Truyền thông Trung Quốc từng đưa tin Phòng thí nghiệm 4P Vũ Hán 'nghiên cứu mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một số cư dân mạng đã lật lại 2 bài báo cũ về Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán do các kênh truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đăng tải từ năm 2017 và 2018. Bài báo đề cập rằng phòng thí nghiệm này có thể nghiên cứu các “mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới”. Chi tiết này khiến người ta không khỏi rùng mình khi nghĩ đến dịch bệnh đang hoành hành trên toàn cầu hiện nay.

Sau khi các cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ nói rằng COVID-19 đến từ phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ, cư dân mạng đã phát hiện ra hai bài báo của truyền thông Trung Quốc đăng từ 3-4 năm trước về Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán. Mặc dù mục đích ban đầu của chính quyền Trung Quốc chỉ là muốn phô trương "thành tựu" khoa học và công nghệ thông qua các bài báo này, nhưng giờ đây chúng lại được dư luận Internet coi là "bằng chứng" về nguồn gốc của đại dịch virus viêm phổi Vũ Hán.

Tờ Tân Hoa Net (Xinhuanet) đã đăng bài vào ngày 5/1/2018 cho biết Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán đã chính thức đi vào hoạt động. Trong đó nói rằng Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia Vũ Hán (cấp độ 4) (Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán) của Học viện Khoa học Trung Quốc có thể nghiên cứu các mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới. Bài báo cũng cho biết Ủy ban Kế hoạch hóa Gia đình và Y tế Quốc gia (NHFPC) của Trung Quốc đã chấp thuận cho phòng thí nghiệm thực hiện các hoạt động xét nghiệm mầm bệnh cấp 4, bao gồm virus Ebola và virus Nipah, v.v.

Tờ Tân Hoa Net (Xinhuanet) đã đăng bài vào ngày 5/1/2018 cho biết, Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán đã chính thức đi vào hoạt động, và có thể nghiên cứu các mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới. (Ảnh chụp màn hình)
Tờ Tân Hoa Net (Xinhuanet) đã đăng bài vào ngày 5/1/2018 cho biết, Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán đã chính thức đi vào hoạt động, và có thể nghiên cứu các mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới. (Ảnh chụp màn hình)

Một bài báo cũ khác đăng ngày 23/2/2017, tờ The Paper đã đăng lại một bài viết của tài khoản WeChat “Nature自然科研” (tạm dịch: Nghiên cứu Khoa học Tự nhiên). Bài báo cũng đề cập đến việc các nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán sắp nghiên cứu mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới.

Bài báo đăng ngày 23/2/2017 của tờ The Paper về việc các nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán sắp nghiên cứu mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới. (Ảnh chụp màn hình)
Bài báo đăng ngày 23/2/2017 của tờ The Paper về việc các nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán sắp nghiên cứu mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới. (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, bài báo cũng cho biết ĐCSTQ có kế hoạch đến năm 2025 sẽ xây dựng từ 5 đến 7 phòng thí nghiệm P4 ở Trung Quốc, và phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán là một trong số đó. Phòng thí nghiệm này có kế hoạch tiến hành nghiên cứu về virus SARS trong tương lai, sau đó chuyển sang nghiên cứu virus Ebola và virus sốt Lassa.

Tuy nhiên, bài báo của The Paper cũng đề cập rằng phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán khiến ngoại giới lo lắng, và một số nhà khoa học ở nước ngoài cũng lo lắng về nguy cơ rò rỉ mầm bệnh. Ông Richard Ebright, một nhà sinh học phân tử tại Đại học Rutgers, Mỹ chỉ ra rằng các cơ sở cách ly cấp cao của Bắc Kinh đã nhiều lần xảy ra sự cố rò rỉ virus SARS.

Ngoài ra, ông Ebright cũng không cho rằng Trung Quốc đại lục cần nhiều hơn một Phòng thí nghiệm An toàn sinh học Cấp độ 4 (Biosafety Level 4, BSL-4). Ông nghi ngờ rằng, Trung Quốc đang mở rộng để đối phó với mạng lưới phòng thí nghiệm BSL-4 ở Hoa Kỳ và châu Âu. Ông cho biết, chính phủ các nước sẽ đặt ra giả thiết rằng nguồn lực nghiên cứu dư thừa này được chuẩn bị cho việc bí mật phát triển vũ khí sinh học.

Thực tế, lo ngại của các nhà khoa học không phải là không có căn cứ. Dịch SARS bùng phát tại tỉnh Quảng Đông đã lan ra toàn Trung Quốc vào năm 2003 và sau đó là lan ra thế giới. Năm 2004, nhiều nhân viên liên quan trong phòng thí nghiệm virus của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc đã được chẩn đoán mắc bệnh SARS. Bộ Y tế Trung Quốc xác nhận rằng, do các nhà nghiên cứu vi phạm quy định trong quá trình thao tác nên đã dẫn đến một vụ rò rỉ virus SARS nghiêm trọng.

Về vấn đề này, nhà bình luận thời sự Hoa Kỳ Hoành Hà (Heng He) nói rằng phòng thí nghiệm P4 có thể mua thiết bị tiên tiến nhất trên thế giới, nhưng liệu cách quản lý, đào tạo nhân viên của phòng thí nghiệm P4 có theo kịp không? Có khả năng rò rỉ không? Rất có khả năng.

Khi Tổ chức Y tế Thế giới tổ chức một phái đoàn đến Vũ Hán điều tra hôm 14/1, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố báo cáo điều tra về Viện Virus học Vũ Hán vào ngày 15/1, tiết lộ rằng virus khởi nguồn từ Trung Quốc.

Tuyên bố nêu rõ rằng, chính phủ Hoa Kỳ có lý do để tin rằng ngay từ mùa thu năm 2019, các nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán đã bị nhiễm bệnh và ĐCSTQ đã ngăn chặn một cách có hệ thống các cuộc điều tra minh bạch về nguồn gốc của virus hơn một năm nay. Thay vào đó họ (ĐCSTQ) đã đầu tư rất nhiều nguồn lực vào việc lừa dối và tuyên truyền sai sự thật. Hành vi này đã gây ra cái chết cho hơn 2 triệu người trên toàn thế giới, gia đình của người đã khuất nên được biết sự thật.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ lúc đó là ông Mike Pompeo cũng đã đưa ra một tuyên bố nói rằng: “ĐCSTQ đã đưa ra không phải một hoặc hai, mà ít nhất là ba tuyên bố về nguồn gốc (của virus viêm phổi Vũ Hán). Họ tiếp tục cố ý đánh lừa dư luận, chúng tôi thấy rằng (virus) không những có nguồn gốc từ Trung Quốc mà còn chính là từ Vũ Hán, Hồ Bắc".

Ông Pompeo nói rằng, nếu không truy rõ ngọn ngành điều gì đã xảy ra ở Vũ Hán thì chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi đại dịch bùng phát ở Trung Quốc một lần nữa, và ĐCSTQ sẽ lại áp đặt [trận dịch] lên người dân Trung Quốc và toàn thế giới.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Trung Quốc từng đưa tin Phòng thí nghiệm 4P Vũ Hán 'nghiên cứu mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới'