Tỷ phú Trung Quốc được cảnh sát giải cứu sau khi bị bắt làm con tin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vị tỷ phú sáng lập nhà sản xuất thiết bị điện lớn nhất thế giới - Midea Group, đã được cảnh sát giải cứu sau khi bị một nhóm bắt cóc đột nhập và bắt giữ tại dinh thự riêng của ông ở miền nam Trung Quốc, theo tin tức ngày 15/6.

Trên tài khoản mạng xã hội chính thức, sở Cảnh sát Phật Sơn cho biết họ nhận được một cuộc gọi vào ngày 14/6 rằng có kẻ đã đột nhập vào một ngôi nhà ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Châu, gần Hong Kong. Cảnh sát nói rằng 5 nghi phạm đã bị bắt vào sáng ngày 15/6.

Trong khi tuyên bố của cảnh sát chỉ xác định nạn nhân họ He, tạp chí tin tức kinh doanh Caixin, tờ báo Tin tức Bắc Kinh và các hãng thông tấn khác nói rằng đó là ông Hà Hưởng Kiện (He Xiangjian), người sáng lập 78 tuổi của tập đoàn Midea.

Midea đã gửi lời cảm ơn tới cảnh sát trong một tuyên bố trên tài khoản mạng xã hội, nhưng không đưa ra xác nhận nào rằng ông Hà có liên quan đến vụ việc. Các cuộc gọi điện thoại đến văn phòng báo chí Midea không được trả lời; một người đàn ông trả lời điện thoại tại trụ sở cảnh sát Phật Sơn cho biết anh ấy không thể nói về chi tiết của vụ án.

Tuyên bố của cảnh sát cho biết vụ việc xảy ra tại Junlan Life Village, trong khi đó Caixin khẳng định sự việc xảy ra tại một khu biệt thự được xây dựng bởi Midea.

Ông Hà là người giàu thứ 4 của Trung Quốc, với tài sản ròng trị giá 180 tỷ nhân dân tệ (khoảng 590 nghìn tỷ VNĐ), theo Hurun Report chuyên theo dõi giới thượng lưu của Trung Quốc.

Báo cáo doanh thu năm 2019 của Midea có tổng giá trị lên đến 280 tỷ nhân dân tệ (khoảng 918,5 nghìn tỷ VNĐ); tập đoàn này có 200 công ty con bao gồm Kuka, một nhà sản xuất công nghệ robot của Đức.

Sự kiện Midea bắt đầu tiếp quản Kuka vào năm 2016 là một hồi chuông cảnh tỉnh cho nước Đức, khiến họ nhận ra sự cần thiết phải bảo vệ tài sản chiến lược của mình, khiến các quan chức Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi hạn chế chặt chẽ hơn đối với các thỏa thuận mua bán và sáp nhập của Trung Quốc.

Midea vốn phát triển lên từ một nhà xưởng được thành lập vào năm 1968 bởi ông Hà Hưởng Kiện và những cư dân khác của thị trấn Beijiao, nay thuộc thành phố Phật Sơn.

Ông Hà đã dừng điều hành các hoạt động của công ty vào năm 2012, nhưng vẫn giữ một vị trí trong ban giám đốc. Con trai ông là He Jianfeng, cũng là một giám đốc của Midea.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Trung Quốc được cảnh sát giải cứu sau khi bị bắt làm con tin