Truyền thông Úc tiết lộ: Cựu điệp viên ĐCSTQ Vương Lập Cường bị đe dọa tính mạng, ép phải bôi nhọ Đảng Dân Tiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tháng 11 năm ngoái, cựu điệp viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Vương Lập Cường đã liều mạng đầu hàng chính phủ Úc, và tiết lộ về sự can thiệp của ĐCSTQ vào Hồng Kông, Đài Loan, Úc, thu hút sự quan tâm của quốc tế. Không nghi ngờ gì, sự việc này cũng gây ra một trận động đất mạnh trong nội bộ ĐCSTQ. Ngày 8/1, truyền thông Úc đã tiết lộ thông tin Vương Lập Cường bị đe dọa và dụ dỗ vào đêm Giáng sinh vừa qua, để anh rút lại các cáo buộc chống lại ĐCSTQ, nếu không có thể "bị trục xuất về nước và đối mặt với cái chết".

Theo Sydney Morning Herald, mặc dù ĐCSTQ đã bác bỏ cáo buộc của Vương Lập Cường và biến anh ta thành kẻ tội phạm, nhưng Giám đốc Tổ chức Tình báo An ninh Úc (ASIO), ông Mike Burgess đã đưa ra một tuyên bố hiếm hoi nêu rõ cơ quan tình báo sẽ đối đãi nghiêm túc trước sự xâm nhập nước ngoài.

Tờ báo dẫn lời người biết tin tiết lộ các cơ quan an ninh Úc hiện giờ đã biết Vương Lập Cường phải chịu một loạt các mối đe dọa và cám dỗ, lần đầu tiên là vào đêm Giáng sinh.

Tờ Sydney Morning Herald không thể liên lạc với Vương Lập Cường để tiến hành phỏng vấn. Anh ta dường như đã ẩn giấu hành tung của mình. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết Vương Lập Cường được thông báo nếu anh ta đưa ra một tuyên bố công khai rút lại những tiết lộ trước đây về việc làm gián điệp cho ĐCSTQ, gia đình anh ta sẽ thoát khỏi hình phạt và món nợ của anh ta sẽ được coi như hoàn trả. Các chỉ thị đưa ra cho Vương Lập Cường dường như được điều phối bởi một chính trị gia cao cấp ở Đài Loan và một doanh nhân ở Trung Quốc.

Vương Lập Cường được yêu cầu ghi lại một video để làm mất uy tín của Đảng Dân Tiến Đài Loan

Vương Lập Cường được cung cấp một kịch bản, và yêu cầu anh ta quay một video nói dối rằng Đảng Dân Tiến cầm quyền đã dùng "rất nhiều tiền" mua chuộc anh ta để anh ta nói dối. Video này sẽ được dùng để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của Đài Loan vào cuối tuần này. Sự can thiệp của ĐCSTQ tại Đài Loan và tiết lộ trước đó của Vương Lập Cường về việc anh ta bị yêu cầu can thiệp vào cuộc bầu cử Đài Loan, đã trở thành một vấn đề chính trị quan trọng ở Đài Loan.

Khi Vương Lập Cường được các kênh truyền thông ở Úc phỏng vấn, anh đã tiết lộ vai trò của mình trong hoạt động của hệ thống tình báo ĐCSTQ, việc ĐCSTQ phát triển các hoạt động gián điệp ở Đài Loan, Hồng Kông, Úc mà gần như không bị trừng phạt, và nội tình mạng lưới rộng lớn của ĐCSTQ can thiệp vào chính trị Úc. Anh ta đã hỗ trợ ĐCSTQ can thiệp vào cuộc bầu cử thị trưởng năm 2018 tại Đài Loan. Anh ta cũng nhận được chỉ thị can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vào ngày 11/1/2020, vì vậy anh ta đã quyết định bỏ trốn.

Phân tích của Sydney Morning Herald tin rằng hành động đe dọa và dụ dỗ đối với Vương Lập Cường có vẻ như nhằm mục đích kiểm soát kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan bằng cách cáo buộc sai lệch Đảng Dân Tiến hối lộ. Nếu Đảng Dân Tiến và bà Thái Anh Văn bị đánh bại thì điều này sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với ĐCSTQ.

Ngoài việc làm mất uy tín của Đảng Dân Tiến của Đài Loan, kịch bản Vương Lập Cường được yêu cầu đọc cũng bao gồm việc rút lại các cáo buộc chống lại thương nhân Hướng Tâm. Vương Lập Cường trước đây đã nói với truyền thông rằng trước khi chuyển giao chủ quyền của Hồng Kông, Hướng Tâm được ĐCSTQ giao nhiệm vụ thâu tóm hai công ty niêm yết ở Hồng Kông, China Innovation Investment và China Trend Holdings và giúp ĐCSTQ thành lập các cơ quan tình báo tối cao ở Hồng Kông và Đài Loan dưới danh nghĩa phát triển hội nhập quân đội nhân dân và kinh doanh truyền thông

Vương Lập Cường cũng phơi bày sự thật, với tư cách là một nhân viên của Tập đoàn China Innovation Investment, dưới sự chỉ huy của chủ tịch công ty, ông Hướng Tâm và vợ của ông, thành viên ban giám đốc - bà Cung Thanh, anh ta đã sử dụng các thủ đoạn như dùng tiền để mua chuộc, dụ dỗ và đe dọa để tiến hành xâm nhập quy mô lớn vào Úc, Hồng Kông, Đài Loan…

Úc coi sự việc đe dọa là nghiêm trọng

Các nguồn tin xác nhận rằng Cảnh sát Liên bang Úc xem sự việc đe dọa Vương Lập Cường vào đêm Giáng sinh là rất nghiêm trọng. Vài giờ sau khi Vương Lập Cường nhận được tin nhắn đầu tiên vào đêm Giáng sinh, họ đã mở một cuộc điều tra.

"Một người đàn ông hiện đang sống ở Úc đang bị đe dọa và Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) biết điều đó. Một phát ngôn viên nói: "Cảnh sát Liên bang xem xét đối đãi sự việc đe dọa này rất nghiêm túc và đã bắt đầu điều tra".

Cảnh sát Liên bang cũng cho biết, các đội điều tra chống gián điệp và đội điều tra đặc biệt đang nhắm đến "các can thiệp của nước ngoài từ hoạt động gây ảnh hưởng một cách bí mật đến hoạt động gián điệp truyền thống".

Theo luật can thiệp của nước ngoài vào Úc, hành động hối lộ hoặc đe dọa đối với công dân sống ở Úc, gồm cả người được hưởng chế độ bảo hộ,thúc đẩy vì lợi ích thế lực nước ngoài, sẽ bị quy kết là phạm tội.

Theo thông tin, Vương Lập Cường đã xin tị nạn chính trị ở Úc.

Hai người đàn ông đe dọa Vương Lập Cường là ai?

Bài báo cho biết, hai nghi phạm phối hợp cám dỗ và đe dọa Vương Lập Cường là Phó Tổng thư ký của Quốc Dân Đảng, Thái Chính Nguyên (Alex Tsai) và một doanh nhân Trung Quốc tên là ông Tôn.

Thái Chính Nguyên được cho là một nhân vật thân Bắc Kinh đã bị bắt và giam giữ một thời gian ngắn vào năm 2017 vì nghi ngờ biển thủ công quỹ.

Tờ Sydney Morning Herald cũng tiết lộ một cuộc trò chuyện giữa Thái Chính Nguyên và một doanh nhân họ Tôn về Vương Lập Cường.

Ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện do Sydney Morning Herald tiết lộ.

Thông điệp Thái Chính Nguyên gửi cho Vương Lập Cường bao gồm những bức ảnh về cuộc gặp của Cai Trịnh Nguyên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Vương Lập Cường được thông báo rằng nếu anh ta ngoan ngoãn làm theo chỉ thị trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 11/1 tại Đài Loan, anh ta sẽ được chào đón trở về Trung Quốc hoặc Đài Loan, được hưởng lợi ích kinh tế và gia đình anh ta sẽ được bảo vệ. Nhưng nếu anh ta không phục tùng, anh ta sẽ bị dẫn độ về Trung Quốc để đối mặt với cái chết, hoặc thậm chí anh ta có thể bị trả thù ở Úc.

Người cung cấp thông tin đã cho phép tờ báo Century và tờ báo Sydney Herald Morning xem xét một số thông tin đe dọa và thông điệp bức ép mà Vương Lập Cường nhận được vào đêm Giáng sinh và những ngày sau đó.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Úc tiết lộ: Cựu điệp viên ĐCSTQ Vương Lập Cường bị đe dọa tính mạng, ép phải bôi nhọ Đảng Dân Tiến