Trước tình hình dịch bệnh, giỏ rau của người Trung Quốc 'nặng trĩu' vì giá tăng mỗi ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời gian gần đây, dù là thịt hay rau thì giá ở Trung Quốc đại lục đều ở mức cao. Giá liên tục tăng khiến nhiều người cảm thấy giỏ rau ‘nặng trĩu’. Một số người bán hàng cho biết, giá rau đã bắt đầu tăng từ giữa tháng 12 năm ngoái và sau Tết Dương lịch lại càng tăng đều, gần như mỗi ngày một giá.

Theo các kênh truyền thông đại lục, khi họ phỏng vấn một khu chợ truyền thống ở thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông vào ngày 9/1, trước mỗi gian hàng đều có không ít người dân vây quanh hỏi về giá rau. Tất cả các loại rau đều có giá không hề rẻ, bạn phải bỏ ra hàng chục tệ mới mua được vài loại rau.

Một người bán hàng cho biết, thời gian gần đây giá rau tăng mạnh, gần như mỗi ngày một giá, nhiều loại rau tăng gần gấp đôi. Đặc biệt là sau Tết Dương lịch năm nay, giá các loại rau củ đều tăng cao. Mặc dù thông thường vào mùa đông ở Trung Quốc giá rau sẽ tăng nhưng năm nay mức tăng còn lớn hơn.

Có rất nhiều người mua hàng trong khu vực rau của một siêu thị địa phương, hầu hết họ đều nhìn chằm chằm vào bảng giá và nói rằng hơi khó để chấp nhận mức giá này, không ngờ giá rau lại tăng đến vậy. Ngoại trừ một số ít rau có giá tương đối phải chăng như khoai tây và cải thảo, về cơ bản giá các loại khác đều từ 9 nhân dân tệ (khoảng 32.000 VNĐ) trở lên cho mỗi kg.

Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc điều tra cho biết 25/28 loại rau tăng giá

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã giám sát giá cả của 28 loại rau và cho biết, tính đến ngày 10/1, giá bán buôn trung bình trên toàn Trung Quốc là 5,44 nhân dân tệ (khoảng 19.000 VNĐ) một kg, tăng 10,8% so với cùng kỳ tháng trước và tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước. Về chủng loại, có 25 loại tăng giá so với tháng trước, trong đó các loại tăng hơn 30% là tiêu xanh (36,9%), bí xanh (35,6%), bắp cải (31,3%).

Ông Khổng Phồn Đào (Kong Fantao), Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Đặc sản thuộc Học viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, cho biết vào cuối tháng 12/2020 và đầu tháng 1/2021, do các đợt rét hại trên diện rộng xảy ra trên khắp Trung Quốc, nên sẽ ảnh hưởng xấu đến sản xuất rau vụ đông xuân sau đó.

Thực tế, giá rau đã tăng lên rất nhiều trước đợt lạnh vừa rồi. Đối với 28 loại rau được theo dõi vào tháng 12/2020, giá bán buôn trung bình trên toàn Trung Quốc là 4,91 nhân dân tệ (khoảng 17.500 VNĐ) / kg, tăng 9,6% so với tháng trước và tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu do Cục Thống kê Trung Quốc công bố ngày 11/1, giá rau tươi, trái cây tươi, thịt lợn, thịt cừu và trứng gà cũng lần lượt tăng trong thời gian gần đây.

Dịch bệnh và các đợt rét hại đẩy giá rau lên cao

Một số ý kiến ​​phân tích cho rằng, nguyên nhân khiến giá một số loại rau liên tục tăng là ngoài việc biến động theo mùa thông thường, các đợt rét hại bất thường cũng cực kỳ bất lợi cho sự sinh trưởng của rau và làm giảm sản lượng, thời tiết băng giá cũng gây cản trở cho việc vận chuyển rau đến các khu chợ đầu mối.

Một lý do khác là nguồn cung khá mỏng. Lấy hành lá làm ví dụ, từ đầu mùa đông đến nay, giá hành lá ở Trung Quốc đã cao hơn hẳn so với năm ngoái, nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh năm 2020 nên nhiều nông dân lo ngại dịch bệnh tái phát trong năm nay sẽ ảnh hưởng tới việc thu hoạch và vận chuyển, do đó chủ động giảm diện tích trồng.

Những người trong ngành lo ngại rằng trước tình hình dịch bệnh bùng phát tại nhiều nơi ở Trung Quốc hiện nay, người dân vừa phải chống dịch vừa phải chống rét khiến lượng cung và lượng cầu của rau ngày càng chênh lệch, giá rau có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Người dân than: Đúng là giá trên trời

Gần đây, trên mạng lan truyền một đoạn video cho thấy người dân ở Thạch Gia Trang, Hà Bắc - khu vực đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nặng nhất trong đợt dịch lần này ở Trung Quốc phải mua thực phẩm với giá trên trời.

Một người dân ở trên đường Đồng Tường Thành, quận Cao Tân, Thạch Gia Trang quay video cho biết, ông phải mua 1 kg rau hẹ, 1 kg dưa chuột, 1 túi bánh sợi và 1 túi mì sợi với giá 105 nhân dân tệ (khoảng 374.000 VNĐ). Sau khi đoạn video này được đăng tải đã thu hút sự chú ý và bàn luận từ cư dân mạng.

Hôm 12/1, bộ phận quản lý chợ ở quận Cao Tân phản hồi rằng đoạn video này không phản ánh đầy đủ sự việc. Sau khi xác minh, ban quản lý nói rằng do hôm 10/1 có quá nhiều người mua hàng, vì chủ tiệm quên không bấm thanh toán hóa đơn của khách hàng trước nên khi thanh toán cho người này đã bị cộng dồn từ 66 tệ (khoảng 235.000 VNĐ) thành 105 tệ. Sau khi người mua hàng thắc mắc rằng giá quá cao thì người bán cho biết do lỗi máy tính, nên đã trả lại cho khách 39 tệ ngay lúc đó.

Về cách giải trình của bản quản lý chợ, các cư dân mạng để lại bình luận như sau:

“Cứ vậy mà che đậy cho nhau là xong à? Quả là bái phục”.

“1 túi bánh sợi, 1 túi mì sợi, 1 kg rau hẹ, 1 kg dưa chuột những 66 tệ, vậy mà không đắt sao? Quá đắt rồi!”.

“Tôi không tin, cho dù là quên bấm máy, người ta mua có 4 thứ đồ mà cứ ‘thản nhiên’ thu 105 tệ vậy được”.

“Tôi ở khu Nghĩa Đường cũng xảy ra tình trạng này, làm ơn điều tra giúp”.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trước tình hình dịch bệnh, giỏ rau của người Trung Quốc 'nặng trĩu' vì giá tăng mỗi ngày