho biết: “Một đợt gian lận trợ cấp mới đã bắt đầu!”. Tài khoản Weibo của một blogger tài chính nổi tiếng “波浪正宗—投资生涯007” nói rằng: “Cũng giống như ngành năng lượng mặt trời 10 năm trước, hầu hết các [công ty chuyển sang] sản xuất chất bán dẫn đều không phải vì số tiền [trợ cấp của chính phủ] sao".

Có cư dân mạng chế giễu đây là một "con chip lớn", "tất cả đều là những kẻ dối trá từ trên xuống dưới", "cuối cùng thì quỹ sẽ cạn kiệt và sụp đổ ngày càng nhanh".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao 10.000 công ty Trung Quốc chuyển sang sản xuất chất bán dẫn?