Truyền hình Trung Quốc cắt ghép phát biểu của chuyên gia WHO thành 'vaccine của Trung Quôc có hiệu quả'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vốn được biết đến với việc làm giả các tuyên truyền. Vài ngày trước, kênh CCTV của ĐCSTQ đã đăng một video trên trang Facebook của mình, tuyên bố rằng bà Soumya Swaminathan, nhà khoa học cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), "tuyên bố rằng vaccine của Trung Quốc có hiệu quả". Nhưng đoạn video bị phát hiện là sản phẩm của cắt, ghép, cố tình làm sai lệch ý của bà Swaminathan. 

Vào ngày 23/9, trang Facebook của CCTV phiên bản Trung Quốc đăng tải một video có tiêu đề "Nhà khoa học cao cấp của WHO: Một số loại vaccine mới ở Trung Quốc đã được chứng minh hiệu quả!". Sau đó, hàng loạt các bài đăng và hình ảnh có nội dung tương tự bắt đầu xuất hiện trên Facebook, khoe khoang rằng "Trung Quốc (ĐCSTQ) mang lại lợi ích cho thế giới".

Theo đoạn video do CCTV công bố, bà Swaminatan cho biết: “Trung Quốc đã có một số loại vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tiên tiến, vì vậy chúng tôi cũng rất quan tâm và chú ý theo dõi sát. Một số ứng cử viên vaccine của họ thực sự chứng minh có hiệu quả trong thử nghiệm lâm sàng”.

Tuy nhiên, đoạn video này là bản cắt ra từ bài phát biểu của bà Swaminathan tại cuộc họp báo thường kỳ của WHO vào ngày 21/9, và không phải nguyên ý lời bà nói.

Tại cuộc họp báo này, một phóng viên đã hỏi liệu WHO có chấp nhận việc Trung Quốc tham gia vào chương trình COVAX để phát triển vắc xin hay không. Bà Swaminathan được chỉ định trả lời câu hỏi này.

Bà Swaminathan đã trả lời: "...Một số ứng cử viên vaccine của Trung Quốc đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tiên tiến, vì vậy chúng tôi cũng rất quan tâm và chú ý theo dõi”.

Sau đó, bà cho biết: "... Họ (ĐCSTQ) luôn nhắc lại cam kết sẽ cung cấp vaccine cho thế giới, nếu một số ứng cử viên vaccine của họ được chứng minh là có hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn này”.

Trong video của CCTV, từ "nếu" đã bị xóa và lời phát biểu đã bị thay đổi, tạo ra ảo tưởng rằng "các chuyên gia của WHO xác nhận ĐCSTQ đã phát triển thành công vaccine".

Hiện tại, vẫn có văn bản ghi lại nội dung của cuộc họp báo này trên trang web chính thức của WHO và video của cuộc họp báo cũng có trên kênh Youtube của WHO.

Hình ảnh nội dung liên quan của văn bản của cuộc họp báo thường kỳ ngày 21/9 trên trang web chính thức của WHO. (Ảnh chụp màn hình trang web)
Hình ảnh nội dung liên quan của văn bản của cuộc họp báo thường kỳ ngày 21/9 trên trang web chính thức của WHO. (Ảnh chụp màn hình trang web)

Video cuộc họp báo trên kênh Youtube của WHO. Phần hỏi đáp liên quan bắt đầu ở khoảng 41 phút 53 giây:

Kỳ thực, việc truyền thông chính quyền ĐCSTQ làm giả thông tin không phải lần đầu, mà đã thành thông lệ. Trong vài ngày qua, các kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã nhiều lần bị phơi bày tội lừa đảo.

Vào ngày 25/9, truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã công bố cảnh chiến khu Đông Bộ bắn liên tiếp 10 tên lửa. Nhưng cảnh này bị phơi bày lấy từ một cuộc tập trận vào tháng 12 năm 2016.

Hình ảnh cuộc tập trận được quân đội Trung Quốc tung ra cách đây vài ngày giống "Cuộc tập trận Lực lượng Tên lửa 2016"  do CCTV công bố hồi tháng 12/2016. (Ảnh chụp màn hình video)
Hình ảnh cuộc tập trận được quân đội Trung Quốc tung ra cách đây vài ngày giống "Cuộc tập trận Lực lượng Tên lửa 2016" do CCTV công bố hồi tháng 12/2016. (Ảnh chụp màn hình video)

Vào ngày 22/9, truyền thông chính thức của Trung Quốc đã công bố các bức ảnh chụp ba máy bay quân sự chủ lực của ĐCSTQ tập trận hải quân ở Đài Loan. Nó bị phát hiện lấy những bức ảnh cũ của Bộ Quốc phòng Đài Loan. Ảnh gốc là máy bay chiến đấu F-16 của Đài Loan giám sát máy bay H-6 nhưng Trung Quốc đã xóa bỏ hình ảnh máy bay F-16.

Vào ngày 19/9, truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã phát hành bản mô phỏng H-6 của ĐCSTQ đánh bom căn cứ Anderson ở Guam, Hoa Kỳ. Nó được cho là đã chỉnh sửa từ các bộ phim Hollywood.

Và tin tức giả gây sốc nhất của CCTV là vụ giả "Vụ tự thiêu ở Thiên An Môn" vào ngày 23/1/2001 .

Vào ngày 14/8/2001, tại Liên Hợp Quốc, tổ chức Phát triển Giáo dục Quốc tế đã lên án và tuyên bố việc ĐCSTQ dàn dựng “vụ tự thiêu ở Thiên An Môn” là một hành động “khủng bố quốc gia”. Đây là hành vi hãm hại của Pháp Luân Công, liên quan tới âm mưu giết người đáng sợ.

Tuyên bố cho biết: Theo phân tích video cho thấy toàn bộ vụ việc "do bàn tay của chính phủ chỉ đạo". Trước những chứng cứ đưa ra, đoàn đại biểu Trung Quốc không nói được gì. Tuyên bố này đã được Liên hợp quốc lưu hồ sơ.

Minh Thanh

Theo NTD & Epoch Times tiếng Trung

Tin tức Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Truyền hình Trung Quốc cắt ghép phát biểu của chuyên gia WHO thành 'vaccine của Trung Quôc có hiệu quả'