Truyền thông Bắc Kinh: Trung Quốc không có lý do để chấp thuận thương vụ TikTok 'bẩn thỉu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/9, tờ Nhân dân Nhật báo bản tiếng Anh (China Daily) viết rằng, Trung Quốc không có lý do gì để phê duyệt thỏa thuận “bẩn thỉu và không công bằng” dựa trên “bắt nạt và tống tiền” mà Oracle Corp và Walmart Inc cho biết họ đã ký kết với ByteDance.

Bài báo còn viết: “Những gì Hoa Kỳ đã làm với TikTok gần giống như việc một tên xã hội đen ép buộc một thỏa thuận kinh doanh bất hợp lý và không công bằng đối với một công ty hợp pháp”.

Ba công ty tham gia vào thương vụ TikTok đã đưa ra các tuyên bố khác nhau về các điều khoản của thỏa thuận mà họ hy vọng sẽ cho phép ứng dụng video TikTok của ByteDance tiếp tục hoạt động tại Hoa Kỳ.

ByteDance cho biết, họ sẽ thành lập một công ty con ở Hoa Kỳ có tên là TikTok Global, trong đó công ty sẽ sở hữu 80% cổ phần.

Tuy nhiên, Oracle và WalMart cho biết, phần lớn quyền sở hữu TikTok Global sẽ nằm trong tay người Mỹ, nhằm tuân thủ sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump ban hành hôm 14/8. Sắc lệnh quy định ByteDance phải từ bỏ quyền sở hữu TikTok trong vòng 90 ngày.

Bài báo cũng viết rằng: “An ninh quốc gia đã trở thành vũ khí được lựa chọn của ... Washington khi họ muốn kiềm chế sự trỗi dậy của bất kỳ công ty nước ngoài nào hoạt động tốt hơn so với các công ty cùng ngành ở Hoa Kỳ”.

“Bytedance ... không chỉ mất quyền kiểm soát công ty mà còn mất đi công nghệ cốt lõi mà công ty đã tạo ra và sở hữu. Trung Quốc không có lý do gì để bật đèn xanh cho một thỏa thuận như vậy”.

Bài báo trên tờ China Daily xuất hiện sau khi một bài xã luận được đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu vào cuối ngày 21/9. Bài xã luận viết rằng Trung Quốc không có khả năng thông qua thỏa thuận. Thời báo Hoàn cầu thuộc tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Một bài xã luận khác của Thời báo Hoàn cầu xuất bản vào cuối ngày 23/9 viết rằng thỏa thuận này là "tống tiền".

Bài xã luận viết: “Trung Quốc với tư cách là một quốc gia lớn sẽ không chấp nhận sự tống tiền từ Hoa Kỳ cũng như sẽ không giao quyền kiểm soát một công ty công nghệ cao xuất sắc của Trung Quốc cho những kẻ tống tiền”.

Trước đó, The Epoch Times đưa tin, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ cấm WeChat bắt đầu từ ngày 20/9, và TikTok từ ngày 12/11.

Vấn đề với TikTok

Là một trong những ứng dụng phổ biến nhất năm 2019, TikTok thống trị bảng xếp hạng lượt tải xuống ở cả thị trường Android và Apple. Có hơn 1,5 tỷ lượt tải xuống và khoảng nửa tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Do đó, công ty có thể truy cập vào một lượng lớn dữ liệu người dùng trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra lo ngại sâu sắc về việc các dữ liệu này có thể bị sử dụng một cách ác ý.

Giống như hầu hết các ứng dụng khác, TikTok yêu cầu người dùng đồng ý với chính sách quyền riêng tư, tuy nhiên vì hầu hết người dùng của nó dưới 13 tuổi, những đứa trẻ này thực sự không biết mình đang phải chấp nhận cái gì, theo hackernoon.

Đây là vi phạm cốt lõi của TikTok. Bằng cách cho phép thanh thiếu niên 13 tuổi chấp nhận chính sách bảo mật của mình, công ty này đã không làm rõ chính sách thỏa thuận với người dùng để trẻ em hiểu rõ và đồng ý chấp thuận khi đăng ký thành viên mới. Do việc làm cẩu thả này, FTC (Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ) phạt TikTok vì thu thập thông tin của trẻ em dưới 13 tuổi.

Cáo buộc thứ nhất là bằng cách không cho phép sự đồng ý hoặc phê duyệt nghiêm ngặt hơn của phụ huynh, TikTok đã không đưa ra được chính sách quyền riêng tư thích hợp với đầy đủ thông tin (vì thỏa thuận của trẻ vị thành niên dưới 13 tuổi không được coi là hợp lệ).

Thứ hai, khoản tiền phạt được lên tới 5,7 triệu USD để phản ánh thiệt hại thực tế khi TikTok đã “thu thập bất hợp pháp” thông tin cá nhân của những trẻ vị thành niên này.

Trong tháng Tám, Apple công bố bắt quả tang TikTok đang bí mật theo dõi hàng triệu người dùng iPhone.

Nền tảng phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc đã bị bắt quả tang đang sao chép tin nhắn từ ô nhập văn bản của người dùng sau vài giây. Từ đó, theo dõi một cách hiệu quả thao tác bàn phím của người dùng mà họ không hề hay biết.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Bắc Kinh: Trung Quốc không có lý do để chấp thuận thương vụ TikTok 'bẩn thỉu'