Truyền thông ĐCS Trung Quốc đang gắng gượng tô vẽ lại hình ảnh đen tối của mình tại nước nhà và trên toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đại dịch virus Corona Vũ Hán do chính Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra, hay còn gọi là đại dịch virus ĐCSTQ, đang tiếp tục gây họa loạn và chết chóc ở các quốc gia trên toàn thế giới, thì chính quyền ĐCSTQ đang đứng giữa ngã ba đường.

Virus ĐCSTQ đã gây ra đại dịch toàn cầu, giết chết hàng ngàn người mỗi ngày. Giờ đây, lãnh đạo ĐCSTQ đang tìm mọi cách để che giấu sự thật về những gì họ đã gây ra cho dân tộc Trung Hoa và các dân tộc trên toàn thế giới.

Ai ai cũng thấy rằng dân tộc Trung Hoa và cả thế giới sẽ lên án ĐCSTQ vì tội ác to lớn chống lại toàn bộ nhân loại. Nhưng đây chỉ là một phần nổi của tảng băng chìm.

The Epoch Times gọi virus Corona Vũ Hán, căn nguyên của căn bệnh COVID-19, là “virus Đảng Cộng sản Trung Quốc” hay “virus ĐCSTQ” vì ĐCSTQ đã che đậy và quản lý sai lầm, khiến đại dịch bùng phát, lây lan khắp Trung Quốc và gây ra đại dịch toàn cầu.

Nói dối “đúng người” và “đúng lúc”

Bộ máy tuyên truyền của Đảng đang diễn vở kịch “lấy lòng dân chúng” với sự dối trá về “lòng nhân đạo”, “vì dân” của họ. Vở kịch này cũng đang được diễn trên thế giới và cũng được tán dương ở một số nơi.

Khán giả hàng đầu của “vở kịch” là thế hệ trẻ, những người có độ tuổi thanh thiếu niên và người trưởng thành dưới 30 tuổi. Họ là tương lai của đất nước và của ĐCSTQ. Chiến thuật của ĐCSTQ là làm sao để đối tượng này bỏ qua những gì mắt thấy tai nghe và chỉ tuyệt đối tin vào những câu chuyện không thể tin được của Đảng.

"Bác sĩ Ai Fen là giám đốc đơn vị cấp cứu thuộc bệnh viện Trung ương Vũ Hán-người chia sẻ thông tin đầu tiên về virus corona Vũ Hán, hiện đã mất tích. Nhiều người cho rằng cô đang bị giam giữ..."
"Bác sĩ Ai Fen là giám đốc đơn vị cấp cứu thuộc bệnh viện Trung ương Vũ Hán-người chia sẻ thông tin đầu tiên về virus corona Vũ Hán, hiện đã mất tích. Nhiều người cho rằng cô đang bị giam giữ..."

Nhờ có các video về sự tàn bạo của ĐCSTQ đối với các bác sĩ, phóng viên, và các nạn nhân ở Vũ Hán lan truyền rất nhanh trên khắp đất nước Trung Quốc - và thật trớ trêu nếu thực sự có điều đó xảy - nên sự bất bình và tức giận với ĐCSTQ trong giới trẻ có thể trở thành một nỗi lo lắng lớn hơn nhiều mà bản thân ĐCSTQ không nhận ra.

Điều này có thể nhìn thấy và được chứng thực vào cuối năm nay trong bối cảnh nền kinh tế suy đồi và dân chúng ngày càng thất vọng.

Biến Hoa Kỳ thành “gã xấu bụng”

Những luận điểm tuyên truyền của ĐCSTQ là dối trá và trắng trợn. Họ đã lật ngược ván bài với những tuyên bố rằng “Hoa Kỳ đã gây ra đại dịch”. Họ dựng lên câu chuyện là “Quân đội Hoa Kỳ đã mang virus đến Vũ Hán trong một số Đại hội thể thao quân sự thế giới được tổ chức ở đó”.

Họ nhào nặn sự dối trá như vậy là để bao bọc cho bản thân. Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói, nếu không có sự lãnh đạo khôn ngoan và sức mạnh của ĐCSTQ, thì Trung Quốc không bao giờ có thể đối phó và vượt qua sự tấn công từ nước ngoài. Bắc Kinh đang sử dụng luận điểm này để nói rằng chính quyền ĐCSTQ là giải pháp cho câu trả lời mà thế giới giờ đây đang tìm kiếm.

Tuyên truyền mọi thứ, trừ sự thật

Tất nhiên, câu chuyện thêu dệt nhiều tập này của ĐCSTQ đã phủ nhận sự bùng phát virus vào tháng 11, và tháng 12/2019, phủ nhận các vụ bắt giữ và “diệt khẩu” những người đầu tiên đưa tin về sự xuất hiện của dịch bệnh, phủ nhận sự lây lan bùng phát trong hai tháng bằng cách cho phép người Trung Quốc mang theo mầm bệnh di chuyển trong nước và khắp thế giới. Câu chuyện này đương nhiên cũng bỏ qua bao cái chết vì Viêm phổi Vũ Hán không được báo cáo, bao sai lầm không hề được kiểm điểm và chịu trách nhiệm, cũng như bao tàn nhẫn và thiếu sót khác.

Tuy nhiên, cho đến nay, dân tộc Trung Hoa vẫn chưa đứng lên yêu cầu ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm cho sự chết chóc hàng loại của đại dịch. Có nhiều ý kiến cho rằng chiến dịch tuyên truyền trong nước của ĐCSTQ, ở mức độ nhiều ít khác nhau đã thu được kết quả.

ĐCSTQ bóp méo thông tin
Biểu tình ở Quảng trường Thời đại ở New York phản đối Tân Hoa Xã tuyên truyền đặt bảng điện tử tại đây (Photo credit: STAN HONDA/AFP via Getty Images)

Sự xỉ nhục từ chiến dịch tô vẽ của Bắc Kinh

ĐCSTQ cũng đang giành chiến thắng trong cuộc chiến tuyên truyền ở một số nơi trên thế giới, đặc biệt ở các khu vực châu Phi và Nam Mỹ. Các quốc gia như Ethiopia và Brazil được hưởng lợi từ ‘Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường’ của Trung Quốc (BRI, còn được gọi là ‘Một vành đai, Một con đường’), ít nhất đã gật đầu với chiến dịch tuyên truyền của Bắc Kinh.

Những cố gắng tô vẽ lại hình ảnh toàn cầu của Bắc Kinh cũng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiếp sức. Từ khởi điểm của sự bùng phát cho tới nay chỉ thấy ông Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khen ngợi Bắc Kinh, mà bất chấp hành vi của Bắc Kinh đã khiến cho dịch bệnh virus Viêm phổi Vũ Hán lan truyền và gây chết người trên toàn thế giới.

Làm sao có thể lừa được tất cả

Nhưng không phải mọi quốc gia đều tin vào những luận điểm tuyên truyền của ĐCSTQ. The báo chí đưa tin, chính phủ Vương quốc Anh đã rất tức giận trước sự dối trá và những sai sót trong quản lý của chính quyền Trung Quốc, khiến dịch bệnh bùng phát và trở thành đại dịch hiện nay. Nhiều quan chức cấp cao của chính phủ Anh và thành viên gia đình họ đã bị nhiễm virus chết người này, trong đó có Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Do đó, ĐCSTQ đã và đang phải tìm cách duy trì và mở rộng chiến dịch tuyên truyền đối với cả hai đối tượng riêng biệt cùng một lúc. Ít nhất trong thời điểm hiện tại, chiến dịch này có thể không gặp nhiều khó khăn ở đất nước Trung Quốc, nhưng sự lãnh đạo kinh tế của ĐCSTQ hiện đang gặp đối mặt với nguy cơ thất bại.

Trải qua hết tai họa này đến thảm họa khác, ĐCSTQ luôn tự tô vẽ mình như một đấng cứu thế, là "xương sống của người dân Trung Quốc và của đất nước Trung Quốc”.
Trải qua hết tai họa này đến thảm họa khác, ĐCSTQ luôn tự tô vẽ mình như một đấng cứu thế, là "xương sống của người dân Trung Quốc và của đất nước Trung Quốc”. (Ảnh: Getty)

ĐCSTQ bị đe dọa bởi suy thoái kinh tế

Theo ước tính, trong quý 1/2020, nền kinh tế Trung Quốc đã và đang thu hẹp 10%. Sự suy thoái này sẽ không có khả năng cải thiện trong năm 2020, và cũng sẽ không có gì tốt đẹp hơn trong năm 2021, khi thế giới đang bên bờ khủng hoảng và suy thoái toàn cầu.

Sự suy thoái là mối đe dọa trực tiếp đối với ĐCSTQ, bởi sự hợp pháp chính trị duy nhất để ĐCSTQ có cơ sở tồn tại - chính là tăng trưởng kinh tế. Đây là lý do tại sao chiến dịch tuyên truyền trong nước sâu rộng của ĐCSTQ trong giới trẻ đã đạt mức độ như bây giờ.

Bằng rất nhiều cách, tốn rất nhiều tiền, ĐCSTQ đã liên tục tuyên truyền dối trá để che giấu một sự thật bi thảm trong lịch sử và những hậu quả của nó. Nghịch lý thay, ĐCSTQ cũng yêu cầu phần đông thế hệ trẻ phải “ngậm miệng” để có được sự hỗ trợ của nó.

Trên thực tế, thế hệ chiếm phần đông cư dân mạng xã hội ở Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự tàn bạo của ĐCSTQ đối với những người tiên phong nói lên sự thật về “virus Vũ Hán”. Thông qua các kênh truyền thông xã hội rộng rãi của Trung Quốc, họ đã tận mắt chứng kiến được toàn bộ sự bạc đãi của Đảng đối với dân chúng Trung Hoa.

Vậy, thế hệ trẻ Trung Quốc, họ sẽ tin Bắc Kinh… hay tin vào đôi mắt của chính họ?

Tác giả bài viết: James Gorrie

James Gorrie là một nhà văn và diễn giả có trụ sở tại Nam California. Ông là tác giả của cuốn sách “Cuộc khủng hoảng Trung Quốc”.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Thu Hà

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông ĐCS Trung Quốc đang gắng gượng tô vẽ lại hình ảnh đen tối của mình tại nước nhà và trên toàn cầu