Trước thềm 1/7: Bắc Kinh niêm phong cả nắp cống; Dân phóng hỏa trước cổng Bộ Ngoại giao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) 1/7 đang đến gần, Bắc Kinh càng thắt chặt kiểm soát. Trên đường thiết lập vô số rào chắn, cảnh sát quân sự hoặc cảnh sát thường phục xuất hiện khắp nơi. Có thông tin rằng thậm chí ngay cả nắp cống cũng bị kiểm tra an ninh và niêm phong; còn có video cho thấy người dân phóng hỏa kháng nghị trước cổng Bộ Ngoại giao.

Vision Times dẫn lời Reuters của Anh cho biết, kế hoạch chuẩn bị kéo dài một năm của ĐCSTQ cho buổi lễ kỷ niệm 100 năm đã bước vào giai đoạn cuối. Tất cả những gì phô bày ra đều nhằm tô đẹp thêm lịch sử của ĐCSTQ và củng cố lòng trung thành trong nước đối với chế độ xã hội chủ nghĩa Trung Quốc. Mặc dù truyền thông và các cơ quan chính phủ nước này đã ám chỉ rằng, một buổi biểu diễn quy mô lớn sẽ được tổ chức tại Quảng trường Thiên An Môn, nhưng kế hoạch của sự kiện này vẫn chưa được tiết lộ đầy đủ.

Đồng thời, trước ngày thành lập ĐCSTQ 100 năm, chính quyền Trung Quốc đã áp đặt tội danh mới là "xúc phạm và vu khống các anh hùng, liệt sĩ" để đàn áp những người bất đồng chính kiến trong nước. Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc còn thiết lập một đường dây đặc biệt để người dân báo cáo.

Mặc dù việc tăng cường các biện pháp giám sát và an ninh trước các sự kiện chính trị lớn ở Bắc Kinh không phải là chuyện hiếm, nhưng thần kinh của các nhà chức trách dường như còn căng hơn trong buổi lễ trăm năm này.

Bắt đầu từ ngày 27/6, người dân Bắc Kinh liên tục cập nhật tình hình trên Internet. Có cư dân mạng châm biếm: "Bắc Kinh hiện là nơi an toàn nhất, nhất, nhất trên thế giới! Các nắp cống gần Quảng trường Thiên An Môn đều được niêm phong để đảm bảo an ninh!!! Ba bước lại thấy một trạm gác, năm bước lại thấy một đồn canh”, và đăng ảnh làm chứng.

Một công dân Bắc Kinh cũng tiết lộ sự việc xảy ra gần đây cho The Epoch Times, qua đó thấy rõ hệ thống giám sát dữ liệu lớn Thiên Nhãn của chính quyền được bố trí thiên la địa võng. Anh nói: “Một người dân lái xe ô tô cá nhân đến gần quảng trường Thiên An Môn để hóng mát, chỉ chưa đầy một phút sau khi xe dừng lại, điện thoại nhận được tin nhắn: 'Xe của bạn đã vi phạm quy định. Đã bị trừ 3 điểm và phạt 200 nhân dân tệ’. Người này sợ hãi vội vã rời đi".

Dân phóng hỏa trước cổng Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Tối 28/6, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội Twitter ghi cảnh trước cổng Bộ ngoại giao Trung Quốc khói mù mịt. Từ video có thể thấy, một cụ ông đặt một đống quần áo xuống đất rồi châm lửa.

Ngay sau đó nhân viên bảo vệ mang bình chữa cháy chạy đến dập lửa, khói trắng bốc lên nghi ngút. Ông lão lập tức bị hai nhân viên bảo vệ khống chế và la hét liên tục. Toàn bộ quá trình từ lúc phóng hỏa đến khi bị bắt không quá 25 giây.

Phóng viên The Epoch Times đã gọi điện đến Bộ Ngoại giao Trung Quốc để hỏi xem chiều 28/6 có một vụ đốt phá nào trước cửa Bộ Ngoại giao hay không, và hỏi về danh tính của người đốt phá, v.v. Nhân viên trực điện thoại nói rằng họ không rõ.

Cũng trong dịp này, Trung Quốc đã huy động lượng lớn tài lực để đàn áp dân oan và những người bất đồng chính kiến đến Bắc Kinh thỉnh nguyện. Họ​ bị hành hung, bị tống vào nhà tù đen hoặc giam giữ trong khách sạn.

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Trước thềm 1/7: Bắc Kinh niêm phong cả nắp cống; Dân phóng hỏa trước cổng Bộ Ngoại giao