Ủy ban 'Giám sát' của Trung Quốc chấp nhận trả tiền cho người biểu tình địa phương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một sự nhượng bộ hiếm hoi của giới chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Ủy ban Các vấn đề Chính trị và Pháp luật địa phương (PLAC) ở tỉnh Quảng Đông đã đồng ý bồi thường cho những người biểu tình 400.000 nhân dân tệ (hơn 1,36 tỷ VNĐ) vì công việc kinh doanh bị thua lỗ của họ trong đại dịch COVID-19.

Vào ngày 6/8, PLAC của quận Huệ Thành ở thành phố Huệ Châu đã đồng ý với đăng ký của cơ quan tài chính địa phương về việc phân bổ khoản ngân sách 400.000 nhân dân tệ vì mục đích “duy trì sự ổn định trong nước”. Trên thực tế, số tiền này là để xoa dịu những người biểu tình đòi bồi thường cho những thiệt hại của họ khi một công ty giáo dục tại đây phá sản. Các quan chức địa phương từ các sở giáo dục và cơ quan khiếu nại không phản đối đề xuất này.

Kể từ tháng Một, công ty Huizhou Mengzhiyuan Education Investment Ltd. đã ngừng kinh doanh do ảnh hưởng của virus Corona Vũ Hán. Vào tháng Sáu, dù các cơ sở dạy thêm khác trong thành phố đã hoạt động trở lại, nhưng công ty này vẫn đóng cửa.

Các bậc cha mẹ đã thanh toán cho các khóa học của con mình từ trước, đã cố gắng lấy lại tiền nhưng vô ích. Một số thậm chí đã thanh toán học phí cho cả năm. Ví dụ, cô Chen đã trả 16.000 nhân dân tệ (hơn 54,7 triệu VNĐ) tiền học phí cho 2 đứa con của mình, nhưng chúng chỉ được đi học trong một học kỳ. Dù cô đã gửi yêu cầu hoàn tiền cho người đứng đầu công ty nhưng không được trả lời. Điều đó khiến cô vô cùng lo lắng rằng công ty sẽ không bao giờ mở cửa trở lại.

Một số nhân viên tại công ty cũng bị ảnh hưởng, họ đã không được trả lương trong nhiều tháng liền. Bà Peng phàn nàn rằng công ty nợ bà khoản tiền lương 10.000 nhân dân tệ (gần 34,2 triệu VNĐ) kể từ tháng 12 năm ngoái.

Không biện pháp giải tỏa cơn tức giận, nhân viên và các bậc phụ huynh của Mengzhiyuan đã đến chính quyền địa phương để cầu cứu. Họ cũng xuống đường với biểu ngữ kêu gọi sự chú ý của công chúng. Sau nhiều lần thảo luận giữa các ban ngành chính phủ, chính quyền địa phương đã phải vào cuộc và đưa ra mức bồi thường.

Hồ sơ về tiền lương chưa thanh toán. (The Epoch Times)
Hồ sơ về tiền lương chưa thanh toán. (The Epoch Times)

Công ty Menzhiyuan bắt đầu hoạt động tại văn phòng thành phố Huệ Châu vào năm 2016. Công ty này đã mở 8 chi nhánh để mở rộng kinh doanh, nhưng đã không đăng ký theo đúng quy định.

Không chỉ ở Quảng Đông, chính quyền địa phương ở các nơi khác trên khắp Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với tình hình tài chính khó khăn.

Trong tình huống tương tự, Cục Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn của quận Phổ Lan Điếm (Pulandian) thuộc thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đã đệ đơn lên chính quyền địa phương để vay 1.600.000 nhân dân tệ (hơn 5,47 tỷ VNĐ) làm “quỹ duy trì sự ổn định” để hoàn trả các khoản bảo hiểm cho nhân viên, bao gồm cả sức khỏe, thất nghiệp, tai nạn lao động, thai sản, và tài trợ, cũng như thanh toán tiền điện nước cho Quỹ Nhà ở tại địa phương. Tài khoản kinh doanh của những người này đã bị tòa án phong tỏa trong một thời gian dài.

Quỹ Clandestine duy trì "Sự ổn định trong nước"

Đối với ĐCSTQ, khoản chi tiêu “ổn định trong nước” vẫn là một thuật ngữ rất nhạy cảm. Để tránh công khai tiết lộ bao nhiêu ngân sách được dành cho mục tiêu trên, ĐCSTQ luôn mập mờ trong câu chữ nhằm che giấu khoản chi tiêu đó, bằng cách gọi đó là “chi tiêu cho trị an” trong các tài liệu và tuyên bố chính thức. Các chi phí thực tế và người nhận được coi là bí mật hàng đầu.

Ngay từ năm 2009, khoản chi tiêu "ổn định trong nước" của Trung Quốc là 514 tỷ nhân dân tệ (hơn 1,75 triệu tỷ VNĐ), trong khi ngân sách quốc phòng của nước này là 480,7 tỷ (hơn 1,64 triệu tỷ VNĐ), theo một báo cáo được công bố vào ngày 27/5/2010, trên tạp chí Social Sciences Weekly.

Trong một bài báo có tiêu đề “Trung Quốc chi tiêu nhiều hơn cho an ninh nội địa khi quyền lực của ông Tập gia tăng” vào ngày 6/3/2018, Wall Street Journal chỉ ra rằng chi tiêu an ninh nội địa của Bắc Kinh đã tăng với tốc độ nhanh hơn, vượt quá ngân sách quốc phòng khoảng 20%.

Giảng viên cao cấp từ Đại học Baptist Hong Kong là ông Bruce Lui viết trên tờ Mingpao của Hong Kong rằng, chính quyền ĐCSTQ đã ngừng báo cáo chính thức về ngân sách “ổn định trong nước” vào năm 2014. Trên thực tế, hàng năm, có 2 khoản ngân sách khác nhau được chuẩn bị; một là cho các đại biểu Đại hội Nhân dân Toàn quốc (NPC) và một là cho các nhà báo, ông giải thích. Do đó, người ngoài khó có thể biết được ngân sách của Trung Quốc, bao gồm hàng nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng trưởng như thế nào qua từng năm.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban 'Giám sát' của Trung Quốc chấp nhận trả tiền cho người biểu tình địa phương