Từng ca ngợi ĐCS Trung Quốc, bài viết chỉ trích Tập Cận Bình hiếm hoi của tỷ phú Soros gây chú ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, tỷ phú Mỹ George Soros đã viết thư cho The Wall Street Journal, chỉ trích sự cai trị độc tài của ông Tập Cận Bình ở Trung Quốc, điều này khiến ngoại giới rất ngạc nhiên. Phái bảo thủ cho rằng, trước sự đe dọa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), lưỡng đảng Hoa Kỳ có thể sẽ sớm đạt được sự đồng thuận.

Soros: Cấp dưới sợ Tập Cận Bình tức giận, không dám báo cáo sự thật

Ngày 13/8, tỷ phú George Soros, người sáng lập Quỹ Xã hội Mở (The Open Society Foundations), đã gửi một bài viết cho The Wall Street Journal, nói rằng:

“Tôi coi Tập Cận Bình là kẻ thù nguy hiểm nhất của một xã hội mở trên thế giới”.

"Điều tôi đặc biệt lo ngại là, rất nhiều người Trung Quốc dường như cho rằng, hệ thống giám sát tín nhiệm xã hội của họ không những có thể chấp nhận được mà còn rất hấp dẫn”.

Ông Soros còn nói rằng:

"Ông ấy (Tập Cận Bình) có khuynh hướng chủ nghĩa dân tộc mạnh mẽ và muốn Trung Quốc trở thành lực lượng thống trị thế giới. Ông ấy cũng tin chắc rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc phải là một chính đảng của chủ nghĩa Lenin, phải dùng sức mạnh chính trị và quân sự để tăng cường ý chí của họ. Ông Tập cho rằng, điều này là cần thiết để đảm bảo rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đủ mạnh và cần phải có những hy sinh cần thiết để đạt được mục tiêu của ông ta.

Để giành được chiến thắng vào năm 2022, ông Tập đã tự biến mình thành một nhà độc tài... Truyền thông nhà nước (ĐCSTQ) đang phát sóng một cảnh tượng đáng kinh ngạc, ông Tập dẫn đầu Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, họ đứng sau ông Tập, lặp lại lời thề trung thành với đảng và cá nhân ông Tập như những nô lệ.

Tập Cận Bình nhận thức được rằng, để hoàn thành sứ mệnh cuộc đời của chính mình, ông ta phải duy trì địa vị thống trị mà không ai có thể bàn cãi... Tập Cận Bình đang thực hiện một chiến dịch có hệ thống nhằm thanh trừ lượng lớn những người giàu có [ở Trung Quốc] hoặc làm giảm sức ảnh hưởng của họ... Chiến dịch này đang uy hiếp và muốn tiêu diệt những con ngỗng đẻ trứng vàng. Tập Cận Bình quyết tâm đặt những người người giàu có dưới sự kiểm soát của nhà nước độc đảng.

Đối với ông Tập, dường như không có chỗ cho cơ chế cân bằng [trong việc kiểm soát quyền lực]. Ông ta rất khó để điều chỉnh chính sách của mình theo thực tế đang không ngừng thay đổi, bởi vì ông ta dựa vào đe dọa để cai trị. Cấp dưới sợ khơi dậy sự tức giận của ông Tập, nên không dám nói với ông ta rằng tình huống thực tế đã có sự thay đổi. Điều này gây nguy hiểm cho tương lai của nhà nước độc đảng Trung Quốc”, ông Soros viết.

Geraghty: Lưỡng đảng Hoa Kỳ sẽ sớm đạt được đồng thuận về ĐCSTQ

Phóng viên chính trị cấp cao Jim Geraghty nói rằng, đối với những người của phái bảo thủ đã theo dõi Trung Quốc trong một thời gian dài, nội dung của bức thư gửi cho The Wall Street Journal hôm 13/8 không được xem là tin tức gì mới. Điều đáng ngạc nhiên là, tác giả của bài viết này là ông Soros.

Ông Geraghty không quên nhắc lại rằng, vào năm 2010, chính ông Soros đã tuyên bố rằng Trung Quốc có một “chính phủ điều hành tốt hơn Hoa Kỳ”.

"Mặc dù phái bảo thủ có rất nhiều lý do để phản đối và không tín nhiệm ông Soros, nhưng chứng kiến việc vị bố già của chủ nghĩa tiến bộ quốc tế và là một trong những nhà tài trợ lớn nhất của phe cánh tả này tuyên bố rằng, người thống trị của Trung Quốc là ‘kẻ thù nguy hiểm nhất của một xã hội mở trên thế giới’, điều này có một chút cảm giác lạ lẫm”, ông Geraghty viết.

“Chúng ta có thể sẽ dần đạt được sự đồng thuận của lưỡng đảng (Mỹ), rằng chế độ độc tài ĐCSTQ là một mối đe dọa nghiêm trọng trên nhiều phương diện”, ông Geraghty nói.

Ông Soros là một doanh nhân người Mỹ gốc Do Thái sinh ra ở Hungary. Ông là một nhà hoạt động chính trị và xã hội theo chủ nghĩa cấp tiến. Ông Soros đã tài trợ cho các cuộc biểu tình của rất nhiều quốc gia trên thế giới, ví dụ các cuộc biểu tình ở Mỹ của Black Lives Matter (BLM), đồng tính luyến ái, tị nạn, nhập cư bất hợp pháp, v.v.

Vốn ban đầu, ông Soros đến Mỹ với tư cách là một người tị nạn Đức Quốc xã để giành lại tự do của mình, nhưng vào năm 2007, ông lại công khai tuyên bố rằng Mỹ là nguồn gốc của tội ác trên thế giới ngày nay. Đồng thời yêu cầu Mỹ phải thực hiện một "quá trình tiêu diệt, xóa bỏ chủ nghĩa Quốc xã" tương tự như ở Đức.

Ông Soros viết trong thư gửi The Wall Street Journal hôm 13/8 rằng, khi Tập Cận Bình lên nắm quyền ở Trung Quốc, ông đã khôi phục lại các hoạt động ở nước này vào năm 2013. Đồng thời nói rằng, lần này ông là "một người phản đối thẳng thắn, phản đối cái chính quyền đã trở thành một chế độ chuyên chế”.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Từng ca ngợi ĐCS Trung Quốc, bài viết chỉ trích Tập Cận Bình hiếm hoi của tỷ phú Soros gây chú ý