Truyền thông Hong Kong: Chiếc xe 'mất lái' ĐCSTQ đã hết xăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, Lữ Nguyệt (Lu Yue), một phóng viên thâm niên của Hong Kong đã viết một bài chính luận và thu hút được sự chú ý của ngoại giới. Bài viết này ví Trung Quốc sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần thứ XIX như một chiếc xe hơi mất phương hướng nhưng lại đang lao nhanh về phía trước. Bài báo chỉ ra rằng chiếc xe mất lái này không những phải đối mặt với những khủng hoảng nghiêm trọng do dịch bệnh viêm phổi, lũ lụt và Luật an ninh quốc gia gây ra, mà hiện giờ nó còn “hết sạch xăng rồi”, và vì để bóc lột thêm nhiều thuế hơn, ĐCSTQ sắp “tạo ra lượng lớn các công ty/cá thể phá sản".

Bài chính luận có tiêu đề "Làm thế nào Chủ tịch Tập tăng tốc chiếc ôtô hết xăng" đã được xuất bản trên tờ Apple Daily của Hong Kong hôm 24/6. Mở đầu bài viết, tác giả đã chỉ ra rằng sau Đại hội ĐCSTQ lần thứ XIX, chiếc xe điên rồ Trung Quốc đang đạp mạnh chân ga và "lao ra ngoài", “hơn nữa ngày càng mất kiểm soát".

Bài báo nói rằng, ĐCSTQ đã dành hai năm để đánh cuộc chiến thương mại với chính phủ Hoa Kỳ, và sau đó dành một năm để đàn áp phong trào "chống Dự luật dẫn độ" của người Hong Kong. Bây giờ, nó lại che giấu dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán và quyết định thông qua Luật an ninh quốc gia phiên bản Hong Kong trong kỳ họp “Lưỡng hội” năm nay. Sau một loạt những cuộc vật lộn này, chính quyền Trung Quốc cảm thấy rằng "thế giới mà họ từng nhìn bằng nửa con mắt nay đã thay đổi", bởi vì xã hội tự do do Hoa Kỳ đứng đầu “đang bao vây ĐCSTQ trên mọi phương diện"; thế giới cũng đang hợp lại để truy tìm nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán, một khi sự việc được làm rõ, các quan chức của ĐCSTQ sẽ phải đối mặt với các tội danh: tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

Bài báo cũng nhắc đến đợt bùng phát virus thứ hai tại chợ bán buôn Tân Phát Địa ở Bắc Kinh. Các chuyên gia đều chế giễu ĐCSTQ bằng cách tuyên bố rằng, dịch bệnh nằm trong tầm kiểm soát và đã khống chế được, nhưng các khu vực có nguy cơ cao và trung bình ở Bắc Kinh vẫn không ngừng gia tăng, dịch bệnh đã lan ra 10 quận trong thành phố.

Gần đây, trình tự 3 bộ gen virus do chính phủ Trung Quốc công bố đều được phát hiện có mang chủng đột biến D614G. Về vấn đề này, kênh truyền thông đại lục Caixin đã trích dẫn quan điểm của các nhà nghiên cứu, cho rằng virus corona Vũ Hán đã bị đột biến. Tính đến tháng 5 năm nay, 70% số virus Corona mới đều là các chủng có chứa D614G, nó đã trở thành "chủng virus xu thế" trên toàn cầu. Đột biến D614G có thể làm khả năng lây nhiễm của virus tăng gấp đôi, hoặc cũng có thể làm tăng tải lượng virus trong cơ thể bệnh nhân và tăng nguy cơ tử vong.

Bài báo cho rằng, lần này Bắc Kinh trở thành trung tâm của đợt bùng phát thứ hai, chính là hậu quả của việc ĐCSTQ gấp rút mở “Lưỡng hội" nhằm khoe khoang thành tích điều hành quốc gia và che giấu dịch bệnh. Còn ông Thái Kỳ (Cai Qi), Bí thư Thành ủy Bắc Kinh, vì để duy trì sự ổn định nên đã tăng cường che giấu, dập tắt dịch bệnh, nhưng kết quả là hiểm họa không những không loại bỏ được, trái lại còn khiến cho virus như một quả bom tiếp tục bị chôn vùi.

Bài báo chỉ ra rằng các trận lũ lụt lớn gần đây ở miền nam Trung Quốc lại càng cấp bách hơn. Chiều tối ngày 22/6, lưu vực sông Kỳ Giang đoạn đi qua Trùng Khánh đã xuất hiện "trận lũ siêu lịch sử" khiến các cây cầu bị phá vỡ, đường sắt biến dạng, nhà cửa sụp đổ, làng mạc biến mất, nhiều nơi ở tỉnh Hồ Bắc, An Huy và Chiết Giang cũng bị sạt lở và ngập úng do lũ lụt. Tuy nhiên, ĐCSTQ lại ứng phó với lũ lụt bằng thái độ im lặng bất thường: vừa không điều động quân đội để chống lũ và bảo vệ bờ kè, cũng không thấy sự hiện diện của các nhà lãnh đạo nhà nước trong khu vực thiên tai, thậm chí còn không thấy bất kỳ chỉ thị nào của các nhà lãnh đạo.

Ngoài ra còn có vấn đề đập Tam Hiệp đã bị biến dạng và nguy cơ vỡ đập nghiêm trọng. Các chuyên gia trong và ngoài nước Trung Quốc tiết lộ rằng các mối hàn và xi măng đều không đạt tiêu chuẩn, đây là một công trình đạt tiêu chuẩn “đậu phụ". Chỉ cần 1 trong 4 trạm thuỷ điện có công suất hàng nghìn megawatt ở Tam Hiệp sụp đổ, thì cũng đủ để tạo thành hiệu ứng domino nghiền nát đập Tam Hiệp, những người sống ở trung và hạ lưu sông Dương Tử (hay còn gọi là sông Trường Giang) sẽ phải đối mặt với tai họa ngập đầu. Bài báo viết, "Đó là một con tê giác xám thực sự, đến lúc đó, không ai có thể cứu được vương triều của ông Tập".

Cuối cùng bài báo chỉ ra rằng Luật An ninh Quốc gia Hong Kong là "con thiên nga đen" lớn nhất và ĐCSTQ hiện tại đang phải đối mặt với một "con thiên nga đen" khác, đó là việc "chiếc xe mất kiểm soát" Trung Quốc cũng đã hết nhiên liệu. Nói cách khác, ĐCSTQ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng mà không có kinh tế và tài chính hỗ trợ chèo chống. Vậy nên, ĐCSTQ đã phải hy sinh "Luật thương mại điện tử" để cố bòn rút thêm thuế từ thương mại điện tử.

Cục thuế Bắc Kinh trong đợt ra quân đầu tiên đã gửi thông báo cho khoảng 2.000 chủ cửa hàng, yêu cầu chủ cửa hàng phải nộp một lần hết số thuế bổ sung theo hạn mức của Alipay, danh sách nộp thuế thậm chí còn được truy ngược về tận năm 2017. Tác giả cảm thán rằng, lần này ĐCSTQ sẽ "tạo ra một lượng lớn các công ty/cá thể phá sản".

Ở phần kết của bài viết, một câu hỏi được đặt ra là: Chiếc xe hết nhiên liệu mang tên ĐCSTQ sẽ đi về đâu?

Đông Phương
Theo NTDTV

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Hong Kong: Chiếc xe 'mất lái' ĐCSTQ đã hết xăng