Truyền thông ĐCS Trung Quốc muốn lôi kéo Nga và Belarus đàn áp Litva

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới sự đe dọa của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về việc “rút đại sứ lẫn nhau”, Litva (Lithuania) vẫn kiên quyết duy trì quan hệ hữu hảo với Đài Loan, điều này khiến ĐCSTQ rất mất mặt. Kênh truyền thông của ĐCSTQ đã kêu gọi Nga và Belarus “trút giận” cho Trung Quốc, cùng nhau “trừng phạt Litva”.

Với danh nghĩa phản đối việc Đài Loan thành lập văn phòng đại diện tại Litva, ĐCSTQ đã đe dọa muốn rút đại sứ của họ khỏi nước này. Nhưng Litva hoàn toàn không sợ hãi, hơn nữa còn được Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu (EU) lên tiếng ủng hộ.

Vào ngày 12/8, ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin), Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, đã viết một bài báo có tên Litva “đã bước lên điểm nóng nhạy cảm nhất (Đài Loan) ở Đông Á”. Ông Hồ cho rằng ĐCSTQ nên hợp lực với Nga và Belarus để “thực thi trừng phạt” đối với Litva và cùng nhau lập uy trước "lũ tay sai trung thành” Hoa Kỳ.

Bài báo này của ông Hồ Tích Tiến ngay lập tức thu hút sự chú ý của xã hội quốc tế. Một lượng lớn các chuyên gia về vấn đề Trung Quốc ở phương Tây, phóng viên báo chí, học giả, v.v. đã bình luận về vụ việc này.

Laura Harth, Điều phối viên của Hội đồng Khoa học thuộc Ủy ban Toàn cầu về Quy tắc Pháp luật “Marco Pannella” viết rằng, “Kêu gọi tất cả các nước thành viên của Liên minh Châu Âu học theo Litva!”.

Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Châu Á Trung Âu (CEIAS) của Slovakia - ông Matej Šimalčík viết rằng:Ngay cả sau gần mười năm qua lại với Trung và Đông Âu (CEE), ĐCSTQ cũng chưa bước vào được khu vực này. Nếu Trung Quốc, Nga, Belarus liên kết đe dọa Litva, thì điều đó cũng không thể ngăn cản mối quan hệ hữu hảo giữa Litva với Đài Loan".

Ông Janis Kluge, nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc tế Đức (SWP) nói rằng, đây có thể là suy nghĩ viển vông của Thời báo Hoàn Cầu. “Moscow muốn chủ động kiểm soát mối quan hệ với phương Tây, [nhưng] nếu kết giao với Bắc Kinh thì sẽ phải trả giá”, ông Kluge nói.

Ông Finbarr Bermingham, một nhà báo về quan hệ Châu Âu - Trung Quốc ở Brussels (Bỉ) viết rằng: “Vào ngày ĐCSTQ triệu hồi đại sứ, Litva đang gặp rắc rối với Belarus do vấn đề về nhập cư, tình hình hai nước khá căng thẳng. Thời báo Hoàn Cầu lại ấn nút kích hoạt nó, như đổ thêm dầu vào lửa vậy!”.

Có cư dân mạng Trung Quốc hỏi ngược lại Hồ Tích Tiến rằng, tại sao không đòi lại những lãnh thổ của Trung Quốc bị Nga chiếm đóng? Còn có người lấy việc ông Hồ Tích Tiến chế giễu trận lũ lụt ở Đức, sau đó ở Hà Nam Trung Quốc cũng bị lũ lụt làm ví dụ, và yêu cầu ông ta hãy "ngậm miệng quạ".

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông ĐCS Trung Quốc muốn lôi kéo Nga và Belarus đàn áp Litva