Truyền thông Mỹ: ‘Người kế nhiệm’ ông Tập Cận Bình đã được ấn định

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Bắc Kinh đang ráo riết tiến hành sắp xếp nhân sự cho Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần thứ 20. Điều ngoại giới quan tâm nhất là vấn đề người kế nhiệm ông Tập Cận Bình. Theo truyền thông Hoa Kỳ, ‘người kế nhiệm’ Tập Cận Bình đã được quyết định, chính là bản thân ông ta sẽ tiếp tục giữ chức vụ Tổng Bí thư Ủy ban Trung ương ĐCSTQ.

CNN đưa tin, các lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ thường tuân theo quy tắc đắc cử hai nhiệm kỳ liên tiếp (mỗi nhiệm kỳ 5 năm) và trước khi hết nhiệm kỳ sẽ bầu một tổng bí thư mới. Tuy nhiên, có một quy định đã được thay đổi vào năm 2018, đó là hai phiên họp của ĐCSTQ đã thông qua nghị quyết bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với chức vị chủ tịch nước, đồng nghĩa với việc ông Tập Cận Bình vẫn có thể vẫn giữ chức Chủ tịch nước và kiểm soát Ủy ban Trung ương và quân đội ĐCSTQ.

Hiện tại, chưa đầy 18 tháng nữa là tới Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20 diễn ra vào năm 2022. Người kế nhiệm ông Tập Cận Bình khó có thể xuất hiện trong khoảng thời gian này. Có thể chắc chắn rằng: ông Tập sẽ tiếp tục giữ chức Tổng bí thư ĐCSTQ.

Bài báo dẫn lời ông Tăng Nhuệ Sinh (Zeng Ruisheng), một chuyên gia về Trung Quốc tại Học viện Á Phi thuộc Đại học London (SOAS University of London). Ông Tăng bình luận rằng ông Tập sẽ tiếp tục giữ chức vụ Tổng bí thư ĐCSTQ, trừ khi xảy ra một số biến cố lớn không lường trước được, chẳng hạn như đại thảm họa hoặc Tập Cận Bình tử vong.

Nhà văn, nhà báo người Mỹ Bill Bishop cho rằng, thông qua chiến dịch "chống tham nhũng", ông Tập Cận Bình đã loại bỏ thành công một thế hệ đối thủ tiềm tàng cạnh tranh vị trí lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ. Các kế hoạch dài hạn về môi trường, khí hậu và phát triển được ĐCSTQ phê duyệt trong “Lưỡng Hội” năm nay đều có tầm nhìn đến năm 2025 và 2035. Điều này cho thấy ông Tập Cận Bình đã đặt mốc thời gian cầm quyền của mình lên thêm 10 hoặc 15 năm nữa. Vào tháng 2 năm nay, Bắc Kinh đã bắt đầu các hoạt động nghiên cứu về lịch sử đảng để củng cố vị trí của ông Tập Cận Bình trong lịch sử ĐCSTQ, đồng thời cũng có ý đồ nâng ông Tập Cận Bình lên vị trí ngang hàng với ông Mao Trạch Đông.

Ông Richard McGregor, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Lowy ở Úc, cho rằng việc ông Tập Cận Bình từ chối chỉ định người kế nhiệm là nhằm kiềm chế dã tâm của các đối thủ tiềm tàng. Nếu ông Tập Cận Bình không chọn được người kế nhiệm khả dĩ tại Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20, thì ông ta có thể sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ tư hoặc lâu hơn nữa.

Tân Hoa Xã - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đưa tin rằng, tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc khóa 13 năm 2018, Ủy ban Trung ương ĐCSTQ đã đề xuất sửa đổi hiến pháp để xóa bỏ hạn chế "Chủ tịch nước" không được tái cử nhiều hơn 2 kỳ. Tờ Liberty Times của Đài Loan dẫn lời các nhà bình luận nói rằng, hai vị trí thực quyền của ông Tập Cận Bình là Tổng bí thư Ủy ban Trung ương ĐCSTQ và Chủ tịch Quân ủy Trung ương ĐCSTQ đều không có giới hạn nhiệm kỳ, vậy nên chỉ cần ông Tập muốn, ông ta sẽ có thể trở thành nhà lãnh đạo tối cao suốt đời của ĐCSTQ như ông Mao Trạch Đông.

Hãng tin BBC của Anh đưa tin hồi tháng 11/2020 rằng, Phiên họp toàn thể lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ khóa 19 đã kết thúc nhưng ông Tập Cận Bình vẫn chưa có chuẩn bị gì về việc ai sẽ là lãnh đạo tối cao của ĐCSTQ trong nhiệm kỳ tiếp theo. Theo quy định của ĐCSTQ, ông Tập Cận Bình sẽ kết thúc nhiệm kỳ Tổng bí thư thứ hai vào năm 2022, nhưng thông báo của Phiên họp toàn thể lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ lại công bố mục tiêu trong 15 năm tới, điều này cho thấy mục tiêu chiến lược của ông Tập trong nhiệm kỳ thứ ba.

Bài báo cho biết, thông thường trong Phiên họp toàn thể lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ các khóa sẽ công bố người kế nhiệm lãnh đạo tối cao, nhưng Bắc Kinh lại chưa hề đề cập đến thông tin liên quan. Nếu ông Tập Cận Bình được bầu lại làm lãnh đạo tối cao cho đến năm 2035, thì lúc đó ông ta sẽ 82 tuổi.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Mỹ: ‘Người kế nhiệm’ ông Tập Cận Bình đã được ấn định