Truyền thông Trung Quốc 'lộ' tin dự trữ lương thực Quảng Châu chỉ đủ ăn 10 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiên tai ở Trung Quốc vẫn xảy ra thường xuyên, sản xuất ngũ cốc đi xuống, thêm vào đó là việc nhập khẩu gặp khó khăn. Điều này khiến người dân vô cùng lo lắng về tình trạng thiếu lương thực. Các quan chức cố gắng hết sức để "xua tan tin đồn", nhưng thật khó che giấu được tình cảnh khốn khó này. Vài ngày trước, truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố rằng dự trữ ngũ cốc của Quảng Châu "đủ cho 1 triệu người ăn nửa năm". Tuy nhiên, cư dân mạng chỉ ra rằng Quảng Châu có dân số hơn 10 triệu người, vì vậy dự trữ ngũ cốc ở Quảng Châu chỉ đủ ăn trong hơn 10 ngày, và kêu gọi người dân nhanh chóng lưu trữ lương thực.

Vào ngày 26/5, truyền thông của Đảng ở Quảng Đông đã xuất bản một bài báo có tiêu đề "Ổn định nhân tâm", tuyên bố rằng trữ lượng ngũ cốc tại Quảng Châu "dự trữ gần 100.000 tấn", "quy đổi theo bình quân đầu người mỗi ngày ăn 1kg, có thể đảm bảo đủ ăn cho 1 triệu người trong hơn sáu tháng".

Tuy nhiên, cư dân mạng sớm phát hiện ra rằng tiêu đề của báo cáo này, dường như là "quá tự tin", "Quảng Châu có đủ ngũ cốc dự trữ cho 1 triệu người ăn trong nửa năm", thực sự đã không xem xét kỹ.

Theo dữ liệu chính thức, dân số Quảng Châu vào cuối năm 2019 là 15.305.900 người. Nếu ngũ cốc được dự trữ đủ cho 1 triệu người ăn trong nửa năm, thì nó sẽ chỉ đủ cho tất cả người dân Quảng Châu ăn trong 12 ngày. Nói cách khác, nếu Quảng Châu thiếu lương thực, lượng ngũ cốc dự trữ sẽ bị cạn kiệt trong một thời gian ngắn.

Trên các trang mạng xã hội ở nước ngoài, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã nói rằng truyền thông của đảng đã tiết lộ thông tin, và người dân đã nhanh chóng dự trữ lương thực chuẩn bị cho nạn đói.

Cư dân mạng cho rằng: Trữ lượng lương thực của Quảng Châu chỉ đủ cho 12 ngày; đây lại là một thành phố hạng nhất trong "Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến"; vậy thì tình hình ở các thành phố khác thậm chí còn kém lạc quan hơn. Hơn nữa, trữ lượng ngũ cốc do truyền thông đảng đưa ra chỉ là con số công bố, có thể trữ lượng thực tế còn ít hơn. Trong những năm gần đây, mỗi khi ĐCSTQ thanh tra các kho dự trữ ngũ cốc trên toàn quốc, đều có nhiều kho chứa ngũ cốc địa phương đã bị "tai nạn hỏa hoạn". Điều này cho thấy các quan chức tham nhũng của ĐCSTQ làm thiếu hụt kho dự trữ lương thực là việc rất phổ biến.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc Hàn Trường Phú (Han Changfu) phát ngôn ‘trấn an người dân’, cũng đã khiến cư dân mạng lo lắng. Ông Hàn tuyên bố rằng "lương thực mấy năm liên tục bội thu, kho dự trữ tương đối sung túc, khẩu phần tuyệt đối an toàn và bát cơm nằm trong tay bạn". Cư dân mạng chỉ ra rằng "những năm thu hoạch bội thu" là nói dối không chớp mắt, "tương đối sung túc" không có cơ sở để tự tin như thế, và có sở để đảm bảo "khẩu phần tuyệt đối an toàn" là không có. Điều đó có nghĩa là tình trạng thiếu lương thực sẽ đến bất cứ lúc nào.

Kể từ đầu năm nay, bão tuyết đã xảy ra ở Hoa Bắc và Đông Bắc Trung Quốc, mưa đá và lũ lụt ở miền Nam vẫn tiếp diễn. Thêm vào đó là mối đe dọa của thảm họa côn trùng, việc giảm sản lượng ngũ cốc là không thể tránh khỏi. Mặt khác, nguồn cung ngũ cốc của Trung Quốc không đủ, và bị phụ thuộc rất lớn vào nhập khẩu. Tuy nhiên, do dịch bệnh, nhiều nước sản xuất ngũ cốc lớn đã hạn chế xuất khẩu ngũ cốc. Do đó, Trung Quốc đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng cung cấp lương thực.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Trung Quốc 'lộ' tin dự trữ lương thực Quảng Châu chỉ đủ ăn 10 ngày