Truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV tung tranh biếm họa đả kích Hoa Kỳ, lại thành trò cười cho quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Hoa Kỳ thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, Đài truyền hình Trung Ương của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)  CCTV đã sử dụng tranh biếm họa công kích Hoa Kỳ, nào ngờ lại thành trò cười cho quốc tế. CCTV đã nhầm lẫn gọi Tòa nhà Quốc hội Mỹ là Nhà Trắng, gây tác dụng ngược lại bị chế giễu.

Sau khi cả Thượng Nghị viện và Hạ Nghị viện Mỹ đều bỏ phiếu áp đảo thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, cùng Dự luật Cấm xuất khẩu trang thiết bị chống bạo động sang Hồng Kông, ngày 27/11 tổng thống Trump đã ký ban hành hai dự luật để bảo vệ quyền lợi nhân quyền của người dân Hồng Kông, áp dụng chế tài trừng phạt đối với quan chức chính phủ Hồng Kông và ĐCSTQ phá hoại nhân quyền, tự do, dân chủ của Hồng Kông.

Ngày 4/12, Đài truyền hình trung ương của ĐCSTQ, CCTV đã đăng trên facebook bức tranh biếm họa đả kích Hoa Kỳ với chủ đề bắt chước theo phong trào Phản đối Dự luật Dẫn độ Hồng Kông. Bức tranh chính được đăng là hình ảnh tòa nhà Quốc hội Mỹ bốc cháy, phía trước tòa nhà có 3 người mặc đồ màu đen đeo mặt nạ phòng độc và đội mũ bảo hiểm màu vàng. Trong đó 2 người ném gạch về phía tòa nhà, người còn lại ở trên nóc nhà cầm bình sơn phun dòng chữ Free (Tự do)

Có hai dòng trên bức tranh, dòng đầu tiên với nội dung: "Hoa Kỳ đã ký và thông qua Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông", dòng thứ hai có nội dung: "Chào mừng bạn đến Nhà Trắng ‘đang được trùng tu’.

Ngay sau khi công bố bức ảnh với ý đồ công kích Hoa Kỳ, CCTV đã bị lôi ra làm trò cười cho cả thế giới, đường đường là một đài truyền hình quốc gia lại có thể nhầm lẫn Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ là Nhà Trắng.

Cư dân mạng so sánh sự khác biệt giữa Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ và Nhà Trắng. (Theo Facebook của Hoàng Chi Phong)

Các phương tiện truyền thông nước ngoài cũng như thông tấn xã Đài Loan và Hong Kong Positions News đã chế nhạo Đài truyền hình trung ương ĐCSTQ (CCTV) pha trò. Bởi vì sự khác biệt giữa tòa nhà của Tòa nhà Quốc hội và Nhà Trắng quá lớn, Tòa nhà Quốc hội nằm giữa một "tháp vườn" mang tính biểu tượng.

"Trung Quốc không có dân chủ, và không phân biệt được Quốc hội với Nhà Trắng là bình thường."

Cư dân mạng thậm chí còn chế giễu: "CCTV và ‘ngũ hào’ cũng không khác nhau là mấy (từ dùng chế giễu những cư dân bình luận mạng cố gắng gây ảnh hưởng, hướng dẫn và tạo dư luận trực tuyến theo chỉ đạo của ĐCSTQ, mỗi bài đăng "kiếm được 50 xu)."

"CCTV vốn thuộc cơ cấu của nhà nước, cuối cùng đã ngang nhiên chủ trương công kích thù địch."

Một số cư dân mạng cũng nói rằng Trung Nam Hải mới đáng phải ‘trùng tu’ và có ‘Free’ (Tự do) nhất bởi vì chế độ của ĐCSTQ là chính phủ chuyên trị và độc đoán nhất thế giới.

Trước sự mỉa mai dồn dập, ngày 5/12, CCTV đã xóa bức biếm họa tai tiếng, nhưng hiện nó vẫn được lan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội, được cư dân mạng tiếp tục theo bàn tán và thảo luận sôi nổi. Các tin tức giả tạo trước đây cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ cũng liên tục bị cư dân mạng lôi ra lại.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV tung tranh biếm họa đả kích Hoa Kỳ, lại thành trò cười cho quốc tế