Truyền thông Trung Quốc tiếp tục chi hàng triệu USD cho tuyên truyền trên báo Mỹ

Bình luận Thùy Minh • 16:15, 24/11/20

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã chi hàng triệu USD trong sáu tháng qua cho các cơ quan truyền thông của Hoa Kỳ, theo báo cáo của cơ quan này gửi tới Bộ Tư pháp Hoa Kỳ theo quy định của Đạo luật Đăng ký Đại diện nước ngoài (FARA).

Theo báo cáo này, tổng chi phí của tờ Nhân dân nhật báo từ ngày 1/5 đến ngày 31/10 là trên 4,4 triệu USD, trong đó khoảng 3,1 triệu USD được chi cho in ấn, quảng cáo và phân phối và khoảng 1,3 triệu USD dành cho tiền lương và các chi phí hoạt động khác.

‘China Watch’ - Tuyên truyền trá hình?

Wall Street Journal, Los Angeles Times, Foreign Policy, Seattle Times là một số tờ báo đã nhận được khoản kinh phí từ nguồn nói trên.

Trong sáu tháng qua, tờ Los Angeles Times đã nhận được 340.000 USD cho mục quảng cáo và 111.501 USD cho việc in báo.

Trong vài năm qua, tờ Nhân dân nhật báo đã chi hàng triệu USD để chạy các chương trình bổ sung — được gọi là ‘China Watch’ — nhằm mục đích tuyên truyền trá hình dưới dạng tin tức trên các phương tiện truyền thông lớn của Hoa Kỳ. Các nội dung bổ sung này được đưa vào dưới dạng quảng cáo trên báo chí hoặc các chương trình trả phí trực tuyến.

Tuy nhiên, trong một báo cáo năm 2018, các học giả nghiên cứu về các hoạt động ảnh hưởng của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ cho biết “thật khó để nói rằng thông tin của ‘China Watch’ là chương trình quảng cáo”.

Vào ngày 18/2, tờ Nhân dân nhật báo và bốn cơ quan truyền thông khác từ Trung Quốc đã bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liệt vào danh sách các phái bộ nước ngoài. Vào ngày 22/6, Bộ Ngoại giao đã đưa thêm bốn hãng tin khác của Trung Quốc vào danh sách này.

“[Tổng Bí thư] Tập Cận Bình phát biểu rằng ‘Các phương tiện truyền thông thuộc sở hữu của ĐCSTQ phải... thể hiện ý chí của ĐCSTQ, bảo vệ quyền lực của ĐCSTQ… hành động của họ phải nhất quán cao độ với ĐCSTQ’; nói tóm lại, trong khi truyền thông phương Tây coi trọng sự thật, thì truyền thông Trung Quốc lại coi trọng ĐCSTQ”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cô Morgan Ortagus phát biểu vào hồi tháng 6/2020.

Một hộp báo của China Daily ở Midtown Manhattan, Thành phố New York, vào ngày 6 tháng 12 năm 2017. China Daily là một tờ báo nhà nước của Trung Quốc được xuất bản bằng tiếng Anh. (Benjamin Chasteen/The Epoch Times)
Một hộp báo của China Daily ở Midtown Manhattan, Thành phố New York, vào ngày 6 tháng 12 năm 2017. China Daily là một tờ báo nhà nước của Trung Quốc được xuất bản bằng tiếng Anh. (Benjamin Chasteen/The Epoch Times)

Quỹ ‘mờ ám’ từ Trụ sở chính?

Hồ sơ tài chính trước đây của tờ Nhân dân nhật báo gửi tới Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho thấy họ đã trả hơn 4,6 triệu USD cho tờ The Washington Post và gần 6 triệu USD cho tờ Wall Street Journal kể từ tháng 11/2016. Tờ The New York Times đã nhận được từ tờ báo này 50.000 USD vào năm 2018.

Hai tờ Washington Post và The New York Times đã ngừng chạy phụ trang quảng cáo vào đầu năm nay.

Wall Street Journal, Foreign Policy và LA Times đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Theo hồ sơ gần đây của tờ Nhân dân nhật báo, trong sáu tháng qua, tổng thu nhập từ đăng ký và quảng cáo của cơ quan này chỉ là 123.700,56 USD. Tuy nhiên, “Quỹ từ Trụ sở chính” là  4.416.133,35 USD - chiếm khoảng 97,3% tổng doanh thu.

Tờ Nhân dân nhật báo có trụ sở chính tại Bắc Kinh, Trung Quốc, thuộc sở hữu của Bộ Thông tin Công chúng, một đơn vị trực thuộc của ĐCSTQ.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Trung Quốc tiếp tục chi hàng triệu USD cho tuyên truyền trên báo Mỹ