Vạn lý Tường lửa của Trung Quốc giáng xuống người dùng Internet Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào đêm ngày thứ Ba, Vạn lý Tường lửa, bộ máy kiểm soát Internet rộng lớn của Trung Quốc, đã giáng xuống Hong Kong.

Việc công bố các quyền lực được mở rộng cảnh sát cũng là một phần của luật an ninh quốc gia mới gây tranh cãi, chính phủ Hong Kong cho phép cảnh sát kiểm duyệt phát ngôn trực tuyến và buộc các nhà cung cấp dịch vụ Internet cung cấp thông tin người dùng và đóng cửa các nền tảng.

Nhiều người dân, đã lo lắng kể từ khi luật có hiệu lực vào tuần trước, đã vội vã sửa hồ sơ trực tuyến của họ để không còn bất kỳ dấu hiệu bất đồng hoặc ủng hộ nào đối với cuộc biểu tình biểu tình năm ngoái.

Charles Mok, một nhà lập pháp ủng hộ dân chủ đại diện cho lĩnh vực công nghệ, đã tweet: “Thực tế, chúng tôi đã ở bên trong bức tường lửa”.

Hong Kong đang phải đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng của một trong những lợi thế quan trọng nhất của nó - Internet miễn phí và mở - một đặc điểm nổi bật khiến khu vực này phân biệt với Trung Quốc đại lục nơi Facebook, Twitter, Google và hầu hết các trang tin tức nước ngoài bị chặn.

Viễn cảnh kiểm soát Internet theo kiểu Bắc Kinh - nơi cư dân không chỉ bị hạn chế mà còn bị theo dõi và trừng phạt vì những gì họ đăng trực tuyến và các công ty buộc phải kiểm duyệt nền tảng của họ - đang gây lo ngại cho người dân, nhà hoạt động và doanh nghiệp ở Hong Kong.

Luật pháp cho phép các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu các cá nhân và nhà cung cấp dịch vụ xóa hoặc truy cập vào nội dung được coi là đe dọa đến an ninh quốc gia. Sự không tuân thủ có thể dẫn đến phạt tiền và phạt tù cho nhân viên công ty hoặc cá nhân. Cảnh sát điều tra các trường hợp vi phạm an ninh quốc gia có thể giám sát thông tin liên lạc và tịch thu các thiết bị điện tử.

Charles Low, chủ tịch của Hiệp hội Internet Hong Kong cho biết: “Luật mới dường như đang xây dựng Vạn lý Tường lửa ở Hong Kong. Tự do cá nhân trên Internet sẽ bị loại bỏ. Nếu bạn nói điều gì đó sai, họ có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ cung cấp địa chỉ IP hoặc số điện thoại di động của bạn để họ có thể bắt bạn”.

Sau khi các biện pháp mới được công bố vào cuối ngày thứ Hai, Facebook, Microsoft, WhatsApp, Google, Twitter, Telegram và những người khác cho biết họ sẽ không xử lý các yêu cầu dữ liệu từ chính phủ cho đến khi họ xem xét lại luật. TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance, cho biết họ sẽ rời khỏi Hong Kong hoàn toàn.

Ông Mok nói: “Chúng tôi từng là một trung tâm Internet và viễn thông trong khu vực. Các công ty đã chuyển các dịch vụ từ đại lục sang Hong Kong và bây giờ Hong Kong đã trở nên giống như Trung Quốc, vì vậy họ sẽ rời đi”.

Những người biểu tình đã dựa vào các công cụ kỹ thuật số trong năm ngoái để huy động các cuộc biểu tình bây giờ thấy những nền tảng tương tự có thể được sử dụng để chống lại họ. Các nhóm chính trị đã tan rã và các nhà hoạt động trước đây đã thẳng thắn rời khỏi phương tiện truyền thông xã hội, trong khi những người khác đã xóa các bình luận cũ.

Glacier Kwong, một nhà hoạt động về quyền kỹ thuật số cho biết: “Trước đây chúng tôi đã có tự do và bây giờ nó đang bị lấy đi. Thật đau đớn cho tôi khi trải nghiệm điều đó. Sẽ có một sự mất mát thông tin có sẵn cho công chúng vì mọi người sợ phải lên tiếng. Họ đang kiểm soát các cuộc nói chuyện, làm thế nào mọi người có thể nghĩ về mọi thứ và những gì họ có thể nghĩ về. Việc này rất nguy hiểm."

Năm ngoái, người Hong Kong đã sử dụng các công cụ kỹ thuật số rất hiệu quả để chống lại chính phủ do Bắc Kinh hậu thuẫn mà các nhà chức trách hiện đang nhắm mục tiêu vào không gian trực tuyến. Phong trào nổ ra vào năm ngoái đã tự huy động mà không cần các nhà lãnh đạo thông qua các nền tảng như diễn đàn LIHKG và ứng dụng nhắn tin Telegram - với một cấp độ tổ chức mà Bắc Kinh đã cố gắng làm ra bằng chứng để tuyên bố các cuộc biểu tình được điều phối bởi các lực lượng nước ngoài.

Elise Thomas, một nhà nghiên cứu tại Viện Chính sách Chiến lược Úc tập trung vào tự do Internet, cho biết: “Đây là cách mà Hong Kong sử dụng Internet hiệu quả. Để trấn áp các cuộc biểu tình, chính quyền đã cố gắng loại bỏ công cụ đó”.

Các chuyên gia chỉ ra rằng Vạn lý Tường lửa của Trung Quốc - cho phép chính phủ kiểm tra dữ liệu cũng như chặn địa chỉ IP và tên miền - không thể được áp dụng ngay lập tức tại Hong Kong, nơi có một số nhà cung cấp dịch vụ và trao đổi Internet tư nhân.

Ông Low cho biết: “Sẽ mất ít nhất vài năm để xây dựng bức tường”, nói thêm rằng hiện tại bức tường có thể chặn một phần, cắt đứt quyền truy cập vào một số trang web như LIHKG hoặc Telegram.

Những người khác lo lắng các biện pháp có thể đi xa hơn so với ở Trung Quốc đại lục. Luật pháp không chỉ bao gồm người dân thường trú và người nước ngoài ở Hong Kong, mà bất kỳ ai cũng bị coi là vi phạm luật, bất kể họ ở đâu trên thế giới.

Một mục tiêu của những hạn chế ở Hong Kong có thể chỉ đơn giản là làm cho việc truy cập vào một số nền tảng và công nghệ nhất định trở nên khó khăn đến mức những công dân bình thường sẽ không bận tâm - một chiến lược cũng sử dụng trên đại lục.

Nhưng người Hong Kong, đã quen với hàng thập kỷ tiếp cận thông tin không hạn chế, có thể không dễ bị ngăn cản. Kể từ khi Bắc Kinh công bố kế hoạch vào cuối tháng 5 để thực thi luật bảo mật, các tìm kiếm và mua các mạng riêng ảo (VPN) và proxy để ẩn địa chỉ IP đã tăng vọt.

Nhiều người đã chuyển từ Telegram sang ứng dụng nhắn tin được mã hóa Signal và một số cư dân đã chuyển sang sử dụng thẻ sim từ các nhà cung cấp ở các quốc gia khác. Kwong nói rằng đó không chỉ là những người biểu tình trẻ tuổi, gần đây cha mẹ cô đã chuyển nhóm trò chuyện gia đình của họ sang Signal.

Ông Low cho biết: “Người dân ở đây thực sự rất hoang mang và cố gắng cài đặt VPN và không biết nó có thể và không thể giúp được gì”, nói thêm rằng các tình nguyện viên đã tổ chức các hội thảo để dạy cư dân cách sử dụng các công cụ đó và cách bảo vệ bản thân tốt hơn.

“Tôi có niềm tin vào người Hong Kong. Họ sẽ không quên về sự tự do mà chúng tôi từng có”.

Văn Thiện

Theo theguardian



BÀI CHỌN LỌC

Vạn lý Tường lửa của Trung Quốc giáng xuống người dùng Internet Hong Kong