Truyền thông ĐCS Trung Quốc gửi tín hiệu gì khi liên tục đăng bài về ông Tập?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, truyền thông Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã liên tiếp đăng bài ca ngợi ông Tập Cận Bình, dường như cố tình chứng tỏ rằng ông Tập đã thắng trong cuộc “đấu tranh” ở Hội nghị Bắc Đới Hà, để chứng minh rằng không ai có thể thách thức quyền lực của ông ta, và cũng để mở đường cho việc tái nhiệm ở Đại hội 20. Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng động thái này có thể cho thấy điều ngược lại.

Vào ngày 15/8, Tân Hoa Xã đăng bài báo có tiêu đề "Thực tiễn mới trong quản lý nhà nước — Thực tiễn mới trong ngoại giao của Tập Cận Bình". Từ tiêu đề của bài báo có thể thấy ý đồ ca ngợi thành tựu ngoại giao của ông Tập, nhưng nội dung lại rất mờ nhạt, người viết không dám động chạm đến tình thế khó xử trong ngoại giao với Hoa Kỳ và các nước phương Tây.

Cũng trong ngày 15/8, tạp chí Cầu Thị (Qiushi) của ĐCSTQ đăng bài "Tập Cận Bình: Tổng kết kinh nghiệm lịch sử và củng cố xây dựng chính trị của Đảng". Trong đó viết, ông Tập đã lấy một số nhà lãnh đạo cấp cao trong ban lãnh đạo ĐCSTQ thời kì đầu làm ví dụ để chỉ ra hiện tượng chia rẽ trong đảng.

Đoạn thứ hai của bài báo trích dẫn một số câu nói của ông Mao Trạch Đông rằng: "Một đội ngũ thường không ngay ngắn, vì vậy phải thường xuyên hô hào để họ đứng thẳng hàng", "Nếu bị lệch thì phải chỉnh đốn"; “Chỉnh đội hình cho thẳng thì khá dễ, nhưng để tư tưởng, chính trị và hành động cũng ngay ngắn thì không dễ như vậy". Đoạn văn này dường như tiết lộ rằng ông Tập Cận Bình có vẻ đang nắm quyền, nhưng trên thực tế ông ta chưa thực sự là đầu tàu để tất cả các thành phần trong đảng phải noi theo.

Bài báo còn nhiều lần đề cập đến "hai điều cần bảo vệ". "Hai điều cần bảo vệ" là khẩu hiệu do ông Tập Cận Bình đưa ra trong thời gian cầm quyền, gồm: bảo vệ địa vị cốt lõi trong đảng của Tập Cận Bình; bảo vệ quyền uy và quyền lãnh đạo thống nhất tập trung của Trung ương Đảng.

Điều này có thể ngụ ý rằng, có những nhân vật trong ban lãnh đạo cấp cao hiện nay của ĐCSTQ đang hình thành các băng nhóm trong đảng và không tuân theo chỉ thị của Chủ tịch Tập?

Một số nhà quan sát cho rằng, ngay sau Hội nghị Bắc Đới Hà kết thúc, tờ Cầu Thị đã xuất bản một bài báo như vậy, thực chất là đang tiết lộ rằng quyền lực của ông Tập đã gặp phải thách thức, và có thể ông ta đã một lần nữa giành chiến thắng. Nói cách khác, thế lực đối lập tạm thời không thể bẻ lái Tập Cận Bình. Nhưng Tập Cận Bình cũng không có thành tích chính trị gì nổi bật, hơn nữa thân tín của ông ta còn vừa gây họa trong trận lũ lụt ở Hà Nam. Vậy nên dùng những lời lẽ đao to búa lớn để ra lệnh cho toàn đảng là việc rất khó.

Một ngày trước đó, vào ngày 14/8, Tân Hoa Xã đăng một bài báo tên là "Đạp gió rẽ sóng mở thế cục mới - Trung ương Đảng với đồng chí Tập Cận Bình là nòng cốt đưa ‘Kế hoạch 5 năm lần thứ 14’ bước đi vững vàng". Sau đó các cơ quan ngôn luận khác của ĐCSTQ như báo Nhân Dân, Cầu Thị, China News Service, The Paper, v.v. đều đăng bài báo này ở trên trang nhất.

Toàn văn không có gì mới, về cơ bản là mượn "Kế hoạch 5 năm lần thứ 14" và hai mục tiêu trăm năm của ĐCSTQ để ca ngợi ông Tập Cận Bình.

Trước đó nữa, vào ngày 11/8, Ủy ban Trung ương ĐCSTQ và Quốc vụ viện đã ban hành "Đề cương thực hiện xây dựng Chính phủ pháp quyền (2021-2025)". Hầu hết ngoại giới đều cho rằng, tài liệu này sẽ được dùng trong 5 năm tới, mặt khác nó cũng gửi đi tín hiệu rằng ông Tập Cận Bình sẽ kéo dài nhiệm kỳ thêm 5 năm nữa.

Tuy nhiên, trang mạng Duowei, một tờ báo tuyên truyền của ĐCSTQ ở nước ngoài, được cho là có phe Giang Trạch Dân hậu thuẫn, đã viết một bài báo nói về đề cương trên hôm 14/8. Trong đó nói rằng “theo truyền thống ‘kéo dài chính sách’, chỉ dựa vào tài liệu này để nói rằng người lãnh đạo ĐCSTQ sẽ tiếp tục tại vị, thì mức độ đáng tin cậy vẫn còn thấp”. Nhưng bài báo cũng nói một cách mơ hồ rằng: “Tuy nhiên, có rất nhiều dư luận ở Trung Quốc 'tán thành và ủng hộ' việc tái đắc cử của Tập Cận Bình”. Bài báo kết luận rằng, liệu người đương nhiệm có tái nhiệm không, hiện không có cách nào để kết luận, chỉ có thể đợi công bố ở Đại hội 20.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông ĐCS Trung Quốc gửi tín hiệu gì khi liên tục đăng bài về ông Tập?