Ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ kêu gọi lệnh trừng phạt đối với hành vi lạm dụng nhân quyền của chính phủ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Điều hành Quốc hội Hoa Kỳ do các nhà lập pháp của hai đảng đứng đầu đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump xử phạt các quan chức Trung Quốc liên quan đến tội ác lạm dụng nhân quyền.

Ủy ban cũng kêu gọi Hoa Kỳ kết hợp những quan ngại về nhân quyền trong tất cả các hoạt động tương tác với chính quyền Trung Quốc, kể cả trong các cuộc thảo luận thương mại.

Các khuyến nghị này là một phần trong báo cáo nhân quyền thường niên của Ủy ban Điều hành Quốc hội Hoa Kỳ về Trung Quốc (CECC), được công bố vào ngày 8 tháng 1. Báo cáo chỉ ra rằng vấn đề nhân quyền và pháp trị ở Trung Quốc tiếp tục xấu đi trong năm 2019.

“Chủ nghĩa chuyên chế đang gia tăng ở Trung Quốc là một trong những thách thức quan trọng nhất của thế kỷ 21”, ông Jim McGovern - Chủ tịch CECC, cho biết trong một cuộc họp báo về báo cáo diễn ra ở Washington hôm thứ Tư.

Báo cáo dài 323 trang kêu gọi hành động và phản ứng mạnh mẽ của chính phủ đối với các hoạt động lạm dụng nhân quyền của chính quyền Trung Quốc, trong đó bao gồm việc liên tục đàn áp các nhóm tín ngưỡng - như học viên Pháp Luân Công, Thiên Chúa giáo và Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ; đàn áp các nhà hoạt động công đoàn; mở rộng giám sát công nghệ cao để kiểm soát xã hội; và các chiến dịch gây ảnh hưởng chính trị và kiểm duyệt ở nước ngoài.

Trong vài thập kỷ qua, chính quyền Trung Quốc đã “mở rộng hệ thống chuyên chế tốn kém và công phu để đe dọa, kiểm duyệt và thậm chí bỏ tù các công dân Trung Quốc vì đã thực hành quyền cơ bản của con người”, báo cáo cho biết.

“Người dân muốn có tự do ở Trung Quốc”, ông Chris Smith ủy viên CECC, nói với NTD, một chi nhánh của The Epoch Times.

“Họ xứng đáng được hưởng tự do. Họ xứng đáng được quyền bảo vệ sự riêng tư. Và họ xứng đáng được quyền thực hành tín ngưỡng của họ - cho dù đó là Pháp Luân Công hay Thiên chúa giáo hay Phật giáo Tây Tạng hay Hồi giáo.

Ủy ban đề nghị chính quyền phát triển các điểm nói chuyện dành riêng cho quan chức Hoa Kỳ phụ trách các hoạt động liên quan tới Trung Quốc, bao gồm các đại diện thương mại, để đem đến cho họ thông điệp rằng “họ cần phải kiên định liên kết các quyền tự do báo chí, ngôn luận và quyền tự do hiệp hội với lợi ích của Hoa Kỳ và Trung Quốc”.

“Khi đón tiếp và làm việc với bất kể phái đoàn nào đến Hoa Kỳ, mọi tương tác với bất kể người nào trong chính phủ Trung Quốc… thì vấn đề nhân quyền cần phải sẵn sàng được đề cập trong các thảo luận”, ông Smith nói.

Báo cáo kêu gọi truy cứu trách nhiệm và trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc lạm dụng nhân quyền theo Đạo luật Magnitsky toàn cầu. Luật pháp liên bang cho phép chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt các cá nhân vi phạm nhân quyền ở nước ngoài bằng cách đóng băng tài sản của họ ở Hoa Kỳ cũng như cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Năm ngoái, với sự ủng hộ áp đảo từ Hạ viện và Thượng viện, Hoa Kỳ ban hành Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông, bao gồm các điều khoản mở đường cho các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông chịu trách nhiệm về lạm dụng nhân quyền tại Hồng Kông.

Các phiên bản của dự luật nhân quyền nhắm vào các quan chức vì tội ác tàn bạo đối với người thiểu số Hồi giáo ở Tân Cương cũng đã thông qua Hạ viện và Thượng viện vào năm ngoái. Ông McGovern cho biết, ông dự kiến một dự luật thỏa hiệp sẽ sớm tiến triển tại Hạ viện, Thượng viện và được Tổng thống Donald Trump phê chuẩn.

Ủy ban cũng đề nghị hạn chế quyền truy cập vào thị trường vốn của Hoa Kỳ đối với các công ty Trung Quốc có thể cung cấp các giải pháp hoặc khả năng kỹ thuật tạo điều kiện cho chính quyền Trung Quốc lạm dụng nhân quyền.

Để chống lại ảnh hưởng của chính quyền Trung Quốc tại Hoa Kỳ, USCC cho biết chính phủ cần tăng cường kiểm soát và mở rộng mạng lưới thu thập thông tin về các hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.

Đồng thời, chiến lược này cần tránh tạo ra bầu không khí nghi ngờ vô cớ của người Mỹ gốc Hoa, những người thường là mục tiêu của các hoạt động gây ảnh hưởng chính trị cưỡng chế.

Quốc hội cũng cần yêu cầu các trường đại học Hoa Kỳ, các nhà cố vấn và các tổ chức phi chính phủ khác báo cáo về các món quà tặng hoặc khoản đóng góp vượt quá 10.000 đô la từ các nguồn nước ngoài.

Theo báo cáo, để đối phó với chế độ “chuyên quyền kỹ thuật số” đang phát triển, Hoa Kỳ cần dẫn dắt nỗ lực toàn cầu để phát triển một bộ nguyên tắc đảm bảo cho sự phát triển trí tuệ nhân tạo không vi phạm nhân quyền, bao gồm quyền riêng tư.

Chính phủ cũng cần mở rộng hệ thống “liên minh toàn cầu” để thúc đẩy vấn đề nhân quyền với các quốc gia và tổ chức có cùng quan điểm, CECC cho biết. Ví dụ, chính phủ có thể điều phối các phản ứng khi chính quyền Trung Quốc sử dụng các thực thể quốc tế nhằm “phá hoại các quy tắc nhân quyền và ngăn chặn các cuộc thảo luận về việc họ không duy trì các nghĩa vụ quốc tế của mình”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ kêu gọi lệnh trừng phạt đối với hành vi lạm dụng nhân quyền của chính phủ Trung Quốc