Tường bê tông biên giới Trung-Triều của Bình Nhưỡng chậm tiến độ vì nạn đói trong quân đội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để giữ chân nhiều người hơn, Chính quyền Triều Tiên đặt mục tiêu hoàn thành bức tường bê tông "chống đạn" và hàng rào điện cao thế dọc theo biên giới Trung - Triều vào ngày 10 tháng 10 - kịp lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên - nhưng nạn đói trong quân đội đã ngăn cản nỗ lực này.

Mặc dù có mối quan hệ lịch sử và nhiều liên kết lợi ích với Trung Quốc, chính quyền Triều Tiên từ lâu vẫn cố gắng ngăn cản công dân của họ vượt biên giới chung với các quốc gia khác để kiếm việc làm và có cơ hội đào tẩu sang Hàn Quốc, trong đó có đường biên giới Trung - Triều.

Theo nguồn tin được DailyNK trích dẫn, các sĩ quan quân đội Triều Tiên đã phải đã bán phần lớn nguyên vật liệu dành cho xây dựng bức tường để nuôi những người lính đang mắc kẹt trong nạn đói đang làm việc ở đó.

“Vì vậy, nhiều nguồn cung cấp cần phải được gửi đến các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế của người dân”, DailyNK dẫn nguồn tin này trong bài báo ngày 18/8. “Điều này có nghĩa là các nhà chức trách không cung cấp đủ nguyên vật liệu, tiền bạc và thực phẩm cho công trình xây dựng bức tường dọc biên giới.”

Nguồn tin cho rằng quân đội chỉ được cung cấp 40% nguyên vật liệu, tiền bạc cần thiết cho việc xây dựng. Nhưng những gì họ nhận được cũng đang được bán đi để mua thực phẩm nuôi lính, những người được huy động xây dựng công trình này.

Theo nguồn tin của DailyNK, nhân viên, lính từ các cục xây dựng, kỹ thuật và đường bộ của Quân đội Nhân dân Triều Tiên được điều tới xây dựng công trình này. Quân số đã được huy động đủ để hoàn thành bức tường. Nhưng nguyên vật liệu, lương thực không đủ đã khiến tiến độ bức tường cực kỳ chậm.

Không chỉ vậy, vấn đề tồi tệ hơn đã nảy sinh do khủng hoảng lương thực ở Triều Tiên khiến lính đói đã cướp bóc từ thường dân.

Do bị cô lập và đàn áp nghiêm ngặt, Triều Tiên là nạn nhân mãn tính của nạn đói và suy dinh dưỡng. Ngay cả những người lính cũng không thể đảm bảo khẩu phần ăn của họ, đặc biệt trong hoàn cảnh lũ lụt nghiêm trọng ảnh hưởng tới nông nghiệp, dịch tả lợn châu Phi và đại dịch COVID-19 tấn công đất nước trong những tháng và năm gần đây.

Những người lính đã cướp thực phẩm của các khu dân cư. Điều này đã trở thành hiện tượng thường xuyên ở nhiều vùng ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng. Theo nguồn tin từ Triều Tiên chia sẻ với DailyNK, binh lính đôi khi giết người dân địa phương khi bị bắt quả tang; một số khác bị người dân bắt và giận dữ tấn công, sau đó “bị đánh cho tơi tả”

Cả chính quyền trung ương và địa phương, cũng như lãnh đạo cao hơn của quân đội, đã không quan tâm đến những người lính bị suy dinh dưỡng, bụng sưng phồng và chân tay như bị dính lại với nhau.

Trong hoàn cảnh đó, các đơn vị hậu cần của Triều Tiên thường tự mình giải quyết các vấn đề để giữ cho binh lính không bị chết đói hoặc vi phạm pháp luật.

“Các quan chức hậu cần được giao nhiệm vụ tiếp tế cho quân đội nhưng không có gì để tiếp tế, và họ cũng không nhận được sự giúp đỡ từ các địa phương hoặc từ Bình Nhưỡng. Vì vậy, họ [bán] thép cây, xi măng và cát, lấy tiền mua khoai tây hoặc ngô mới thu hoạch để cho binh lính ăn, "nguồn tin cho biết. "Không ai đến để kiểm tra, vì vậy họ đang bí mật ăn cắp nguồn cung cấp và sử dụng chúng để nuôi quân."

Vật liệu xây dựng thường được bán trên thị trường chợ đen của Triều Tiên. Một cách chính thức, gần như toàn bộ nền kinh tế được điều hành bởi nhà nước, các nguyên vật liệu như vậy không được tự do mua bán.

Theo DailyNK, các nhà cầm quân “không biết gì về giá trị thị trường của những thứ họ đang bán”, điều này cho phép các doanh nhân chợ đen của Triều Tiên thu lợi lớn.

Đàm Thanh

(Theo Vision Times)



BÀI CHỌN LỌC

Tường bê tông biên giới Trung-Triều của Bình Nhưỡng chậm tiến độ vì nạn đói trong quân đội