Trước những lệnh phong tỏa của chính quyền, người dân Trung Quốc đang phải sống ra sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới - Trung Quốc vốn nhộn nhịp với 1,4 tỷ dân, nhưng các đường phố hiện nay lại trống vắng, và hầu hết các nhà hàng đều đã đóng cửa khi chính quyền đại lục tăng cường những biện pháp “quản lý khép kín”...

Trong khi cuộc sống bên ngoài, những rạp chiếu phim, quán bar, phòng gym... tiếp tục bị hạn chế... thì không gian mạng lại trở nên nhộn nhịp.

Mona Li là một giáo viên dạy múa tại Bắc Kinh, cô hầu như chẳng thể làm gì khi studio bị đóng cửa theo quy định hạn chế tụ tập đông người.

Tuy nhiên, kể từ khi các biện pháp cách ly được áp dụng, Mona Li tổ chức các lớp học nhảy online theo nhóm nhỏ trên nền tảng WeChat mỗi ngày. Giáo viên múa chỉnh sửa từng động tác kỹ thuật cho học viên qua màn ảnh nhỏ trên điện thoại.

“Việc này thực sự có thể giúp tôi ổn định hơn về mặt cảm xúc, hơn nữa nó còn giúp người khác có được chút khuây khỏa khi bị mắc kẹt ở nhà”, cô nói.

Kể từ khi bắt đầu mở khóa học online, số lượt xem trực tuyến về lớp dạy múa của Mona Li đôi khi vượt quá cả nghìn người.

“Tôi đang phải tránh dạy những động tác khó hơn”, cô nói. “Mọi người bây giờ chỉ cần biết những động tác cơ bản là tốt lắm rồi”.

Không chỉ có lớp học online của giáo viên múa Mona Li, các lớp “tập thể dục” online cũng bắt đầu "bùng nổ" trong những tuần gần đây. Những video này làm dịu đi tình trạng căng thẳng về thực trạng dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán [Covid-19] đang diễn ra tại Trung Quốc, và những thông tin được lan truyền trên mạng trong thời gian vừa qua.

“Việc giữ kết nối tinh thần với nhau là một trong những cách tốt nhất để giải tỏa căng thẳng và áp lực”, theo lời Coco Li, một cố vấn tâm lý ở Bắc Kinh cho hay.

“Dịch bệnh đã thực sự làm gián đoạn cuộc sống của tất cả mọi người” - Zeng Weiming, một điều phối viên tại Câu lạc bộ khiêu vũ ở Bắc Kinh nói.

Sự cô lập gây ra căng thẳng nặng nề cho người Trung Quốc. Tình trạng cách ly nghiêm ngặt tiếp tục diễn ra không biết cho đến khi nào càng khiến chuỗi ngày dài ở nhà của họ thêm khó khăn.

Các bậc phụ huynh thì phải giải thích cho con cái mình tại sao chúng không thể đến trường và gặp bạn bè. Một vài người độc thân thì kêu ca rằng họ đã nhận được hàng chục lượt tương tác trên các phần mềm hẹn hò - nhưng không một ai dám đi gặp mặt nhau. Còn các nhà báo công dân, luật sư công dân... những người công khai thông tin về thực trạng dịch bệnh đang diễn ra tại Trung Quốc thì dần biến mất.

“Nhưng việc tập thể dục ít nhất có thể giúp mọi người cảm thấy họ vẫn đang nắm quyền kiểm soát qua cơ thể mình”, một cư dân mạng nói.

Trọng Nguyên

- Theo ABC.net.au.



BÀI CHỌN LỌC

Trước những lệnh phong tỏa của chính quyền, người dân Trung Quốc đang phải sống ra sao?